เด็กไทยจากเทคนิคสกลนคร สุดเจ๋ง!!! สร้างชื่อกระหึ่มแดนปลาดิบ ผงาดคว้าแชมป์ ?แข่งรถประหยัดเชื้อเพลิง? |

เด็กไทยจากเทคนิคสกลนคร สุดเจ๋ง!!! สร้างชื่อกระหึ่มแดนปลาดิบ ผงาดคว้าแชมป์ “แข่งรถประหยัดเชื้อเพลิง” ที่ประเทศญี่ปุ่น 

 

ทีม Genuine2 จากวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร สร้างชื่อให้กับประเทศไทย โชว์ศักยภาพประดิษฐ์รถที่มีอัตราการประหยัดน้ำมันมากที่สุด ผงาดคว้าแชมป์ “โซอิชิโร ฮอนด้า คัพ 2017 ฮอนด้า อีโค ไมล์เลจ ชาลเลจน์” ที่ประเทศญี่ปุ่น

 

บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย จุดพลังฝันเด็กไทย ส่งเยาวชนดีกรีแชมป์และรองแชมป์การแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิง “ฮอนด้า อีโค ไมล์เลจ ชาลเลจน์ (Honda Eco Mileage challenge)” ครั้งที่ 19/2559 ประกอบด้วย ทีม Genuine2 จากวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร และทีม Rango01 จากวิทยาลัยเทคโนโลยีกรุงเทพ ร่วมแข่งขันศึกแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิงระดับเอเชีย “โซอิชิโร ฮอนด้า คัพ 2017 ฮอนด้า อีโค ไมล์เลจ ชาลเลจน์ (Soichiro Honda cup 2017 Honda Eco Mileage challeng)” ครั้งที่ 37  ณ สนามแข่งรถ ทวินริง โมเตกิ (Twin Ring Motegi) ประเทศญี่ปุ่น  

 

โดยทั้งเยาวชนตัวแทนจากประเทศไทยทั้ง 2 ทีม ลงแข่งขันในรุ่น New Challenge ซึ่งมีทีมเข้าร่วมชิงชัยรวมทั้งสิ้น 15 ทีม จาก 4 ประเทศ แบ่งเป็น ไทย (2 ทีม), เวียดนาม (2 ทีม), จีน (4 ทีม) และญี่ปุ่น 7 ทีม ผลการแข่งขันปรากฏว่า “ทีม Genuine2 จากวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร” สามารถออกแบบและประดิษฐ์ยานพาหนะที่ประหยัดเชื้อเพลิงมากที่สุด โดยวิ่งทั้งหมด 7 รอบ ได้ค่าประหยัดน้ำมัน 2,698.834 กม./ลิตร ความเร็วเฉลี่ย 27.749 กม./ชม. ผงาดคว้าแชมป์ไปครองได้อย่างยิ่งใหญ่ เหนืออันดับที่ 2-3 จากทีมญี่ปุ่นและจีนตามลำดับ

 

ด้าน อาจารย์ประมวล รอนยุทธ ครูชำนาญการพิเศษ ประจำแผนกเครื่องกล วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร กล่าวถึงผลงานในครั้งนี้ว่า "การแข่งขันครั้งนี้ถือว่าทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แม้ก่อนแข่ง 1 สัปดาห์เราต้องเจอปัญหาอุกทกภัยที่ จ.สกลนคร จนทำให้น้ำท่วมรถ แต่ก็กลายเป็นเรื่องดีที่ทำให้เราได้แยกชิ้นส่วนทุกชิ้นออกมาประกอบและรีเช็คตรวจความเรียบร้อยใหม่อีกครั้ง และสามารถทำคะแนนได้ไล่เลี่ยกับสถิติเดิมที่ทำไว้ ที่สำคัญที่สุดคือการเดินทางไปครั้งนี้ทำให้เด็กๆ ได้รับประสบการณ์ตรง ได้เห็นการทำงานที่เป็นมืออาชีพของเด็กญี่ปุ่น ที่มีความมุ่งมั่น อดทน และมีวินัยมาก ทำทุกอย่างตรงตามเวลาโดยไม่ต้องมีใครมาเรียก ทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเองเป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อเด็กไทยเราได้เห็นก็เกิดความมุ่งมั่นอยากจะปฏิบัติตาม และพวกเขายังนำสิ่งเรานี้มาบอกเล่าให้กับรุ่นพี่และเพื่อนๆในแผนกที่วิทยาลัยอีกกว่า 1 พันคนได้พัฒนาศักยภาพของตัวเองตามด้วย ต้องขอขอบคุณบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ที่จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้"

 

ขณะที่ วีรชัย แสนอุบล เยาวชนจากทีม Genuine 2 วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร เผยว่า "ขอขอบคุณ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ที่มอบประสบการณ์สุดพิเศษนี้ให้กับผมและเยาวชนไทย จนได้โอกาสไปเห็นความมืออาชีพ และความสามัคคีในการทำงาน รวมถึงได้เรียนรู้นวัตกรรมของประเทศญี่ปุ่นอันเป็นต้นแบบด้านเทคโนโลยีของโลก ผมเชื่อว่าเราสามารถนำประสบการณ์เหล่านี้มาพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นไปได้อีก รวมถึงนำสิ่งที่ได้เห็นมาเผยแพร่ต่อกับเพื่อนๆ ในวิทยาลัยเพื่อเพิ่มศักยภาพของแต่ละคนให้ดีขึ้นได้แน่นอน"

ทั้งนี้ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย มีปณิธานที่จะจุดพลังฝันให้กับเยาวชนไทย เพราะเชื่อว่าพลังฝันของเยาวชนจะทำให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสังคม จึงเป็นที่มาของกิจกรรมการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง “ฮอนด้า อีโค ไมล์เลจ ชาลเลจน์ (Honda Eco Mileage challenge)” ซึ่งจัดมาอย่างต่อเนื่องในประเทศไทยเป็นปีที่ 20 ช่วยส่งเสริมศักยภาพด้านวิศวกรรมยานยนต์ให้กับเด็กไทย เติบโตสู่การเป็นวิศวกร ที่มีคุณภาพ เปิดโอกาสให้นักศึกษาในระดับอาชีวศึกษาสาขาช่างยนต์และวิศวกรรม รวมถึง ระดับอุดมศึกษา และระดับประชาชนทั่วไป ได้รับประสบการณ์จริงจากการนำความรู้ในห้องเรียนมาต่อยอดด้วยการลงมือประดิษฐ์รถ และค้นหานวัตกรรมที่ทำให้รถมีอัตราการประหยัดน้ำมันมากที่สุด ถือเป็นการเรียนรู้ในมุมมองที่กว้าง และเสริมสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน  

ซึ่งทีมชนะเลิศสถิติสูงสุด จะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิงระดับนานาชาติที่ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งทีมรองชนะเลิศสถิติสูงสุดจะได้ไปร่วมแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน การแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิงครั้งที่ 20 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2560 ที่สนามช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์