ทีมงาน Mocyc พาไปงาน Asian Le Mans Series กับ Chang International Circuit ณ บุรีรัมย์ (ชมคลิปวีดีโอ) |

ทีมงาน Mocyc พาไปงาน Asian Le Mans Series กับ Chang International Circuit ณ บุรีรัมย์ 

เกมเอ็นดูรานทซ์ 6 ชม.ชิงแชมป์เอเซีย สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต บุรีรัมย์ บรรจุในโปรแกรมการแข่งขันสนามที่ 3 ของซีซั่น ในวันที่ 11-13 ม.ค.ที่จะถึงนี้ โดยจะมีรุ่นแข่งหลักคือรุ่นแข่งโปรโตไทพ์ LMP2 และLMP3 พร้อมทั้งรุ่นGT และGT Cup 

 

 

สนามช้างฯ เซอร์กิต เปิดศักราช 2018 อย่างยิ่งใหญ่ Asian Le Mans Series เกมเอ็นดูรานทซ์ 6 ชม.ชิงแชมป์เอเซีย

 Asian Le Mans Series เป็นรายการสปอร์ตคาร์เอ็นดูรานทซ์เรซซีรี่ยส์รายการใหญ่หนึ่งเดียวของทวีปเอเซีย ที่ดำเนินการจัดแข่งขันโดย ACO หรือ Automobile Club de l'Ouest ผู้ทำการจัดแข่งขันรายการ 24 Hours of Le Mans. 

โดยมีเป้าหมายหลักคือการสร้างนักแข่งรถเอเซียก้าวไปสู่การแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ของโลกทั้ง รายการ FIA World Endurance Championshipและรายการ 24 Hours of Le Mans

 ปี 1992 หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ยกเลิกการแข่งขัน All Japan Sports Prototype Championship (JSPC) ทำให้ไม่มีการแข่งขันแบบเอ็นดูรานทซ์ด้วยรถต้นแบบอยู่ในเอเซีย นี่จึงเป็นที่มาของการพยายามที่จะทำให้เกิดการแข่งขันในรูปแบบเอ็นดูรานทซ์เกิดขึ้นมาในเอเซียอีกครั้ง

 

 

และการเริ่มต้นอีกครั้งไม่ใช่เรื่องง่ายดายนัก โมเดลแรกคือ Asian-Pacific Le Mans Series แต่ยังไม่สามารถเป็นไปตามแผนการณ์ที่วาดฝันไว้ ACO เองพยายามอย่างยิ่งที่จะทำให้เกมเอ็นดูรานทซ์ในเอเซียเกิดขึ้นให้ได้ โดยการสร้างเกม Japan Le Mans Challenge ขึ้นมาในปี 2006 แต่ก็ได้เพียงแค่ซีซั่นเดียวเท่านั้น

ปี2009 Asian Le Mans Series ได้เกิดขึ้นมา และทำการแข่งขันกันที่ โอกายาม่า เซอร์กิต ประเทศญี่ปุ่น ที่แข่งกัน 500 กม. 2 เรซ และที่ซูไฮ่ เซอร์กิต ประเทศจีน ที่แข่งเรซเดียวแต่ระยะทาง 1,000 กม. ก่อนจะหยุดไปและเริ่มต้นอีกครั้งในปี 2013 โดยวางรูปแบบเหมือน European Le Mans Series โดยทาง ACO คาดหวังว่าจะได้รถแข่งมาร่วมประมาณ 16-18 คัน แต่เรซแรกที่เริ่มต้นมีรถแข่งเข้าร่วมเพียงแค่ 8 คัน จึงทำให้ ACO ได้เปิดรุ่น GT ขึ้นมาจึงทำให้มีรถเข้าร่วมแข่งขันมากขึ้น หลังจากปี 2014 ได้ทำการจัดแข่งคร่อมปีเพื่อที่จะหาแชมป์จากทวีปเอเซียเข้าร่วมแข่งขันใน 24 Hours of Le Mans

 

 

และปี 2015-16 สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต บุรีรัมย์ ได้เป็นหนึ่งในสนามแข่งของ Asian Le Mans Series  โดยทาง ACO เชื่อมั่นในศักยภาพของสนามแข่งระดับโลกแห่งใหม่ของเอเซียในประเทศไทยว่าจะเป็นอีกหนึ่งสนามในการพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตเอเซียให้เติบโตยิ่งขึ้น ปี 2016-17  สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ยังเป็นหนึ่งในเซอร์กิตของ Asian Le Mans Series ร่วมกับอีก 3 สนามคือ ซูไฮ่ เซอร์กิต ประเทศจีน,ฟูจิ สปีดเวย์ เซอร์กิต ญี่ปุ่นและเซปัง เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย

