ยางสูตรมาตรฐานแบบซอฟต์ของ Pirelli คือตัวเอกสำคัญในศึก WorldSBK |

ยางสูตรมาตรฐานแบบซอฟต์ของ Pirelli คือตัวเอกสำคัญในศึก WorldSBK ที่ไทย และในเรซที่ 2 ชัยชนะตกเป็นของ Chaz Davies กับ Ducati ส่วนในรุ่นซูเปอร์สปอร์ตชัยชนะตกเป็นของ Randy Krummenacher ที่ควบ Yamaha คว้าชัยชนะครั้งแรกของเขา

 

สูตรมาตรฐานอย่าง SC0 ของยางหลังได้รับการเลือกใช้มากที่สุดทั้ง 2 คลาส การแข่งขันในวันอาทิตน์นั้นร้อนแรงมากๆ จากการที่แถวหน้าไม่ใช่นักแข่งหน้าเดิมๆ อีกต่อไป

วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม เป็นอีกวันที่ระทึกใจของแฟนๆ World Superbike Championship เนื่องจากการได้ชมการแข่งขันที่ระทึกใจถึง 2 เรซที่แสนตื่นเต้นและมีเรื่องให้เซอร์ไพรส์ได้ตลอดเลย

 

ในเรซที่ 2 ของ WorldSBK หลังจากที่ Marco Melandri คว้าดับเบิ้ลแชมป์ที่ออสเตรเลียไปแล้ว Ducati ได้กลับมายืนบนตำแหน่งสูงสุดของโพเดี้ยมด้วยฝีมือของ Chaz Davies ซึ่งหลังจากออกจากกริดที่ 7 ก็สามารถที่จะขยับอันดับขึ้นมาได้จนกระทั่งขึ้นนำก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงกลางเรซและรักษาไว้ได้จนกระทั่งจบเรซ โดยคนที่ตามหลังมาคือนักแข่งจากทีมโรงงานของ Yamaha อย่าง Michael Van Der Mark และ Alex Lowes

ส่วนในการแข่งขัน WorldSSP เป็นคนละเรื่อง เมื่อนักแข่งชาวสวิสอย่าง Randy Krummenacher ที่ควบ Yamaha คว้าชัยชนะครั้งแรกของเขามาได้ ทั้งยังเอาชนะนักแข่งทีมโรงงานของ Yamaha อย่าง Lucas Mahias และ Federico Caricasulo ไปได้

ในแง่ของยาง ตัวเอกที่ไม่อาจโต้แย้งได้เลยของการแข่งขันทั้ง 2 เรซในช่วงสุดสัปดาห์นี้คือยางหลังสูตรซอฟต์ที่ทาง Pirelli เตรียมมา ยางสลิกสูตรมาตรฐาน SC0 เปิดตัวออกมาได้ยอดเยี่ยมและได้รับความนิยมจนถึงถูกเลือกใช้ทั้งในเรซแรกและเรซที่ 2 จากนักแข่ง WorldSBK ขณะที่ในคลาส WorldSSP ยางแบบมีร่องสูตรมาตรฐาน SC0 ซึ่งนักแข่งทั้งหมดบนกริดเลือกใช้ ส่วนในยางหน้านั้นส่วนใหญ่กลับเลือกใช้สูตรมาตรฐานอย่าง SC1 มากที่สุด ตามมาด้วยสูตรพัฒนาอย่าง V0952 สำหรับในรุ่น Superbike และสูตร V0533 ในรุ่นซูเปอร์สปอร์ต

