Benelli คอร์สอน อบรมการขับขี่ TRK 502 แบบ Adventure ที่ สนามบ่อดิน แม่โจ้ เชียงใหม่ |

 

 Adventure Skill @Chiang mai 2018


กิจกรรมอบรมขับขี่ของสายลุย คอร์สอบรมการขับขี่ปลอดภัย และการใช้รถวิธีดูแลรักษารุ่น TRK502และTRK502X ณ สนามบ่อดิน แม่โจ้ เชียงใหม่

 

การอบรมขับขี่ของสายลุยสำหรับมือใหม่ ชาว TRK สัมผัสสนามจริง พร้อมตะลุยความมันส์

 

 

เริ่มจากการเดินทางมายังสนาม เพื่อที่ลงทะเบียน และรับของแจก จากทางทีมงาน Benelli และรับชุดที่ใช้ในการลงสนามของการเข้าฝึกอบรมและขับขี่ในครั้งนี้ ณ จุดที่ลงทะเบียนของผู้ที่มาร่วมเข้างาน

 

 

 

มีจุดบริการให้เปลี่ยนชุดเกาะเพื่อจะช่วยให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ในการลงสนามฝึกในครั้งนี้ครับ...

 

 

ช่วงเช้านี้จะเน้นไปในการพูดคุย เป็นหลักๆ ในการอบรมสอนทักษะในการขับขี่ แบบ Adventure และการดูแลรักษารถ รุ่น TRK502 และ TRK502X

 

 

กิจกรรมในครั้งนี้ ยังได้มีครูฝึกที่มีประสบการณ์ในการขับขี่รถในสายนี้อย่างมืออาชีพและมากประสบการณ์ ที่จะมาบอกเล่าและสอนทักษะ เทคนิค ให้ทำความเข้าใจและพร้อมที่จะรับมือกับสถานนะการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในการขับขี่ได้มากยิ่งขึ้น ให้ทั้งทักษะในการขับขี่ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และได้ทั้งความสนุก ความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น เป็นการเพิ่มความรู้ใหม่ๆ ให้ทั้งผู้ขับขี่และผู้ที่ได้เข้าร่วมงานในครั้งนี้

แต่ละท่านก็ได้ให้ความสนใจและตั้งใจในการมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ อย่างใกล้ชิดและเป็นกันเองมากๆ ครับ

 

 

 

ช่วงแรกจะเป็นการสอนแบบเน้นในด้านของทางทฤษฎีพื้นฐาน จะมีการสอนความรู้เรื่องเบื้องต้น ของตัวรถกับผู้ใช้งาน การขับขี่ การใช้งานแบบในสนามและทั้งในชีวิตประจำวัน ที่มีความแตกต่างกัน ในการปรับใช้ให้ถูกวิธีและไม่เป็นอันตราย สำหรับผู้ที่ขับขี่ มือใหม่แบบถูกวิธีและมีทักษะ จะเน้นการใช้หลักการทฤษฎีต่างๆ มาสอน พร้อมอธิบายเทคนิคการใช้งานต่างๆ ในด้านของการเรียนรู้ทักษะ การทรงตัว การใช้เบรค การเข้าโค้ง การขึ้นเนิน และ วิธีเอาตัวรอดจากการที่จะเสี่ยงเกิดเหตุอันตรายต่อผู้ขับขี่

 

 

มาต่อที่ ภาคบ่าย จะเป็นการเน้นปฎิบัติ ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ก็เพื่อให้ผู้ที่ได้เข้าร่วมงานได้ทักษะติดตัวไปใช้ได้จริง ๆจึงต้องมีการลงสนามเพื่อจำลองเหตุการณ์ หรือ ลักษณะ สถานนะการให้คล้ายๆ กับ การพบเจอ ในชีวิตประจำวันของผู้ที่ขับขี่ในเส้นทางสายนี้

 

 

โดยจะมีการ ให้ฝึกแบบ แบ่งเป็นฐาน ทั้งหมด 4 ฐาน

แบบฝึก การออกตัว การนั่ง การจัดท่านั่งให้ตั้งตรงก่อนจะออกตัว ให้ตัวตั้งตรงก่อนเพื่อที่จะหาสมดลของรถและทิ้งน้ำหนักให้ตัวคนกับตัวรถเกิดความสมดุลในการทรงตัวที่ดี เนื่องจากรถรุ่นนี้จะมีความใหญ่และน้ำหนักของรถที่มาก สำหรับรถสายนี้แล้วรถจะมีการทรงตัวที่ค่อนข้างยากและหนักหน่อยครับ

