เมืองหลวงคึกคัก! "เยาวชนกว่า 2,500 คน" ศึกประชันฝีเท้า ?สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา |

เมืองหลวงคึกคัก! "เยาวชนกว่า 2,500 คน" ศึกประชันฝีเท้า “สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 13 " รอบคัดเลือกกรุงเทพฯและภาคกลาง เฟ้น 8 ทีมที่วิ่งพร้อมเพรียงและทำเวลาได้ดีที่สุดผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ประเทศไทย

 

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ผนึกกำลังร่วมกับ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด  ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย จัดกิจกรรม “สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 13" ภายใต้แนวคิด “วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 13 สร้างผู้นำ”เฟ้นหาทีมเยาวชนไทยทั่วประเทศที่มีความสามัคคี ผูกขาวิ่งประชันฝีเท้าด้วยความพร้อมเพรียงและรวดเร็ว ลุ้นคว้าแชมป์ประเทศไทย ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2561 นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายโรจนะ กฤษเจริญ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) และ นายอารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด และคณะผู้บริหาร ร่วมเปิดการแข่งขัน  “สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 13 ประจำปี 2560" สนามที่ 3  รอบชิงแชมป์ระดับภูมิภาคกรุงเทพฯ และภาคกลาง ณ สนามฟุตบอล 1 การกีฬาแห่งประเทศไทย (หัวหมาก)

 

การแข่งขันรอบชิงแชมป์ระดับภูมิภาค สนามที่ 3 กรุงเทพฯ และภาคกลาง ในครั้งนี้มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน  64 ทีม เป็นจำนวนรวมกว่า 2,500 คน  ซึ่งจะคัดเลือกทีมตัวแทนภาคจำนวน 8 ทีม  ผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 17 มี.ค. 2561 ณ สนามฟุตบอล 1 กกท.  นอกจากนี้ทุกทีมยังมีลุ้นรางวัลพิเศษเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการพัฒนาทีมแข่งอีก 2 ประเภท ได้แก่ "รางวัลทีมพัฒนาการยอดเยี่ยม" เป็นเงินสนับสนุนทีม 2,000 บาท พร้อมอุปกรณ์รัดข้อเท้า 30 ชุด จำนวน 5 รางวัล  เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับเยาวชนที่ตั้งใจฝึกซ้อมจนสามารถทำลายสถิติเดิมที่ตัวเองทำไว้ในการแข่งขันปีที่แล้วได้สำเร็จ และรางวัลทีมผู้นำ (Leader) ยอดเยี่ยม 3 รางวัล สำหรับทีมแข่งที่มีผู้นำที่โดดเด่น มีความคิดสร้างสรรค์ และแสดงพลังที่สามารถทำให้ทีมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน รางวัลละ 3,000 / 2,000 / 1,000 บาทตามลำดับ

 

นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "ในนามของการกีฬาแห่งประเทศไทยมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรม สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 13 ประจำปี 2560 ในวันนี้ ซึ่งมาจากการริเริ่มและสนับสนุนโดย บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ร่วมกับ สพฐ. เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการ ขีดความสามารถทางการกีฬาให้กับเยาวชนไทยได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ยังนำมาซึ่งประโยชน์ต่อเยาวชนไทยอันได้แก่ ความแข็งแรงของร่างกาย การเรียนรู้การทำงานเป็นทีม และที่สำคัญ เหนือสิ่งอื่นใดคือความสามัคคี จิตสำนึกอันดีงามที่ปลูกฝังให้กับเยาวชนไทย โดยตรงผ่านการฝึกซ้อม และยังเป็นการสร้างภาวะผู้นำให้กับเด็กอีกทางหนึ่ง จึงนับเป็นกิจกรรมที่ดีเยี่ยมที่ช่วยบ่มเพาะ พลังความสามัคคี”รากฐานที่สำคัญและเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อเยาวชนไทยผู้ที่จะพัฒนาประเทศให้เป็น ปึกแผ่น มั่นคง และยั่งยืน สืบต่อไปในอนาคต"

 

