เด็กแว้นเหิม!! กลัวถูกจับไม่กลัวตาย แหกด่านชนรองฯ | แว้น,

เด็กแว้นเหิม!! กลัวถูกจับไม่กลัวตาย แหกด่านชนรองสารวัตรอาการโคม่า
โดย ทีมข่าวอาชญากรรม 15 มีนาคม 2552 11:54 น.

ืnOw_hOw


       ปิดถนนเกษตร-นวมินทร์รวบแก๊งรถซิ่ง รวบได้กว่าครึ่งร้อย บางคันไม่กลัวตายแต่กลัวถูกจับ แหกด่านชนรองสารวัตรจราจรอาการสาหัส ถูกส่งเข้าห้องไอซียู แต่ตัวเองก็ไม่รอดถูกรวบไว้ได้ ตำรวจแจ้งข้อหาหนัก พร้อมนำ พ.ร.บ.เยาวชน ใช้ร่วมเอาผิดผู้ปกครองฐานปล่อยปละละเลย
       
       วันนี้ (15 มี.ค.) พ.ต.ต.นิพนธ์ จันสุมาวงศ์ สว.จร.สน.โคกคราม พร้อมเจ้าหน้าที่ สน.โครกคราม ตั้งจุดตรวจรถจักรยานยนต์ซิ่งบริเวณถนนเกษตร-นวมินทร์ ตัดถนนเลียบคลองลำเจียก หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามักจะมีแก๊งซิ่งเด็กแว้นใช้เส้นทางดัง กล่าวแข่งขันอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยการปิดล้อมครั้งนี้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ สน.โคกคราม 50 นาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ทำการกระจายกำลังวางแผนจับกุม เมื่อถึงเวลาหัวหน้าชุดได้ส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าประจำจุด โดยใช้รถบรรทุก 10 ล้อ จำนวน 2 คัน และบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 3 คันปิดหัวท้ายถนนเกษตร-นวมินทร์ ด้านขาเข้า กลุ่มนักแข่งรถซิ่งเกิดความแตกตื่น เมื่อเห็นตำรวจพยายามขับรถจักรยานยนต์ฝ่าด่าน
       
       จังหวะนั้น นายเอ (นามสมมติ) อายุ 15 ปี ได้ขี่รถพุ่งชน ร.ต.อ.สุรพล ดาวแจ้ง รอง สว.จร.สน.โคกคราม ได้รับบาดเจ็บกระดูกคอเคลื่อน กระดูกหัวเข่าแตก บาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่ช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลตำรวจ และถูกนำตัวส่งห้องไอซียูเป็นการด่วน ส่วนนายเอ รถจักรยานยนต์เสียหลักพลิกคว่ำ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไว้ได้ และสามารถจับกุมนักซิ่งได้จำนวน 47 คน อายุระหว่าง 15-20 ปี เป็นชาย 44 คน และหญิง 3 คน โดยเยาวชนที่ถูกจับกุมได้มีอายุน้อยที่สุดคือ 12 ปี พร้อมกับยึดรถจักรยานยนต์ได้จำนวน 51 คัน และควบคุมตัวทั้งหมดมาทำประวัติที่ สน.โคกคราม และประสานผู้ปกครองมารับตัว พร้อมกับยึดรถจักรยานยนต์ของกลางที่ตรวจยึดได้ไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นแจ้งข้อหาร่วมกันขี่รถโดยประมาทโดยไม่คำนึงถึงความเสียหาย ส่วนนายเอ แจ้งข้อหาเพิ่มเติมคือ ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน และหากพบว่ามีความผิดมูลฐานอื่นก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติม
       