ในตอนต้นของเรซที่ 2 รถ Yamaha ที่ขี่โดย Alex Lowes และ Michael Van Der Mark (Pata Yamaha Official WorldSBK Team) ได้ออกตัวขึ้นนำเป็นจ่าฝูงและกาลดวลแย่งกันเป็นอันดับที่ 1 ก็เกิดขึ้นในแล็ปที่ 3 ระหว่างทีมโรงงานจากเมืองอิวาตะกันเอง โดยด้านหลังตามมาด้วย รถแข่งจากทีม Ducati ของ Marco Melandri และ Chaz Davies (Aruba.it Racing – Ducati) ขณะที่ Jonathan Rea (WorldSBK Kawasaki Racing Team) ผู้ชนะจากเรซแรกต้องออกสตาร์ทในกริดที่ 9 ในเรซนี้ สามารถที่จะไต่อันดับขึ้นมาที่อันดับที่ 5 ได้ นักแข่ง 5 อันดับแรกต่างก็ทิ่งห่างกันคันละประมาณ 1 วินาที และในตอนท้ายแล็ปที่ 7 เราก็เสียตัวเอกสำคัญอย่าง Tom Sykes ที่รีไทร์ไปเนื่องจากปัญหาทางเทคนิค

เมื่อถึงช่วงกลางของการแข่งขัน Davies ก็สามารถแซงผ่าน Alex Lowes เขยิบไปรั้งตำแหน่งที่ 2 ด้านหลังนักแข่งชาวดัตช์อย่าง Van Der Mark และต่อมาก็แซงเขาได้ในแล็ปที่ 8 ด้านของ Xavi Fores ทีมอิสระที่ใช้รถ Ducati (Barni Racing Team) ที่คว้าที่ 2 ได้ในเรซแรก ก็เริ่มที่จะขยับขึ้นทีละลำดับ หลังจากที่ออกสตาร์ทในกริดที่ 8 ก็สามารถไต่มาอยู่อันดับที่ 4 ตามหลัง Lowes ได้ ส่วนผู้ชนะเรซแรกอย่าง Jonathan Rea ต้องดิ้นรนต่อสู่แย่งชิงอันดับกับ Marco Melandri  เพื่อที่จะคว้าอันดับ 5 มาให้ได้ จากนั้นนักแข่ง Ducati ก็ถูกบังคับให้ต้องมาแย่งอันดับที่ 6 กับ Leon Camier (Red Bull Honda World Superbike Team) ที่สุดท้ายสามารถคว้าอันดับที่ 6 จากเขามาได้

ในแล็ปสุดท้าย Rea สามารถขยับแซงได้อีก 1 อันดับ โดยแซง Forés แต่ก็ไม่สามารถที่จะขึ้นไปยืนบนโพเดี้ยมได้ อันดับหนึ่งจึงตกเป็นของนักแข่งชาวเวลส์จากทีม Ducati ตามมาด้วย Van Der Mark และ Lowes จาก Yamaha

WorldSBK Race 2 standings:

1) C. Davies (Aruba.it Racing – Ducati)

2) M. Van Der Mark (Pata Yamaha Official WorldSBK Team)

3) A. Lowes (Pata Yamaha Official WorldSBK Team)

4) J. Rea (Kawasaki Racing Team WorldSBK)

5) X. Forés (Barni Racing Team)

6) L. Camier (Red Bull Honda World Superbike Team)

7) M. Melandri (Aruba.it Racing – Ducati)

8) T. Razgatlioglu (Kawasaki Puccetti Racing)

9) L. Savadori (Milwaukee Aprilia)

10) P. Jacobsen (TripleM Honda World Superbike Team)

11) Y. Hernandez (Team Pedercini Racing)

12) L. Baz (GULF ALTHEA BMW Racing Team)

13) R. Ramos (Team GoEleven Kawasaki)

14) J. Gagne (Red Bull Honda World Superbike Team)

RT) L. Mercado (Orelac Racing VerdNatura)

RT) T. Sykes (Kawasaki Racing Team WorldSBK)

RT) J. Torres (MV Agusta Reparto Corse)

RT) E. Laverty (Milwaukee Aprilia)

RT) O. Jezek (Guandalini Racing)

 

สนามที่ 2 แล้วกับการแข่งขัน Supersport World Championship ซึ่งเรซนี้นักแข่งชาวฝรั่งเศส Lucas Mahias (GRT Yamaha Official WorldSSP team) ได้ออกสตาร์ทจากตำแหน่งโพล

