คณะรัฐมนตรีเข้าเยี่ยมชมการเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Moto GP |

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2561 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเข้าเยี่ยมชมการเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกสนามที่ 15 รายการ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ( PTT Thailand Grand Prix 2018) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคม 2561 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ และได้เข้าเยี่ยมชมพิทสำหรับเตรียมการแข่งขันของทีม " เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ "  ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกวงการกีฬามอเตอร์มายาวนานกว่า 32 ปี  โดยมี นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย  พร้อมด้วย  นายสมเจตน์ สินธุอัสว์ ผู้จัดการทั่วไป ส่วนงานกีฬายานยนต์ , คุณสาวิตรี แก้วพวงงาม ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายสื่อสารการตลาด เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด นอกจากนี้ยังมีเด็กๆ จากโครงการ “เอ.พี.ฮอนด้า อะคาเดมี ไทยแลนด์” สานฝันสู่การเป็นนักบิดระดับโลก  และเยาวชนนักบิดดาวรุ่ง ที่เข้าร่วมแข่งขันรายการ "เอเชีย ทาเล้นต์ คัพ" ร่วมให้การต้อนรับ 

       ภายในพิท “ เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” ได้จัดแสดงวิชั่นและแผนการดำเนินกิจกรรมด้านมอเตอร์สปอร์ตของฮอนด้า มาต่อเนื่องยาวนานกว่า 32 ปี และมีแผนที่จะส่งเสริมผลักดันคนไทย สายเลือดไทยร้อยเปอร์เซ็นต์ทั้งทีม ให้ไปสู่สนามแข่งขันระดับโลก “โมโตจีพี” โดยฮอนด้าตั้งเป้าจะส่งทีมนักแข่งเข้าร่วมการแข่งขันโมโตจีพีให้ได้ภายในปี 2025 และจะส่งทีมแข่ง ทีมช่างไทยทั้งทีมลงทำการแข่งขันเวิลด์ซุปเปอร์ไบค์ให้ได้ภายในปี 2030 เป็นทีมแรกในประวัติศาสตร์ของไทย 

        ในปีที่ผ่านมา เอ.พี.ฮอนด้าได้ริเริ่มทำโครงการ เอ.พี.ฮอนด้า อะคาเดมี ไทยแลนด์ หรือ บิดล่าฝัน ปั้นนักบิดไทยสู่ศึกการแข่งขันรถจักรยานยนต์ระดับเวิล์ดกรังด์ปรีซ์ ก่อนต่อยอดสนับสนุนไปสู่รายการแข่งขันสูงสุด รุ่นโมโตจีพีในอนาคต จึงมีวัตถุประสงค์ในการเฟ้นหาดาวรุ่งดวงใหม่ อายุระหว่าง 9-14 ปี จำนวน 15 คน  เข้าร่วมโปรแกรมพัฒนาเป็นนักแข่งรถจักรยานยนต์มืออาชีพ เป็นระยะเวลา 2 ปี โดยที่ใช้รถสูตร ฮอนด้า เอ็นเอสเอฟ100 (Honda NSF100) นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นทั้งคัน ซึ่งผลิตและพัฒนาขึ้นมาเพื่อขับขี่ในสนามแข่งขันโดยเฉพาะเป็นรถสำหรับฝึกสอน โดยตลอดช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ได้จัดการแข่งขันเพื่อคัดเลือกตัวเยาวชนจากทั่วประเทศ 93 คน ให้เหลือ 33 คน ซึ่งในวันเสาร์ที่ 16 ธันวาคมนี้ จะเป็นการคัดตัวรอบสุดท้าย เพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักแข่งเยาวชนไทยฝีมือดีเพียง 15 คน เข้าสู่โครงการ ผ่านการควบคุมและฝึกสอนโดย “โทรุ อูกาว่า” อดีตนักบิดญี่ปุ่นคนแรกที่คว้าแชมป์โมโตจีพี และแชมป์ ซูซูกะ เอ็นดูรานซ์ 8 ชั่วโมงถึง 5 สมัย รวมถึง “มาโกโตะ ทามาดะ” นักแข่งชาวญี่ปุ่นผู้มีประสบการณ์บนเวทีระดับโลกในศึกโมโตจีพี และหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ นอกจากนี้ยังมี  “ฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์” นักบิดชาวไทยคนแรกที่เคยโลดแล่นในรายการโมตีจีพี รุ่นโมโตทู เป็นหนึ่งในทีมผู้ฝึกสอนและคัดเลือกตัวเยาวชนฝีมือดีทั่วประเทศด้วย

           ทั้งนี้บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกวงการมอเตอร์สปอร์ตและปั้นนักแข่งเข้าสู่วงการมาเป็นจำนวนมาก อาทิ “ฟิล์ม” รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นักบิดขวัญใจชาวไทย และเป็นนักบิดประวัติศาสตร์ไทยคนแรกที่ได้ไปลงแข่งขันในสนามระดับโลก ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รายการ "โมโตทู" มาอย่างโชกโชน, "ชิพ"  นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ฉายานักบิดล้านวิว ที่โชว์ลีลา เทคนิคการขับขี่แบบเหนือชั้นในสนามระดับโลก จนมีคนเข้าชมคลิปเป็นจำนวนมากกว่า 1 ล้านครั้ง และเป็นนักแข่งหนึงเดียวของในสนามระดับโลกขณะนี้ ในรายการ "โมโตทรี " ที่ลงแข่งขันต่อเนื่องเป็นปีที่ 2  มาต่อที่ "ก้อง” สมเกียรติ จันทรา เป็นนักบิดไทยคนแรกที่ได้แชมป์ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ 2016 นอกจากนี้ยังมี นักบิดสาวแกร่งหนึ่งเดียวของไทย   "มุกข์" มุกข์ลดา สารพืช  ในรายการ เอเชีย โรด เรซซิ่ง ที่ขึ้นยืนโพเดี้ยมไม่แพ้ชายอกสามศอกมาแล้วหลายครั้ง

            สำหรับรถจักรยานยนต์ที่ทาง บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ได้เตรียมไว้ให้นายกรัฐมนตรี ได้ใช้ขับขี่ทดสอบความพร้อมของ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ได้แก่ คันที่ 1 Honda RC213V-S  , คันที่ 2 Honda CBR1000RR , คันที่ 3 Honda Goldwing , คันที่ 4 Honda Africa Twin นอกจากนี้ยังมีรถจักรยานยนต์ Honda Forza 
สำหรับผู้ติดตามอีก 10 คัน