ด้าน นายโรจนะ กฤษเจริญ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ)  เผยว่า "ขอแสดงความชื่นชมในความตั้งใจของทางบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ที่ได้ตระหนักและได้มองเห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรม สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี นับว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนของประเทศไทยในการพัฒนาความสามารถทางด้านกีฬา และที่สำคัญยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างความสามัคคีให้ก่อเกิดกับเยาวชน ซึ่งตรงกับนโยบายของทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผมเชื่อมั่นว่าการสนับสนุนกีฬาวิ่ง 31 ขา นี้จะส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกฝนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ ได้เรียนรู้ด้วยตนเองถึงการอดทน รู้แพ้ รู้ชนะ และหล่อหลอมความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่เยาวชนได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งในนามสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความยินดีและเป็นเกียรติยิ่ง และพร้อมจะดำเนินการอย่างเต็มประสิทธิภาพ ในการขับเคลื่อน โครงการเพื่อเยาวชน โดยยินดีให้ความร่วมมือกับทางบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียนที่จะก้าวขึ้นไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตต่อไป"

 

 

ขณะที่  นายอารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า "ภายใต้โครงการ เอ.พี. ฮอนด้า จุดพลังฝัน เรามีปณิธานที่จะจุดพลังสามัคคีให้กับเยาวชนไทย เพราะเราเชื่อว่า การปลูกฝังความสามัคคีในหมู่เยาวชนจะก่อให้เกิดผลดีต่อสังคมในอนาคต จึงเป็นที่มาของกีฬาวิ่ง 31 ขาสามัคคีในเมืองไทย ที่ริเริ่มมีมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2547 ซึ่งเป็นกีฬาที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร โดยมีสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้เล็งเห็นความสำคัญ เข้ามาให้การส่งเสริมและสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ 3 จนถึงปีที่ 13 นี้ ซึ่งน่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นเยาวชนกว่า 420,000 คน เข้าร่วมแสดงพลังความสามัคคีมาตลอด 12 ปีที่ผ่านมา ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าเด็กๆ เยาวชนที่อยู่ที่นี่ กำลังจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต ด้วยประสบการณ์ที่ล้ำค่าจากการแข่งขัน ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ สิ่งที่ทุกคนจะได้คือจิตสำนึกในความสามัคคี ความเป็นผู้นำ การทำงานเป็นทีมและ การมีน้ำใจนักกีฬา ซึ่งจะทำให้เด็กๆ เติบโตเป็นคนดีของสังคมต่อไป ผมต้องขอขอบคุณ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้ให้ความกรุณาร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน รวมทั้ง การกีฬาแห่งประเทศไทย และ สมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย รวมถึงผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ

 

 

ปริมณฑล และภาคกลาง ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมนี้มาโดยตลอด นอกจากนี้ยังมี บริษัท โรงงานฟุตบอลไทย สปอตติ้งกู๊ดส์ จำกัด และองค์กรเอกชนร่วมให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีอีกด้วย"

 

สำหรับกิจกรรม "สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขาสามัคคี ปี 13" ภายใต้ความร่วมมือของ  บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับประถมศึกษาอายุระหว่าง 10-12 ปี เข้าแข่งขันในรูปแบบทีม แต่ละทีมมี 30 คนผูกขาติดกันวิ่งเป็นระยะทาง 50 เมตรโดยไม่ล้ม แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 รอบได้แก่ รอบคัดเลือกระดับเขตประถมศึกษา รอบชิงแชมป์ภูมิภาคตามกำหนดการดังนี้ วันที่ 25-26 พ.ย. 2560 คัดเลือกตัวแทน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ สนามกีฬากลางจังหวัดร้อยเอ็ด, วันที่ 16 ธ.ค. 2560 คัดเลือกตัวแทนภาคเหนือ ณ สนามกีฬาบุญสม มาร์ติน จังหวัดสุโขทัย, วันที่ 20 ม.ค. 2561 คัดเลือกตัวแทนกรุงเทพฯ ภาคกลาง ณ สนามฟุตบอล 1 กกท. วันที่ 17 ก.พ. 2561 คัดเลือกตัวแทนภาคใต้ ณ สนามกีฬามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี และรอบชิงแชมป์ประเทศไทยในวันที่ 17 มี.ค. 2561 ณ สนามฟุตบอล 1 กกท. กรุงเทพฯ โดยแชมป์ระดับประเทศจะได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี นอกจากนี้แต่ละสนามยังมีรางวัลพิเศษเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการพัฒนาทีมแข่งอีกสนามละ 2 ประเภท ได้แก่ รางวัลทีมพัฒนาการยอดเยี่ยม 5 รางวัล และรางวัลทีมผู้นำ (Leader) ยอดเยี่ยม 3 รางวัล  ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของการแข่งขันได้ที่ http://www.facebook.com/honda31legs