       ส่วนบรรยากาศ ที่ สน.โคกคราม หลังจากเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเยาวชนทั้งหมดที่จับกุมได้อยู่ในห้องขัง และยังไม่อนุญาตให้ประกันตัว ผู้ปกครองที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาที่ สน. ซึ่งผู้ปกครองบางคนตะโกนโวยวายว่าบุตรหลานของตนไม่เกี่ยวข้องกับแก๊งเด็กแว้ น และร้องขอให้เจ้าหน้าที่ให้ประกันตัวบุตรหลานของตนเอง ขณะที่บรรยากาศทั่วไปมีกลุ่มผู้ปกครองจำนวนมาก นำอาหาร เครื่องดื่ม ส่งให้แก๊งเด็กแว้นในห้องขังกันอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้อนุญาตให้ผู้ปกครองและญาติเข้าเยี่ยมในห้องควบคุมเป็น เวลา 30 นาที ซึ่งพนักงานสอบสวนจะได้รวบรวมพยานหลักฐานอย่างต่อเนื่องและจะมีการนำ พ.ร.บ.เยาวชนเข้ามาใช้ร่วม เพื่อดำเนินการกับผู้ปกครองให้รับผิดชอบร่วมกับบุตรหลานด้วย

ที่มา : http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9520000029463

ตั้งข้อหา “ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน” เด็กแว้นซิ่งชน ตร.
โดย ทีมข่าวอาชญากรรม 15 มีนาคม 2552 16:26 น.

nOw_hOw
เด็กแว๊นที่ถูกตำรวจจับกุมตัวไว้ได้
       ตร.โคกคราม ตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานในขณะปฏิบัติหน้าที่ เด็กแว้นที่ซิ่งฝ่าด่านชน รอง สว.จร.อาการสาหัส ก่อนสอบเพิ่มอาจเติมข้อหาพยายามฆ่า ส่วนพวกที่เป็นเยาวชนแยกส่งบ้านเมตตา อายุเกิน 18 งดให้ประกันส่งฟ้องศาลพรุ่งนี้ ผบช.น.รุดเยี่ยม ตร.ที่บาดเจ็บรับช่วยค่ารักษาพยาบาลพร้อมปูนบำเหน็จ
       
       ความคืบหน้ากรณีแก๊งจักรยานยนต์ ฝ่าด่านสกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.โคกคราม และอาสาสมัครบริเวณถนนเกษตร-นวมินทร์ ตัดถนนเลียบคลองลำเจียก โดยขี่จักรยานยนต์พุ่งชน ร.ต.อ.สุรพล ดาวแจ้ง รอง สว.จร.สน.โคกคราม ได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุม นายเอ อายุ 15 ปี เด็กแว้นผู้ก่อเหตุและเพื่อนร่วมแก๊งไว้ได้กว่า 40 คน เหตุเกิดเมื่อคืนวันเวลา 00.25 น.คืนที่ผ่านมา
       
       ล่าสุด วันนี้ (15 มี.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ สน.โคกคราม มีบรรดาพ่อ แม่ และญาติๆ เดินทางมาเยี่ยมกลุ่มเด็กแว้นดังกล่าวที่ถูกควบคุมตัวไว้ภายในห้องขังของโรง พัก พร้อมกับซื้อข้าวและน้ำ มาให้ โดยเด็กแว้นที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ดำเนินคดีทั้งหมดมีจำนวน 47 คน ซึ่งเป็นผู้ขับขี่รถแข่งกันบนท้องถนน แยกเป็นชาย 45 คน และหญิง 2 คน โดยเป็น เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 27 คน และอายุเกิน 18 ปี จำนวน 20 คน ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือที่ถูกจับกุมพร้อมกับผู้ต้องหาทั้ง 47 คน ภายหลังพนักงานสอบสวน ได้ทำการสอบปากคำแล้วพบว่าเป็นเพียงผู้ไปสังเกตการณ์เท่านั้น จึงได้นำตัวไปทำประวัติ ก่อนไปตัวกลับไป
      
