ยามาฮ่าเท100ล.ยึดจยย.ออโตฮอนด้าแลกหมัดส่งรุ่นใหม่ชิง | yamaha


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 มิถุนายน 2552 11:04 น.
       ตลาดรถจักรยานยนต์เดือด! “ยามาฮ่า” เพิ่มงบทุ่ม 100 ล้านบาท หวังยึดเจ้าตลาดรถเกียร์ออโต้ หลังแชร์พุ่งเป็น 28% ขณะที่ “ฮอนด้า” ที่เพลียงพล้ำ สวนหมัดส่ง 2 รุ่นใหม่ หวังชิงแชร์กลับคืน

nOw_hOw


       นายประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอรื จำกัด เปิดเผยว่า แม้ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-พ.ค.) ตลาดรถจักรยานยนต์ไทย จะได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยมียอดขาย 591,800 คัน เทียบกับปีที่แล้วมาลดลง 16.5% แต่มีสัญญานมีแนวโน้มตลาดน่าจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตัวเลขลดลงน้อยที่สุดในปีนี้ หรือเพียง 10% เท่านั้น เช่นเดียวกับยามาฮ่าที่มียอดขายที่ผ่านมาปีนี้ลดลงแค่ 8.9% ต่ำกว่าตลาดรวม และมีส่วนแบ่งการตลาด หรือแชร์ 28% เพิ่มขึ้น 2.4% ซึ่งในยอดขายทั้งหมดกลุ่มรถออโตฯ มีสัดส่วน 46% ยามาฮ่าครองแชร์ตลาดนี้สูงสุด 55%
       
       “เพื่อ รักษาผู้นำตลาดรถออโตฯ ยามาฮ่าได้รุกตลาดครั้งใหญ่ ด้วยการเปิดตัวรถยามาฮ่า ฟีโน่ ใหม่ พร้อมกับแนะนำแคมเปญล่าสุด My FINO, My Experience ด้วยการทุ่มงบประมาณ 100 ล้านบาทรองรับ ทั้งการทำกิจกรรม โฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ โดยคาดว่าหมายจะมียอดขายรถรุ่นนี้ ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 20,000 คัน หรือทั้งปีมียอดขายรวมทุกรุ่นของยามาฮ่า 4 แสนคัน ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เมื่อต้นปี”
       
       นายประพันธ์กล่าวว่า สำหรับยามาฮ่า ฟีโน่ ที่เปิดตัวเป็นสไตล์ลิ่งใหม่ โดนใจวัยรุ่นด้วยสีสันจี๊ดจ๊าด ขับกับไลฟ์สไตล์การขับขี่ มีให้เลือก 3 รุ่น คือ ฟีโน่ พรีเมี่ยม , ฟี่โน่ แฟชั่น และฟีโน่ ดิสโก้ โดยมีการปรับราคาขึ้นเพียงไม่กี่ร้อยบาท ส่วนแคมเปญ My FINO, My Experience เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์และโดดเด่นเป็นตัวเอง ของลูกค้าจำนวนมากทั่วประเทศ ในการเปิดประสบการณ์เดินทาง โดยยามาฮ่าต้องการเชิญชวนให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกอยากขับขี่รถจักรยานยนต์ ท่องเที่ยวทั่วไทย จึงเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ และกิจกรรมท่องเที่ยวทั่วประเทศผ่านแคมเปญดังกล่าว
       
       นอกจากนี้เพื่อให้สอดคล้องกับแคมเปญ ยามาฮ่าได้เตรียมเปิดตัวภาพยนต์โฆษณาชุดใหม่ มีด้วยกันหลายเรื่อง และแต่ละเรื่องจะเป็นการเดินทางท่องเที่ยว ไปกับรถฟีโน่ของกลุ่มศิลปินซูเปอร์ จูเนียร์ โดยมีเจ้าบ้าน คือนักร้องชื่อดังของไทย กอล์ฟ และไมค์ พร้อมกับศิลปินหน้าใหม่ สิงโต เดอะสตาร์ มาร่วมเป็นผู้นำทาง โดยเรื่องแรกจะออกอากาศเป็นการท่องเที่ยวแถบภาคเหนือ
       
       จาก การรุกตลาดอย่างหนักของยามาฮ่า จนสามารถผลักดันส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นได้ ขณะที่คู่แข่งสำคัญเช่นฮอนด้ากลับมีแชร์ลดลงเหลือ 65.7% จากปีที่แล้ว 68.5% เพื่อแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว ฮอนด้าได้มีการรุกตลาดเพื่อชิงแชร์กลับคืนมาเช่นกัน
       

       นางจุฑามาศ อินปริงกานันท์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด ส่วนงานวางแผนธุรกิจ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า ฮอนด้าได้มีการเปิดตัวรถออโตเมติก เครื่องยนต์หัวฉีด PGM-FI รุ่นใหม่ พร้อมกันสองรุ่น “แอร์เบลด ไอ และ คลิก-ไอ” ลวดลายใหม่ ภายใต้ “ B.O. Project ” โปรเจ็คซ่าของคนกล้าฉีกอย่างมีสไตล์ เน้นดีไซน์สีสันอิงติดแฟชั่น คู่สีทันสมัย “ดำ-ส้ม” หรือ “Black & Orange Edition” สื่อสารความสนุกในการขับขี่ผ่านตัวผลิตภัณฑ์ โดยเคาะราคาขาย แอร์เบลด ไอ 57,000 บาท และ คลิก-ไอ ราคาเริ่มต้นที่ 47,900 บาท เริ่มจำหน่ายทั่วประเทศ 10 มิ.ย.นี้ และมีจำนวนจำกัดเท่านั้น