 ปี 2017-18 ACO ยังมั่นใจในสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต บุรีรัมย์ บรรจุในโปรแกรมการแข่งขันสนามที่ 3 ของซีซั่น ในวันที่ 11-13 ม.ค.ที่จะถึงนี้ โดยจะมีรุ่นแข่งหลักคือรุ่นแข่งโปรโตไทพ์ LMP2 และLMP3 พร้อมทั้งรุ่นGT และGT Cup โดยจะเพิ่มเวลาการแข่งขันจาก 4 ชม.ในปีที่แล้ว เป็น 6 ชม.สำหรับปีนี้

 

มาถึงวันเริ่มงาน Asian Le Mans Series 2018 !!


                เริ่มต้นงานผู้ชมก็มากันอย่างล้นทะลักเลยทีเดีนสเพราะงานตรงกับเสาร์แรกของเดือน วันเด็กนั้นเองแถมงานนี้เด็กๆเช้าชมฟรี ทำให้เด็กๆมากันเต็มสนามเลยครับ ในกิจกรรมPit Walkแต่ละพิทมีการแจกลายเซ็นและมีของแจกน้องๆกันอย่างสนุกสนานสร้างร้อยยิ้มเสียงหัวเราะการวิ่งไปเอาของขวัญจากทีมนักแข่งต่างๆ

บรรยากาศการแจกลายเซ็น สนุกสนานด้วยเสียงของเด็กทำเอานักแข่งยิ้มน้อยยิ้มใหญ่เลยทีเดียวเชียว

พอกิจกรรม Pit Walk จบไปไม่นานคนก็เริ่มทะยอยกันเข้ามาสนามอย่างคึกคัก ในสนามทุกทีมก็กำลังเตรียมตัวเข้าสู่การแข่งขันAsian Le Mans Series

ทุกทีมเริ่มเตรียมตัวเตรียมรถและเตรียมความพร้อมของนักแข่งก่อนที่จะลงไปGrid walkกัน

และอีกหลายๆทีมก็พร้อมที่จะลงสนามกันแล้ว

นี่คือภาพของตัวเต็งในรายการนี้ ทีม แจ็คกี้ ชาน ดีซี เรซซิ่ง เอ็กซ์ โจต้า สปอร์ต หรือเฉินหลง ของเรานั่นเอง....แต่เจ้าตัวไม่มานะครับ ^^

และอีกหลายๆทีมก็เริ่มเตรียมตัวเตรียมความพร้อมที่จะวิ่งกันยาวๆ 6 ชั่วโมงเหมือนกัน !!

และไม่นานก็เริ่มกิจกรรมGrid walkทุกคันเข้าสู่สนาม และร่วมกันพูดคุยและถ่ายรูปก่อนจะเริ่มการแข่งกันAsian Le Mans Series กับ Chang International Circuit ณ บุรีรัมย์ กันครับ ทุกทีมพร้อมกันมากๆ

 

ถึงเวลาเริ่มการแข่งขัน !!!

Asian Le Mans Series!!

ไม่นานทีมของแจ็คกี้ ชาน ดีซี เรซซิ่ง เอ็กซ์ โจต้า สปอร์ต ได้แซงทุกคันขึ้นเป็นผู้นำโดยทันทีครับ และการแข่งขันก็ดำเนินกันไปต่อยิงยาวๆกันเลย 6 ชั่วโมง

 

ไฮไลต์ของสุดสัปดาห์นี้อยู่ที่การแข่งขัน เอเชียน เลอมังส์ ซีรีส์ ซึ่งเต็มไปด้วยรถแข่งชั้นนำของโลก ซึ่งยกพลมาดวลความเร็วให้แฟนความเร็วชาวไทยได้ตื่นตาตื่นใจอย่างมาก ขณะเดียวกันยังมีกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติที่เปิดโอกาสให้เยาวชนชาวไทยพร้อมผู้ปกครองเข้าร่วมชมการแข่งขันฟรี และมีกิจกรรมต่างๆ ให้ร่วมสนุกและปลูกฝังความรู้ความเข้าใจกีฬามอเตอร์สปอร์ตตลอดทั้งวัน