อย่างไรก็ตามในตอนสตาร์ทนั้น นักแข่งเมืองน้ำหอมกลับเสียตำแหน่งผู้นำไปจากดวลกันกับ Jules Cluzel (NRT) ตามมาด้วย Federico Caricasulo (GRT Yamaha Official WorldSSP team) ตำแหน่งกริดที่ 4 ตกเป็นของ Randy Krummenacher (BARDAHL Evan Bros. WorldSSP Team) ที่อยู่ด้านหลังกริดสตาร์ทของ Mahias

ระหว่างการแข่งขันในแล็ปที่ 3 Mahias สามารถไต่อันดับคืนไปอยู่ที่ 2 ได้ ด้วยการแซงเพื่อนร่วมทีมและพยายามไล่ตาม Cluzel เพื่อขึ้นนำ นักแข่งหัวแถว 4 คนแรกนั้นทิ้งระยะห่างกันเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น และในท้ายของแล็ปที่ 8 ตอนกำลังออกจากโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าเส้น Mahias สามารถที่จะแซงขึ้นนำ Cluzel ได้ อย่างไรก็ตาม Cluzel ไม่ยอมปล่อยให้เขาทิ้งห่างและในแล็ปที่ 10 นี่เองที่เขาสามารถแซงคืนได้อีกครั้ง ในแล็ปถัดมากลับมานักแข่งทีมอิสระที่ใช้รถ Yamaha อย่าง Randy Krummenacher (BARDAHL Evan Bros. WorldSSP Team) ก็สามารถแซงผ่าน Federico Caricasulo ขึ้นมารั้งอันดับ 3

แต่เกมยังไม่จบง่ายๆ ระหว่างแล็ปที่ 13 จ่าฝูงอย่าง Cluzel กลับล้มกระเด็นไปกินกรวดและต้องรีไทร์ออกไป เปิดช่องให้กับ Mahias และ Krummenacher และท้ายที่สุดนักแข่งชาวสวิส Randy Krummenacher ก็เป็นฝ่ายที่เข้าเส้นก่อนหลังจากที่มีการปะทะกับ Mahias ในตอนที่ออกจากโค้งสุดท้าย Mahias กลายเป็นที่ 2 อันดับที่ 3 ตกเป็นของ Federico Caricasulo นักแข่งทีมโรงงานของ Yamaha อีกคน

WorldSSP standings:

1) R. Krummenacher (BARDAHL Evan Bros. WorldSSP Team)

2) L. Mahias (GRT Yamaha Official WorldSSP team)

3) F. Caricasulo (GRT Yamaha Official WorldSSP team)

4) S. Cortese (Kallio Racing)

5) T. Warokorn (CORE Kawasaki Thailand Racing Team)

6) A. West (EAB antwest Racing)

7) R. De Rosa (MV Agusta Reparto Corse by Vamag)

8) R. Wilairot (Yamaha Thailand Racing Team)

9) N. Tuuli (CIA Landlord Insurance Honda)

10) L. Stapleford (Profile Racing)

11) T. Gradinger (NRT)

12) J. Kennedy (Profile Racing)

13) D. Kraisart (Yamaha Thailand Racing Team)

14) L. Cresson (Kallio Racing)

15) A. Badovini (MV Agusta Reparto Corse by Vamag)

16) A. Kamaruzaman (Kawasaki Puccetti Racing)

17) H. Soomer (Racedays)

18) M. Di Meglio (GMT94 Yamaha)

19) H. Okubo (Kawasaki Puccetti Racing)

20) A. Irwin (CIA Landlord Insurance Honda)

21) J. Van Sikkelerus (GEMAR Team Lorini)

22) T. Collins (Team GoEleven Kawasaki)

RT) J. Cluzel (NRT)

RT) K. Smith (GEMAR Team Lorini)

RT) L. Epis (Team GoEleven Kawasaki)

RT) N. Calero (Orelac Racing VerdNatura)

 

สูตรยาง Pirelli ที่นักแข่ง WorldSBK และ WorldSSP เลือกใช้:

