มือใหม่ควรดู : สอนการยกรถขนาดใหญ่ในแบบต่างๆ !!! |

วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆมาฝากชาวบิ๊กไบค์กันอีกแล้ว ชื่อเรียกมันก็บอกอยู่ บิ๊กไบค์ คันมันต้องทั้งใหญ่ทั้งหนัก และเมื่อมันมีแค่ 2 ล้อ

แน่นอนเหตุการณ์ไม่คาดฝัน อุบัติเหตุมันสามารถเกิดขึ้นได้ง่าย แถมเดียวนี้ผู้ที่นิยมขี่รถมอเตอร์ไซด์บิ๊กไบค์ไม่ได้มีแต่เฉพาะผู้ชายตัวใหญ่ๆ

 แต่ผู้หญิงตัวเล็กๆสวยๆก็หันมาขี่เจ้าบิ๊กไบค์กันมากขึ้น แล้วถ้าเกิดขี่ๆไปแล้วลื่นล้มละผู้หญิงตัวเล็กๆจะยกเจ้ามอเตอร์ไซด์ที่ทั้งใหญ่และหนักด้วยตัวคนเดียวได้อย่างไร วันนี้เราเอาเคล็ดลับการยกเจ้าบิ๊กไบค์มาฝากกัน

ลองดูนะครับไม่ได้ใช้ได้แต่ผู้หญิงนะครับผู้ชายก็นำไปใช้ได้เช่นกัน  เพราะถ้ายกไม่ถูกวิธีมันอันตรายเหมือนกันนะอยากบาดเจ็บได้

เทคนิคการยกรถมอเตอร์ไซด์ เมื่อรถล้มจำไว้ว่าตั้งสติก่อน ใจเย็นๆเช็คตัวเองว่าบาดเจ็บตรงไหนหรือไม่ ก่อนที่จะไปดูเจ้าบิ๊กไบค์คันงานที่นอนเล่นอยู่บนถนน

สเต็บต่อมาถ้ารถล้มไปทางด้านขวาให้เข้าเกียร์ไว้เวลายกรถจะได้ไม่ไหลยกง่ายหน่อย เอาขาตั้งออกมาซะหน่อยเผื่อแรงเยอะยกเกินจะได้ไม่ล้มลงไปอีกข้าง แต่ถ้ารถล้มไปทางด้านซ้ายก็ยากหน่อยนะ

ท่าที่ 1 . ยกรถโดยหันหน้าออกจากมอเตอร์ไซด์ 

ยืนอยู่ด้านที่รถล้ม เอามือจับและหักแฮนด์สุดลงตรงด้านที่ล้ม หาจุดกึ่งกลางหันหน้าออกจากตัวรถแล้วย่อตัวลงใช้ก้นแตะที่เบาะ จากนั้นดันตัวขึ้นจนเกือบสุด โดยให้หลังอยู่ในท่าตรง  มือขวาจับที่แฮนด์เกร็งข้อมือนิดนึง มือซ้ายจับที่ด้านหลังของตัวรถที่เป็นมือจับคนซ้อน ค่อยๆดันต่อไปเรื่อยๆ เมื่อรถเริ่มลอยขึ้นมาให้ก้าวขาขยับตัวเข้าหารถโดยใช้สะโพกประคองรับน้ำหนักรถแล้วดันรถตั้งขึ้น วิธีนี้ผู้หญิงตัวเล็กๆยกรถขึ้นได้สบายมากครับ
bigbike 2

 

ท่าที่ 2 .  หันหน้าเข้าหามอเตอร์ไซด์แล้วยก
ยืนอยู่ด้านที่รถล้มเช่นกัน เอามือหักแฮนด์ไปด้านตรงข้ามกับที่รถล้มให้สุดล้อหงายขึ้น หันหน้าเข้าหารถยืนให้ชิดแฮนด์ที่สุดนะ กางขาออกนั่งยองๆ มือสองข้างจับแฮนด์ฝั่งที่อยู่กับพื้นให้แน่นๆ ออกแรงดึงรถขึ้นโดยใช้ขาเป็นตัวส่งแรงเมื่อรถลอยขึ้นมาในระดับหนึ่งให้รีบก้าวขาขยับตัวเข้าหารถ แค่นี้ก็ยกขึ้นได้แล้ว แต่เมื่อยกรถขึ้นมาจับดีๆนะครับระวังล้มลงไปอีกข้างนนะ วิธีนี้ผู้หญิงคงไม่เหมาะ เพราะใช้แรงเยอะมากคาดว่าไม่น่ายกขึ้น แต่ผู้ชายสบายจร้า
bigbike 1

นี้คือ 2 ท่าเบสิคที่ผู้ที่ชอบในการขี่บิ๊กไบค์ควรจำไว้เวลาเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจะได้ช่วยเหลือตัวเองได้เมื่ออยู่คนเดียว แต่ยังไงก็อย่าลืมขี่ด้วยความระมัดระวังมีสติทุกครั้งที่คล่อมเจ้าบิ๊กไบค์ จะได้ไม่ล้ม หรือเกิดอุบัติเหตุ ขับขี่ปลอดภัยทุกคนนะครับ ขอบคุณภาพจาก www.stormclub.com

ชมคลิปการยกทั้งสองวิธี

และยังมีอีกหนึ่งวิธีที่ honda safety riding park สอนกันเป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจครับ !!! ไปชมด้านในครับ

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand