กกท. เซ็นสัญญากับดอร์นาแล้ววันนี้ |

"การกีฬาแห่งประเทศไทย"(กกท.) เซ็นสัญญากับ "ดอร์น่า สปอร์ต" เป็นเจ้าภาพ โมโตจีพี 3 ปีติดต่อกัน ระหว่างปี 2561-2563 ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ พร้อมจัดทดสอบวินเทอร์เทสต์ในเดือนกุมภาพันธ์

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม 2560 การกีฬาแห่งประเทศไทย พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เดินทางเป็นประธานในพิธีลงนามเซ็นสัญญาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี(MOTO GP) ระหว่าง นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และ มร.คาร์เมโล เอซเปเลต้า ซีอีโอ ของ ดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์ โมโตจีพี โดยมี นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในนามรัฐบาลไทยร่วมเป็นสักขีพยานการบันทึกประวัติศาสตร์ครั้งนี้เพื่อจัดการแข่งขันในเมืองไทยเป็นเวลา 3 ปี ติดต่อกัน ในปี 2561-2563


การเซ็นสัญญานี้จะทำให้ประเทศไทยเข้ามาเป็น 1 ใน 19 สนามแข่งของโลก ที่ใช้ชิงแชมป์ในศึกโมโตจีพี ในปี 2561 เบื้องต้นกำหนดการแข่งขันไว้ในสุดสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมปีหน้า ซึ่งถือเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของการลุ้นแชมป์ โดยจะมีความเข้มข้นในการแข่งขันอย่างมาก ซึ่งจะมีขึ้นที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ (Chang international circuit buriram) ขณะเดียวกัน ประเทศไทย ยังถูกเลือกให้เป็นสนามทดสอบช่วงวินเทอร์เทสต์ ซึ่งเป็นปฏิทินสำคัญในการพัฒนารถแข่งของแต่ละทีม โดยจะมีขึ้นในวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ปีหน้า

ขณะเดียวกัน โมโตจีพี ยังเป็นเป็นศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกที่มีเทคโนโลยีสูงที่สุด จากการเข้าร่วมประลองความเป็นหนึ่งของค่ายผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ อาทิเช่น ฮอนด้า(Honda), ยามาฮ่า(Yamaha), ซูซูกิ(Suzuki), ดูคาติ(Ducati), เคทีเอ็ม(Ktm) และอพริเลีย(Aprilia) ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะถูกนำมาพัฒนาสู่การใช้งานจริงในท้องถนนต่อไป

ทั้งนี้ การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี รายการ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ เป็นเวลา 3 ปี ระหว่างปี 2561-2563 จะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นหนึ่งในประเทศมอเตอร์สปอร์ตชั้นนำของโลก พร้อมกับส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศทั้งในด้านการท่องเที่ยว กีฬา และเศรษฐกิจ ตามยุทธศาสตร์ "สปอร์ตทัวริซึ่ม" ของรัฐบาลไทย