 

โดยผลการแข่งขันในศึก เอเชียน เลอมังส์ ซีรีส์ 2017-2018 ปรากฏว่า แชมป์ในรุ่นใหญ่ที่สุดอย่าง แอลเอ็มพีทู ตกเป็นของทีมแข่ง “เฉินหลง” ซูเปอร์สตาร์ฮอลลีวู๊ด อย่าง แจ็คกี้ ชาน ดีซี เรซซิ่ง เอ็กซ์ โจต้า สปอร์ต หมายเลข 7 ที่ขับโดย เจซแมน จาฟาร์ นักขับมาเลเซียนเวรอน ตัน นักขับจีน และ อาฟิซ อิควาน ยาซิด นักขับมาเลเซียน ซึ่งมาพลิกสถานการณ์ขึ้นนำได้ในช่วง 2 ชั่วโมงสุดท้าย เข้าป้ายเป็นคันแรกด้วยเวลารวม 6 ชั่วโมง 2 นาที 23.451วินาที วิ่งไปได้ทั้งสิ้น 237 รอบสนาม คิดเป็นระยะทาง 1,079.298 กิโลเมตร

 

ส่วนจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพ อย่าง แจ็คกี้ ชาน ดีซี เรซซิ่ง เอ็กซ์ โจต้า สปอร์ต หมายเลข 8 ซึ่งขับโดย สเตฟาน ริเคลมี ชาวอินโดนีเซียนแฮร์ริสันนิวอี้ นักขับอังกฤษ และ โทมัส โลรองต์ นักขับฝรั่งเศส ออกนำได้ตั้งแต่ช่วงต้นเรซ และรักษาอันดับผู้นำไว้ได้กว่า 4 ชั่วโมงก่อนจะโดนรถแข่งจากทีมเดียวกันแซงในช่วง 2 ชั่วโมงสุดท้าย ส่งผลให้รวงลงมาจบเรซในอันดับ 2 ตามหลัง 1 นาที 22.773 วินาที ขณะที่อันดับ 3 ตกเป็นของ ทีม บีบีทีหมายเลข 37 ขับโดย แอนโธนี ซู หลิว นักขับจีน,​ ดาวิเด ริซโซ นักขับมาเก๊า และ ปิโป้ เดรานี นักขับบราซิล ตามหลังแชมป์ 1 รอบสนาม

 

ด้านผลการแข่งขันในรุ่น แอลเอ็มพีทรี แชมป์ตกเป็นของทีม เคซีเอ็มจี ที่ขับโดย 2 นักขับฮ่องกงอย่าง จอช เบอร์ดอน และ หลุยส์ เพรตเต้ ร่วมงานกับเนริค เหว่ย นักขับจีน ด้วยเวลา 6 ชั่วโมง 3 นาที 28.311 วินาที ด้วยจำนวนรอบทั้งสิ้น 227 รอบสนาม

 

ขณะที่แชมป์ในรุ่น จีที ตกเป็นของ รถแข่งบเอ็มดับเบิ้ลยู เอ็มจีทีหมายเลข 91 จาก ฟิสต์-ทีม เอเอไอ ที่ขับโดย  จุนซาน เฉิน นักขับจีนเจสซี่ กรอห์น นักขับฟินแลนด์ และ แชซ มอสเติร์ท นักขับออสเตรเลียน ด้วยเวลา 6 นาที 2 นาที 41.942 วินาที ด้วยจำนวนรอบทั้งสิ้น 227 รอบสนาม 190 รอบสนาม ส่วน ทีม เอ็นซี หมายเลข 77 รถแข่งคันเดียวในรุ่น จีที คัพ ซึ่งขับโดย แกรม ดาวเซ็ต นักขับนิวซีแลนด์จอห์น เคอร์ราน นักขับไอร์แลนด์ และ วิลแบมเบอร์ นักขับนิวซีแลนด์ จบการแข่งขันด้วยเวลา 6 ชั่วโมง 2 นาที 38.371 วินาที ด้วยจำนวนรอทั้งสิ้น 188 รอบสนาม

 

สำหรับ ศึก เอเชียน เลอมังส์ ซีรีส์ 2017-2018 สนามถัดไปจะดวลความเร็วที่ สนาม เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 2-4กุมภาพันธ์นี้