"มาร์เกซ" สุดยอด!! คว้าแชมป์เยอรมัน 8 สมัยติด ครองจ่าฝูงชิงแชมป์โลกประจำครึ่งซีซั่น 2017 |

มาร์ค มาร์เกซ นักบิดหมายเลข 1 จากค่าย เรปโซล ฮอนด้า สร้างผลงานไร้เทียมทานที่ เยอรมนี อีกครั้ง หลังจัดการบิดรถคู่ใจคว้าแชมป์รายการ "เยอรมัน กรังด์ ปรีซ์" ที่สนาม แซคเซนริง ได้เป็นสมัยที่ 8 ติดต่อกัน พร้อมเก็บคะแนนสะสมขึ้นมาเป็นผู้นำบนตารางชิงแชมป์โลกเป็นที่เรียบร้อยในช่วงครึ่งแรกของฤดูกาล ขณะที่ ดานี่ เปโดรซ่า นักบิดรุ่นพี่ร่วมทีมเดียวกัน ขึ้นโพเดียมสนามแห่งนี้ด้วย
 
ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี สนามที่ 9 ของฤดูกาล "เยอรมัน กรังด์ ปรีซ์" แข่งกันที่ แซคเซนริง เซอร์กิต ประเทศเยอรมนี ความยาวต่อรอบ 3.7 กิโลเมตร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฏาคม 2560 เป็นรอบชิงชนะเลิศ โดยรุ่นใหญ่สุด โมโตจีพี ดวลความเร็วทั้งสิ้น 30  รอบสนาม ซึ่งสองนักบิดจาก เรปโซล ฮอนด้า มาร์ค มาร์เกซ และ ดานี่ เปโดรซ่า มีลุ้นแชมป์ทั้งคู่หลังได้ออกตัวจากกริดที่ 1 และกริดที่ 3
 
สิ้นสัญญาณไฟ มาร์ค มาร์เกซ ออกตัวได้ดีแม้จะโดน โยนาส โฟลเกอร์ จาก บิดคันเร่งขึ้นมาสู้แย่งตำแหน่งคันหน้าสุดอย่างดุเดือด แต่สุดท้ายก็เป็น มาร์เกซ ที่ทำได้ยอดเยี่ยมกว่าบิดขึ้นนำแล้วทะยานพารถหมายเลข 93 เข้าเส้นชัยคันแรก เวลา 40 นาที 59.525 วินาที ขณะที่ โยนาส โฟลเกอร์ เข้าอันดับ 2 และอันดับ 3 เป็น ดานี่ เปโดรซ่า อีกหนึ่งนักบิดของ เรปโซล ฮอนด้า
 
การคว้าแชมป์ครั้งนี้ของ มาร์ค มาร์เกซ ส่งผลให้เจ้าตัวบันทึกสถิติขึ้นโพเดียมอันดับ 1 ที่ แซคเซนริง ได้เป็นสมัยที่ 8 ติดต่อกัน นับตั้งแต่ทำได้ครั้งแรกปี 2010 ในรุ่น 125 ซี.ซี. และนั่นก็ทำให้นักบิดชาวสแปนิช เก็บคะแนนสะสมเพิ่มเป็น 129 แต้ม ขึ้นมาเป็นผู้นำบนตารางชิงแชมป์โลกได้สำเร็จประจำครึ่งฤดูกาลแรก ขณะที่ ดานี่ เปโดรซ่า สนามนี้เก็บเพิ่มเป็น 103 แต้ม อยู่อันดับ 5 ของตารางชิงแชมป์โลก
 
มาที่รุ่นของ โมโตทรี แข่ง 27 รอบสนาม แชมป์ตกเป็นของ โยฮัน เมียร์ นักแข่งชาวสเปนจากทีม ลีโอพาร์ด เรซซิ่ง เวลา 39 นาที 34.775 วินาที  ส่วน "เจ้าชิพ" นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ หนึ่งเดียวของไทยจาก ฮอนด้า ทีม เอเชีย สตาร์ทอันดับ 26 ก่อนเร่งขึ้นมาจบที่ 23 แม้ไม่มีแต้มติดมือ แต่ว่าแข่งจบทุกสนามถือเป็นสัญญาณที่ดีก่อนลุยต่ออีก 9 สนามที่เหลือ หลังจากมีคะแนนสะสมเก็บไว้ 3 แต้มแล้ว
 
สำหรับการแข่งขัน โมโตจีพี ฤดูกาล 2017 จากนี้จะหยุดพักครึ่งฤดูกาล ก่อนกลับมาดวลความเร็วกันอีกครั้ง วันที่ 6 สิงหาคม 2560 กับเรซที่ 10 ของปี รายการ "เช็ก กรังด์ ปรีซ์" ณ สนาม เบอร์โน เซอร์กิต ประเทศสาธารณรัฐเช็ก