คนจริง ขี่รถ Yamaha Mate 80 ข้ามทะเลทรายโกบี !!! |

 

คนจริง ขี่รถ Yamaha Mate 80 ข้ามทะเลทรายโกบี  !!!

   เรียกได้ว่าการเดินทางไกลข้ามต่างจังหวัดหรือข้ามประเทศของใครหลายๆคนคือความฝัน แต่เขาผู้นี้ Ys Liu  นี่อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับการเดินทางไกลด้วยมอเตอร์ไซค์ของคุณก็ได้  หนุ่มชาวจีนผู้ ที่เดินทางกว่า 3,500 กิโลเมตรข้ามทะเลทรายโกบี ด้วยรถ Yamaha Mate 80 (หรืออีกชื่อคือ Yamaha CY80) ซึ่งเป็นรถที่นำมาจำหน่ายในปี 1993!! 

 

 

ทะเลทรายโกบีตั้งอยู่บริเวณรอยต่อทางตอนใต้ของประเทศมองโกเลีย กับทางตอนเหนือของประเทศจีน ที่นี่ถือเป็นหนึ่งในทะเลทรายที่มีพื้นที่กว้างใหญ่แห่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

พื้นที่ที่กว้างถึง 1.3 ล้านตารางกิโลเมตร หรือเกือบๆ 3 เท่าของประเทศไทย ทำให้การเดินทางข้ามทะเลทรายแห่งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาคนคนนี้คุณ Ys Liu ชายนักผจญภัยที่มาพร้อมกับรถมอไซค์เก่าแก่คันนี้

 

 

การเดินทางของเขาสร้างความสนใจให้กับผู้คนในกลุ่มอย่างมาก เนื่องจากรถที่เขาใช้ยังไม่มีเทคโนโลยีอะไรเลยเรียกได้ว่าบ้าระห่ำเป็นอย่างมาก

 Ys Liu ให้สัมภาษณ์กับเราว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเดินทางข้ามทะเลทรายโกบีในปี 1927 ของนักสำรวจชาวสวีเดนอย่าง Sven Hedin

“การเดินทางของเขาเกิดขึ้นในปี 1927 ถึง 1932 โดยเริ่มต้นจากปักกิ่ง ไปยังบาวตูข้ามทะเลทรายโกบี การสำรวจครั้งนั้นทำให้เขาได้ค้นพบแร่เหล็ก แมงกานีส น้ำมัน และถ่านหิน ซึ่งมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของจีนอย่างมากรถของผมคือ Yamaha Mate 80 ซึ่งในประเทศจีนนั้นเรียกว่า Yamaha CY80 การเดินทางข้ามทะเลทรายเพียงลำพังนั้น จำเป็นอย่างมากที่จะต้องเรียนรู้เทคโนโลยีของมันผมต้องพกถังน้ำมันขนาด 10 ลิตรจำนวน 2 ถังเพื่อให้เพียงพอสำหรับการเดินทางในระยะ 450 กิโลเมตรต่อวัน เพราะในทะเลทรายนั้นปั๊มน้ำมันมีน้อยมากๆ นอกจากนี้ผมยังพกน้ำมันเครื่องสำหรับรถ 2 จังหวะไปด้วยอีก 3.5 ลิตรนระหว่างทางนั้น ผมเจอพายุทะเลทรายเข้า มันหนักมากจนทำให้ผมแทบจะเคลื่อนที่ไม่ได้เลย ตอนนั้นผมทำความเร็วได้มากสุดแค่ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น


 

การขับช้าๆ นั้นช่วยให้ปลอดภัยอย่างมาก และเรื่องการคำนวนน้ำหนักในการบรรทุกของก็สำคัญเช่นกัน…

ตัวผมเองเลือกเดินทางด้วยรถเก่าๆ ก็จะต้องมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับเครื่องยนต์ของรถ และหมั่นสังเกตควันบ่อยๆ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ควันเริ่มเปลี่ยนเป็นสีขาว นั่นหมายถึงเวลาที่ต้องจอดพักแล้ว” 

 

 

เรียกได้ว่าชายคนนี้สร้างแรงบัลดาลใจให้ใครหลายๆคนไปแล้วครับ เพราะเขาได้ทำตามความฝันที่ตัวเองตั้งไว้

 

ขอบคุณข้อมุลและรูปภาพจากเวป https://www.catdumb.com