CB 750 FOUR RCB นักแข่ง CB ของ Honda เรียกว่า Invincible Fleet |

 

ประวัติความเป็นมาของ Honda CB ไม่เพียง แต่เป็นความสำเร็จของกลยุทธ์ระดับโลกในฐานะผู้ผลิต แต่ยังเป็นเกียรติของการแข่งขัน ในฐานะที่เป็นคำว่า ห้องปฏิบัติการวิ่ง หมายถึงมีเทคโนโลยีมากมายที่สามารถป้อนกลับจากการแข่งขันไปยังยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ซึ่งเป็นรากฐานสำหรับการกวาดล้างโลกทั้งวงจรและถนนสาธารณะ

 

 

Mr. Soichiro Honda เคยกล่าว ไว้ว่า "ห้องปฏิบัติการที่การแข่งขันดำเนินไป" ซึ่งกลายเป็นคำพูดที่โด่งดังมาก ซึ่งทำให้ที่ผ่านมา Honda กลายเป็นสถานที่พัฒนาเครื่องจักรในการแข่งขัน Isle of Man TT และ GP ระดับโลก ด้วยซีรี่ส์ RC ของ Works เขาจะคว้ารางวัล GP ในระดับโลกช่วงยุค 60 และช่วงยุค 66 ด้วยการประสบความสำเร็จในการคว้าชัยชนะตำแหน่งผู้ผลิตในทุกชั้นของ 50, 125, 250, 350 และ 500 โดยการแข่งขัน Isle of Man TT นั้นจะเกิดขึ้นในรายการ "Project X" ที่โด่งดังของ NHK อยู่ทุกๆปี

 

 

ซึ่งทัศนคติดังกล่าวของฮอนด้าจะถูกส่งลงมาเป็นอย่างดีในยุคของ CB ที่จะได้รับการปล่อยตัวใน CB750FOUR 69 ปีได้รับรางวัลเดย์โทนาซูซูกะเซอร์การแข่งขันความอดทน 10 ชั่วโมงและในปีต่อไปเดือนมีนาคมของปีที่มีการแข่งขันอย่างหนักทำให้การกลายเป็นที่จับตามองจากคนทั่วโลก ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของ CB ของการปรับแต่งที่ยังคงใช้คอชุดของโยชิมูระและคอลเกอร์คือต้นกำเนิดโลกที่เดย์โทนา 200 ไมล์การแข่งขันซึ่งจัดขึ้นใน 72 ปีที่ผ่านมา

 

 

ต่อมาด้วยการเติบโตของเทคโนโลยีของเครื่องยนต์นั้นทำให้ CB wfhเปลี่ยนไปแข่งความอดทนในยุโรปและอเมริกัน AMA ซูเปอร์ไบค์ คาวาซากิและ Z1 แสดงความแข็งแกร่งอย่างท่วมท้นในการแข่งขันความอดทน 74 และ 75 ปี และฮอนด้าจะเข้าร่วมในระบบงานจาก 76 เพื่อพยายามต่อต้าน เครื่องที่พัฒนาขึ้นเพื่อจุดประสงค์นั้นคือ RCB ที่ใช้ DOHC ซึ่งเป็นพื้นฐานของ CB750FOUR และได้รับรางวัลชนะเลิศในปี 76, 77, 78 และสามปีติดต่อกัน จากความแข็งแกร่งที่มากจนเกินไป

 

 

นอกจากนี้กิจกรรมของนักแข่ง CB ยังคงดำเนินต่อไปและเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ใหม่ RS1000 และมีตำแหน่งเป็นเวลา 79 ปี การแข่งขันความอดทนในเวลานั้นถูกต้องรอบฮอนด้า CB900F เปิดตัวในตอนท้ายของ 78 พร้อมข้อเสนอแนะจาก RCB ด้วยการเปิดตัวชิ้นส่วนชุดแข่งจาก RSC (บรรพบุรุษของ HRC) ทำให้นักเอกชนหลายคนเลือกเครื่องนี้ที่มีความต้านทานต่อ Suzuka 8 ในการแข่งขัน AMA super bike, F. Spencer ผู้ซึ่งได้กลายเป็นแชมป์ GP โลกหลังจากการทำงานของเครื่องยนต์ที่ใช้ CB900F แล้ว ระหว่าง 80 และ 82 เขาได้ทำให้ความร้อนกับอีลอว์สันจากคาวาซากิ, ดับบลิวเรนนีย์, และดับเบิลยูคูลลีย์ของโยชิมูระซูซูกิ

 

 

ในขณะเดียวกันเครื่องยนต์ที่ชื่อว่า CB1100R นั้นวางจำหน่ายในจำนวน จำกัด แต่นี่เป็นเครื่องจักรที่พัฒนาขึ้นสำหรับการแข่งขัน Isle of Man TT ที่สามารถวิ่งได้มากกว่า 1,000 ซีซี มันไม่ได้เป็นการพูดเกินจริงที่จะกล่าวว่ามันเป็น "นักแข่งในเชิงพาณิชย์" ที่ติดตั้งถังอลูมิเนียมและอลูมิเนียมแผ่นเดียวเป็นมาตรฐาน

 

 

แม้แต่ในญี่ปุ่น CBX400F ซึ่งปรากฏในปลายปี 82 ก็มีรอยเท้าขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับผู้ผลิตคู่แข่งเพื่อทำให้เกิดการแข่งขันทางถนนที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเมื่อการแข่งขันเพิ่มขึ้นฮอนด้าจะย้ายจาก CB 4 สูบในบรรทัดไปยังรุ่น V-type 4 สูบระบายความร้อนด้วยน้ำและ CB 4 ระบายความร้อนด้วยอากาศ

 


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก :  http://www.autoby.jp

 

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand