Rea และ Sykes จาก Kawasaki กินรวบอันดับ 1 และ 2 ในศึก WorldSBK |

 

Rea และ Sykes จาก Kawasaki กินรวบอันดับ 1 และ 2 ในศึก WorldSBK ในเรซแรกที่สนาม Imola เนื่องมาจากสมรรถนะอันโดดเด่นของยางสูตรพัฒนาจากทาง Pirelli


ในเรซแรกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ของการแข่งขันที่อิตาลี ทีม Kawasaki สามารถจบการแข่งขันเหนือ Ducati ที่มีผู้คุมคันเร่งอย่าง Melandri และ Davies ไปได้ อันดับถัดมาตกของ Forés ซึ่งถือเป็นอันดับหนึ่งประเภททีมอิสระ

 

เมื่อ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ Imola (อิตาลี) Jonathan Rea ที่กำลังป้องกันแชมป์โลกสามารถคว้าชัยอีกครั้งกับทีม Kawasaki Racing Team WorldSBK ด้วยรถ Kawasaki ZX-10RR ในเรซแรกของการแข่งขัน MOTUL FIM World Superbike Championship ที่จัดขึ้นที่สนาม Enzo and Dino Ferrari Circuit

 

 

ถึงแม้ว่านักแข่งจากทีม Ducati อย่าง Chaz Davies จะมีโอกาสคว้าชัยในเรซนี้ (จากการเคยคว้าชัยที่นี่มาแล้ว 4 ครั้ง) แต่สำหรับในวันเสาร์ที่ผ่านมานั้นนักแข่งชาวอังกฤษที่ลงแข่งให้กับทีมที่มีฐานหลักอยู่ในเมือง Akashi กลับไม่มีอะไรผิดพลาดเลย ก่อนอื่นคือคว้าตำแหน่งโพลมาได้ และก็ชนะ ตลอดจนถึงทำสถิติเวลา นั่นเป็นการแสดงให้เห็นว่าเขาเป็นนักแข่งที่จะต้องพิชิตให้ได้ถ้าอยากจะคว้าแชมป์โลกมาได้ อันดันต่อมาตกเป็นของ Tom Sykes ตามด้วยนักแข่งจาก Ducati คือ Marco Melandri และ Chaz Davies โดยมี Xavi Fores นักแข่งชาวสเปนเข้าเป็นลำดับที่ 5 แต่ถือเป็นอันดับ 1 สำหรับทีมอิสระ

 

สนามนี้ Pirelli นำสูตรยางไปหลากหลายสูตร มีทั้งสูตรยางที่กำลังพัฒนาที่เคยใช้แล้ว และสูตรที่พัฒนาขึ้นใหม่หมด สนามนี้อากาศมีอุณหภูมิสูงทั้งในอากาศและพื้นแทร็ก นักแข่งจึงเลือกยางสูตรซอฟต์ในยางหลัง โดยมีคอมปาวด์สูตร W1050  ได้รับเลือกมากที่สุด แต่ขณะเดียวยางพัฒนาสูตรใหม่และใหญ่ขึ้นอย่าง 200/65 W1002 ก็มีคนเลือกใช้มากเช่นกัน

 

ตอนต้นเรซแรก Jonathan Rea (Kawasaki Racing Team WorldSBK) ออกสตาร์ทจากตำแหน่งโพล ตามมาด้วย Tom Sykes, Marco Melandri, Michael Ruben Rinaldi และ Chaz Davies

ในแล็ปที่ 2 เกิดอุบัติเหตุทำให้ Jason O’Halloran (Red Bull Honda World Superbike Team) ต้องออกจากการแข่งขัน ซึ่งเขามาแทน Leon Camier ที่บาดเจ็บจากสนาม Aragón ขณะเดียวกัน Chaz ก็มีปัญหาและอันดับตกมาที่อันดับ 9

ในแล็ปต่อๆ มานักแข่งหลายคนเริ่มมีอันดับคงที่ โดยมี Rea และ Sykes เป็นผู้นำ ตามมาด้วย Melandri, Rinaldi, Forés และ Davies

ในช่วงกลางแข่งขัน Rinaldi (Aruba.it Racing - Junior Team) ต้องยกอันดับที่ 4 ให้ Xavi Forés (Barni Racing Team) ร่วงไปอันดับ 6 ตามหลัง Davies ในตอนท้ายแล็ปที่ 11 Chaz ก็สามารถขยับแซงขึ้นไปเป็นอันดับ 4 ตามหลัง Marco Melandri

และสุดท้าย Jonathan Rea (Kawasaki Racing Team WorldSBK) ก็เข้าเส้นเป็นคนแรกนำห่าง Tom Sykes 3.7 วินาที และเกือบ 7 วินาทีเมื่อเทียบกับ Marco Melandri อันดับ 4 ตกเป็นของ Chaz Davies

 

 

WorldSBK Race 1 Standings:

1) J. Rea (Kawasaki Racing Team WorldSBK)

2) T. Sykes (Kawasaki Racing Team WorldSBK)

3) M. Melandri (Aruba.it Racing – Ducati)

4) C. Davies (Aruba.it Racing – Ducati)

5) X. Forés (Barni Racing Team)

6) M. Van Der Mark (Pata Yamaha Official WorldSBK Team)

7) M. Rinaldi (Aruba.it Racing - Junior Team)

8) L. Savadori (Milwaukee Aprilia)

9) L. Haslam (Kawasaki Puccetti Racing)

10) A. Lowes (Pata Yamaha Official WorldSBK Team)

11) T. Razgatlioglu (Kawasaki Puccetti Racing)

12) E. Laverty (Milwaukee Aprilia)

13) L. Baz (GULF ALTHEA BMW Racing Team)

14) J. Torres (MV Agusta Reparto Corse)

15) L. Mercado (Orelac Racing VerdNatura)

16) J. Gagne (Red Bull Honda World Superbike Team)

17) Y. Hernandez (Team Pedercini Racing)

18) O. Jezek (Guandalini Racing)

19) R. Ramos (Team GoEleven Kawasaki)

RT) V. Leonov (SPB Racing Team)

RT) J. O’Halloran (Red Bull Honda World Superbike Team)

RT) P. Jacobsen (TripleM Honda World Superbike Team)

 

สูตรยาง Pirelli ที่นักแข่ง WorldSBK เลือกใช้ในเรซ 1:

นักแข่งแถวหน้านั้นเลือกใช้ยางหน้าคล้ายๆ กัน แต่ยางหลังเลือกแตกต่างกันออกไป

โดยยางหน้าสูตรซอฟต์ V0952 (option B) เคยใช้แข่งมาแล้วเมื่อปี 2017 ในหลายๆ สนาม และในปีนี้ก็ยังคงได้รับความนิยม มีนักแข่งเลือกใช้ถึง 15 คนจาก 22 คน โดยสูตรนี้ใช้คอมปาวด์เดียวกันกับ SC1 แต่มีโครงสร้างต่างออกไป

ส่วนยางหลังนักแข่งกว่า 2 ใน 3 เลือกใช้สูตรซอฟต์ W1050 (option A) ที่มาให้ทดลองใช้ที่ Aragón ซึ่งสูตรนี้การันตีว่าสมรรถนะยอดเยี่ยมที่สุด ทั้งยังทนทานมากอีกด้วย

นอกจากนี้ยางสูตรใหม่อย่าง W1002 SC0 (option B) เองก็ได้รับความนิยมเช่นกัน มีนักแข่งเลือกใช้ 7 คน โดยยางจะมีขนาดใหญ่กว่า เป็นไซส์ 200/65 โดยมี Marco Melandri, Lorenzo Savadori, Michael Van Der Mark, Alex Lowes, Jordi Torres, Toprak Razgatlioglu และ Ondrej Jezek เลือกใช้

 

 

สถิติของ Pirelli ในการแข่งขัน WorldSBK เรซ 1:

• ผู้ชนะรางวัล PIRELLI BEST LAP Jonathan Rea (Kawasaki Racing Team WorldSBK) ด้วยเวลา 1'46.850 นาทีในแล็ปที่ 2
• สูตรยางหน้าที่ถูกเลือกมากที่สุด: devolpment SC1 V0952 (15 คนจาก 22 คน)

• สูตรยางหลังที่ถูกเลือกมากที่สุด: devolpment SC0 W1050 (15 คนจาก 22 คน)

• ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ด้วยยาง Pirelli DIABLO™ Superbike : 280.7 กม./ชม. โดย Chaz Davies (Aruba.it Racing – Ducati) ในแล็ปที่ 17

• จำนวนสูตรยาง (แห้ง, ชื้น และเปียก) สำหรับคลาส SuperBike: หน้า 6 หลัง 7

• จำนวนยางที่มีให้ใช้สำหรับนักแข่งแต่ละคน: 80 เส้น หน้า 41 และหลัง 39

• อุณหภูมิอากาศ: 27° C

• อุณหภูมิพื้นแทร็ก: 44° C