nOw_hOw
รถจักรยานยนต์ของกลางที่ตำรวจยึดไว้ได้

       พ.ต.อ.มาโนช รัตนวิช ผกก.สน.โคกคราม เปิดเผยว่า ในวันนี้ (15 มี.ค.) จะแยกเด็กที่อายุไม่ถึง 18 ปี ไปส่งที่สถานแรกรับบ้านเมตตา ส่วนเด็กที่อายุเกินกว่า 18 ปี จะยังไม่อนุญาตให้ประกันตัวในวันนี้ โดยพรุ่งนี้ (16 มี.ค.) จะให้พนักงานสอบสวน นำตัวส่งศาลแขวงพระนครเหนือ แล้วให้ผู้ปกครองไปทำเรื่องประกันตัวที่ชั้นศาล สำหรับผู้ต้องหาที่ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะแจ้งข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานในขณะปฏิบัติหน้าที่ และขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ส่วนนายเอ ผู้ก่อเหตุแจ้งข้อหาเพิ่มเติม คือ ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน และหากพบว่ามีความผิดมูลฐานอื่นก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติม โดยหลังจากนี้จะได้ทำการสอบปากคำพยานเพิ่มเติม ว่า จะเข้าข่ายพยายามฆ่าเจ้าพนักงานหรือไม่ ในส่วนของ รถ จยย.ที่ตรวจยึดมาได้ จะทำเรื่องขออนุมัติศาลเพื่อทำการริบทรัพย์ ก่อนดำเนินการต่อไป
       
       พ.ต.อ.มาโนช กล่าวต่อว่า กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ ว่า ให้จับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่มีการแข่งขันรถจักรยานยนต์และรถยนต์จำนวนมาก และที่ผ่านมาเคยมีผู้ใช้รถใช้ถนน จอดติดสัญญาณไฟแดง เมื่อสัญญาณไฟเขียว แก๊งซิ่งดังกล่าวไม่ยอมให้ผู้ใช้รถใช้ถนนขับรถผ่านไป สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
       
       วันเดียวกัน พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.เดินทางเข้าเยี่ยมอาการ ร.ต.อ.สุรพล ดาวแจ้ง รอง สว.จร.ที่นอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ โดย ผบช.น.กล่าวว่า จากการตรวจของแพทย์พบว่า ร.ต.อ.สุรพล กระดูกหัวเข่าขวาแตก ต้องมีการผ่าตัดเพื่อเสริมเหล็ก ส่วนการตรวจสมองพบว่าไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด โดยเบื้องต้นทางนครบาลจะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด และจะพิจารณาปูนบำเหน็จให้ด้วย เนื่องจากได้รับบาดเจ็บในขณะปฏิบัติหน้าที่

ที่มา : http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9520000029565

ผบช.น.ออกโรงเตือนพ่อแม่ เด็กแว้นอย่าปล่อยให้ลูกหลานก่อความเดือดร้อน
โดย ทีมข่าวอาชญากรรม 15 มีนาคม 2552 16:50 น.

nOw_hOw


“วรพงษ์” เยี่ยมอาการลูกน้อง สั่งปูนบำเหน็จเต็มที่ หมอเผยเข่า-หน้าแข้งยุบ เพื่อผ่าตัด ส่วนสมองต้องรอเช็กอย่างละเอียด คาดใช้เวลารักษาตัวประมาณ 4 เดือน เจ้าตัวเผยอยากหายไวๆ จะได้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ ผบช.น. เตือนผู้ปกครองควรหากิจกรรมทำช่วงปิดเทอม อย่าออกมาก่อความเดือดร้อนรำคาญ ส่วน ผบก.น.2 สั่ง สอบรถที่ยึดได้ อาจพบความเชื่อมโยงการก่อเหตุอื่นๆ ส่วนหากพบผู้ปกครองซื้อให้เตรียมฟันผู้ปกครองด้วย

       
       วันนี้ (15 มี.ค.) ที่โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อเวลา 14.00 น. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ ผบก.น.2 และ พ.ต.อ.มาโนช รัตนโชติ ผกก.สน.โคกคราม เดินทางเข้าเยี่ยมพร้อมมอบเงินสวัสดิการช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ ร.ต.อ.สุรพล ดาวแจ้ง รอง สว.จร.สน.โคกคราม ที่ถูกแก๊งเด็กแว้น ซิ่งจักรยานยนต์ชนจนได้รับบาดเจ็บ ที่นอนพักรักษาตัวที่ห้องเลขที่ 601 ชั้น 6 หอผู้ป่วยข้าราชการตำรวจบาดเจ็บ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ร.9 โรงพยาบาลตำรวจ โดยมี นางจิตรลดา ดาวแจ้ง อายุ 47 ปี ภรรยา และนายสุริยะ ดาวแจ้ง อายุ 21 ปี บุตรชาย ให้การต้อนรับ
       