 

 

เริ่มจาการออกตัวที่ต้องเจอกับสถานการณ์ที่เป็นเนินสูง แล้วต้องออกตัว ด้วยการค่อยๆ ให้เดินเปิดคันเร่งก่อน 30% พร้อมกับการจัดวางท่ายืนในการทรงตัวในการขับขี เส้นทางดีจะต้องให้ลักษณะของการใช้ตัวช่วยเพื่อที่จะประคองรถขึ้นไปได้ดีกว่า จะทำให้น้ำหนักของรถถูกถ่ายเทไปข้างหน้า จึงทำให้การออกตัวเพื่อที่จะขึ้นเนินได้ดี และด้วยแรงของรถแล้วช่วงต้นยังไม่มีความแรงพอ จึงต้องอาศัยการเปิดคันเร่งพร้อมกับส่งตัวให้รถมีแรงส่งที่ดีในการออกตัว   

 

 

จากการออกตัวขึ้นเนิน ก็มาต่อกันที่ การเข้าโค้ง ในรูปแบบของเส้นทางวิบาก การเข้าโค้งนั้นเส้นทางจะเป็นหลุม เป็นบ่อ ไม่สะดวกอย่างเส้นทางธรรมดา การเข้าโค้งจึงต้องมีการเข้าวงกว้างและใช้การวางเท้าพร้อมกับเหยียดไปในข้างที่จะเลี้ยว โดยส่วนของลำตัวจะให้โยกออกสวนทางกับการหักแฮนด์ของรถ เพื่อที่จะเข้าโค้งได้อย่างถูกลักษณะ ส่วนของลักษณะตัวรถนี้ การเข้าโค้งจะต้องเน้นพื้นที่มากในการขับเข้าโค้ง แต่ตัวรถรุ่นนี้แล้วการหักเข้าโค้งนั้นทำได้ดี แต่ จะต้องใช้แรงในการหักเข้าโค้งช่วยอยู่นิดหน่อย

 

 

จากการฝึกขับขี่บนเส้นทางวิบาก ในตัวรถรุ่น TRK502 และ TRK502X จะมีความต่างกันอยู่ที่เรื่องของการรับน้ำหนักของรถที่จะมีความต่างกันอยู่นิดนึง

 

 

สำหรับการฝึกที่สำคัญอีกแบบหนึ่งของวันนี้ ก็คือ การฝึกควบคุมรถและการทรงตัว

 

 

และการทรงตัวกับการเคลื่อนที่ไปยังที่แคบๆ จะมีเส้นทางที่บีบบังคับให้เราต้องเลี้ยวได้ยากและต้องประคองรถให้อยู่ กับรถได้นานๆ สำหรับรถรุ่นนี้แล้วหากได้ลองฝึกใช้ทักษะกับเส้นต่างๆ ได้จนชินแล้ว ก็ถือว่าขับไม่ยากและยังเป็นรถที่พร้อมลุยและคุ้มในทุกๆ สถานการณ์

 

 

สำหรับกิจกรรมสุดท้ายของงานนี้ หลังจากได้เรียนรู้ฝึกทักษะ ได้ลงสนามจริงๆแล้ว ยังมีการฝึกให้ทรงตัวอยู่กับรถให้ได้นานๆ เพื่อที่จะได้ใช้เทคนิคต่างๆ ควบคู่กับที่ได้เรียนรู้ไปในครั้งนี้มาแข่งขัน จากผู้ที่เข้าร่วมงาน โดยแข่งขันให้ออกตัวพร้อมๆกันจากจุดสตาร์ท ไปยัง เส้นชัย โดยจะมีผู้ที่ทรงตัวอยู่กับรถได้นานที่สุดจะเป็นผู้ชนะไป พร้อมกับการมอบถ้วยรางวัลให้แก่ผู้ชนะในครั้งนี้

 

 

สำหรับกิจกรรมดีๆ อย่างนี้ ทางทีมงาน mocyc.com ขอขอบคุณผู้สนับสนุน Benelli ที่จัดกิจกรรมสนุกๆนี้ขึ้นมาครับ

 

 

Tricks Adventure Skill @Chiang mai 2018
กิจกรรมอบรมขับขี่ของสายลุย คอร์สอบรมการขับขี่ปลอดภัย และ การใช้รถวิธีดูแลรักษารุ่นTRK502 และ TRK502X 

ณ สนามบ่อดิน แม่โจ้ เชียงใหม่

 กิจกรรมจัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 20-21 ตุลาคม 61 นี้