ในเรซที่ 2 นั้นนักแข่งส่วนใหญ่เลือกใช้ยางสูตรเดียวกันกับในการแข่งเรซแรก

สำหรับยางหลังนั้น กว่าครึ่งเลือกใช้ยางสูตรมาตรฐาน SC0 (option A) และอีกครึ่งที่เหลือเลือกใช้ยางสูตรพัฒนาใหม่อย่าง W0576 SC0 (option B) ขณะที่ยางหน้าเลือกใช้ยางสูตรมาตรฐาน SC2 (option D) ที่ได้รับความไว้ใจเลือกใช้มากขึ้นกว่าในเรซแรกของวันก่อน ตามมาด้วยยางสูตรพัฒนาใหม่อย่าง V0952 SC1(option C) ตามความชอบของนักแข่งแต่ละคน

คนที่เปลี่ยนยางหลังนั้นมีเพียง Marco Melandri (Aruba.it Racing - Ducati) ที่เป็นนักแข่ง Ducati ที่เคยเปลี่ยนมาแล้วในเรซแรก โดยเปลี่ยนจากสูตรพัฒนา SC0 มาใช้ยางสูตรมาตรฐานแทน ส่วนยางหน้านั้นตรงกันข้ามกัน มีนักแข่ง 6 คนที่เปลี่ยนยาง (Sykes, Van Der Mark, Torres, Razgatlioglu, Mercado e Jacobsen) จากยางสูตรพัฒนาใหม่อย่าง V0952 SC1 ไปเป็นสูตรมาตรฐาน SC2

สถิติของยาง Pirelli ในการแข่งขัน WorldSBK Race 2:

• ผู้ชนะรางวัล PIRELLI BEST LAP AWARD: Chaz Davies (Aruba.it Racing - Ducati) ด้วยเวลา 1'33.627 นาทีในแล็ปที่ 11

• สูตรยางหน้าที่ถูกเลือกใช้มากที่สุด: development SC2 V0952 (11 คนจากทั้งหมด 19 คน)

• สูตรยางหลังที่ถูกเลือกใช้มากที่สุด: standard SC0 (10 คนจากทั้งหมด 19 คน)

• ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ด้วยยาง Pirelli DIABLO™ Superbike: 305,1 กม./ชม.ด้วยฝีมือของ Chaz Davies (Aruba.it Racing - Ducati) ในแล็ปที่ 5 และ Jordi Torres (MV Agusta Reparto Corse) ในแล็ปที่ 3

• จำนวนสูตรยาง (สำหรับแทร็กแห้ง แทร็กชื้น และแทร็กเปียก) ในคลาสซูเปอร์ไบค์: ยางหน้า 6 สูตร และยางหลัง 6 สูตร

• จำนวนยางที่มีให้นักแข่งแต่ละคน: 75 เส้น เป็นยางหน้า40 เส้น และหลัง 35 เส้น

• อุณหภูมิอากาศ: 33° C

• อุณหภูมิแทร็ก: 49° C

สถิติของยาง Pirelli ในการแข่งขัน WorldSSP:

• ผู้ชนะรางวัล PIRELLI BEST LAP AWARD: Randy Krummenacher (BARDAHL Evan Bros. WorldSSP Team) ด้วยเวลา 1'37.620 นาทีในแล็ปที่ 11

• สูตรยางหน้าที่ถูกเลือกใช้มากที่สุด: development SC1 V0533 (19 คนจากทั้งหมด 26 คน)

• สูตรยางหลังที่ถูกเลือกใช้มากที่สุด: standard SC0 (26 คนจากทั้งหมด 26 คน)

• ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ด้วยยาง by Pirelli DIABLO™ Supercorsa tyres: 270 กม./ชม.ด้วยฝีมือของ Loris Cresson (Kallio Racing) ในแล็ปที่ 2

• จำนวนสูตรยาง (สำหรับแทร็กแห้ง แทร็กชื้น และแทร็กเปียก) ในคลาสซูเปอร์สปอร์ต: ยางหน้า 5 สูตร และยางหลัง 4 สูตร

• จำนวนยางที่มีให้นักแข่งแต่ละคน: 47 เส้น เป็นยางหน้า 26 เส้น และหลัง 21 เส้น

• อุณหภูมิอากาศ: 34° C

• อุณหภูมิแทร็ก: 52° C