       ร.ต.อ.สุรพล ที่ยังนอนพักอยู่บนเตียงคนไข้ มีเฝือกดามที่คอ และขาขวา กล่าวขอบคุณ ผบช.น.และคณะพร้อมเล่าเหตุการณ์ให้ฟังสั้นๆ ว่า ก่อนเกิดเหตุตนพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.โคกคราม ไปสกัดจับกุมแก๊งซิ่งรถจักรยานยนต์ซิ่ง ตามแผนที่กำหนดไว้ โดยตนรับผิดชอบอยู่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนเลิศหล้า ถนนเกษตรนวมินทร์ ฝั่งมุ่งหน้าไปทางแยกเกษตร โดยจุดนั้นใช้รถยนต์ 6 ล้อ ขวางช่องถนนจำนวน 3 คัน แต่จังหวะนั้นมีรถของชาวบ้านแล่นผ่านออกไปพอดี ทำให้ตนต้องตัดสินใจเปิดการจราจรให้ และเป็นจังหวะเดียวกับที่แก๊งรถซิ่ง ขับย้อนศรผ่านมาและพุ่งฝ่าวงล้อมของเจ้าหน้าที่ออกมาชนตนจนได้รับบาดเจ็บ
       
       “ตอนนั้นผมพยายามกระโดดหลบแล้วแต่ก็ไม่พ้น ซึ่งตอนนี้ไม่อยากคิดอะไรมากแค่อยากให้ตัวเองหายไวๆ เพราะอยากกลับไปปฏิบัติหน้าที่ต่อ แต่อาการขณะนี้ก็ยังรู้สึกปวดที่หัวเข่า และปวดศีรษะ ซึ่งเป็นห่วงก็เพียงเรื่องสมองซึ่งแพทย์ยังต้องดูอาการอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง” ร.ต.อ.สุรพล กล่าว
       
       ด้าน พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวว่า จากการสอบถามอาการของ ร.ต.อ.สุรพล กระดูกหัวเข่าและหน้าแข้งข้างขวาแตก ประกอบกับกระดูกคอเคลื่อน ท้ายทอยช้ำ และศีรษะด้านหลังแตก แพทย์เจ้าของไข้แจ้งว่าต้องรอให้แผลบวมบริเวณเข่าและหน้าแข้งยุบเสียก่อนคาด ว่าน่าจะประมาณ 1 สัปดาห์จึงจะผ่าตัดได้ โดยหลังจากนั้นคงต้องรออีกราว 3-4 เดือน กว่าที่ผู้บาดเจ็บจะหายกลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเดิม
       
       พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวอีกว่า ช่วนี้เป็นช่วงปิดเทอมอยากฝากไปถึงพ่อแม่ผู้ปกครองด้วยว่าการจับกุมบุตรหลาน ท่านมาลงโทษคงไม่ใช่เป้าหมายในการป้องกันเหตุที่แท้จริง แต่ถ้าหากท่านปล่อยปละละเลยให้บุตรหลานมาทำแบบนี้ก็จะมีกฎหมายบังคับไว้อยู่ แล้วว่าท่านอาจจะถูกลงโทษด้วย ทางที่ดีควรช่วยกันหากิจกรรมที่เป็นประโยชน์ให้บุตรหลานทำในช่วงนี้จะดีกว่า
       
       “สำหรับนโยบายการเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ งาน ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้สั่งการไปถึงทุกโรงพักแล้วว่า ให้ช่วยกันไปคิดหาแผนการป้องกันและปราบปราม ตลอดจนยุทธวิธีตำรวจที่ใช้ในการสกัดจับกุมกลุ่มคนจำนวนมาก อย่างพวกแก๊งซิ่งรถแข่งแบบนี้เอาไว้แล้ว เพราะแต่ละพื้นที่จะรู้ดีว่าเขตของตัวเองมีปัญหาตรงจุดไหนเพื่อลดความสูญ เสียที่อาจเกิดขึ้นทั้ง 2 ฝ่าย” พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าว
       
       ด้าน พล.ต.ต.สาโรจน์ ในส่วนของผู้ต้องหาทั้ง 51 คน และรถ จยย.ทั้ง 51 คัน ที่ถูกจับถูกยึดมาเมื่อคืนนี้นั้น จะถูกตรวจสอบประวัติอย่างละเอียด โดยเยาวชนก็จะถูกส่งต่อไปยังสถานพินิจ ส่วนผู้ต้องหาที่เป็นผู้ใหญ่ก็จะถูกส่งฟ้องศาล ส่วน รถ จยย. แต่ละคันก็จะให้ฝ่ายสืบสวนไปหาข้อมูลที่มาที่ไป ว่าได้มาอย่างไร เคยเอาไปใช้ก่อเหตุร้ายมาบ้างหรือไม่ ถ้าพบว่ารายไหนที่ผู้ปกครองซื้อรถมาให้บุตรหลานนำมาใช้แข่งตามถนนหลวงก็จะ ต้องดำเนินคดีกับผู้ปกครองด้วย ซึ่งจะต้องขอเวลาตรวจสอบอีกสักระยะ และต้องขอชมเชยเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทุกนายด้วย เพราะทุกคนมีความตั้งใจและใช้ความพยายามกันอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะ ร.ต.อ.สุรพล ซึ่งได้รับบาดเจ็บ ในเบื้องต้นตนได้มอบเงินสวัสดิการช่วยเหลือในส่วนของ บก.น.2 ไปแล้ว และทาง ผบช.น.ก็นำมามอบให้อีก ในส่วนของการปูนบำเหน็จความชอบนั้นต้องทำกันอยู่แล้ว เพราะทราบมาว่า ร.ต.อ.สุรพล มีความขยันขันแข็ง ทุ่มเท และตั้งใจปฏิบัติหน้าที่มาโดยตลอด

ที่มา : http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9520000029586

ส่ง 26 เด็กแว้นซิ่งฝ่าด่านเข้าบ้านเมตตา อบรมโปรแกรมช็อกเทอราปี 5 วัน
โดย ทีมข่าวอาชญากรรม 16 มีนาคม 2552 14:02 น.

นำ 26 เด็กแว้นซิ่งฝ่าด่านสกัดชนรองสารวัตจราจรเจ็บ เข้าบ้านเมตตา จับอบรมโปรแกรมช็อกเทอราปีเป็นเวลา 5 วัน ร่วมกับผู้ปกครอง ก่อนให้ประกันตัวรายละ 3 พันบาท ส่วนหัวโจกขี่ จยย.ชนตำรวจ ตั้งวงเงินประกันสุดถูกแค่หมื่นบาท
       
       วันนี้ (16 มี.ค.)ความคืบหน้ากรณีตำรวจจับกุมแก๊งจักรยานยนต์ 40 กว่าคน ฝ่าด่านสกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.โคกคราม และอาสาสมัครบริเวณถนนเกษตร-นวมินทร์ ตัดถนนเลียบคลองลำเจียก โดยขี่จักรยานยนต์พุ่งชน ร.ต.อ.สุรพล ดาวแจ้ง รอง สว.จร.สน.โคกคราม ได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อคืนวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านม ล่าสุดนางสาวศุภมาศ พยัฑวิเชียร รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวว่าพนักงานสอบสวนสน.โคกครามได้ส่งตัวแก็งเด็กแว้นอายุไม่เกิน 18 ปี ทั้งหมด 28 คนเป็นชาย 26 คนและหญิง 2 คนมายังสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่กลางดึกคืนที่ผ่านมาจึงได้นำเยาวชนชายส่งศูนย์แรกรับบ้านเมตตา จำนวน 26 คน นอกจากนี้ได้ส่งเยาวชนหญิงอีก 2 คนไปยังบ้านปรานี
       
       รองอธิบดีกรมพินิจฯ กล่าวต่อว่าโดยตั้งแต่เช้าวันนี้มีผู้ปกครองทยอยเดินทางมาเยี่ยมและให้ปากคำ กับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ สำหรับเยาวชนที่กระทำผิดนั้นจะต้องเข้ารับการอบรมร่วมกับผู้ปกครองตาม โปรแกรมช็อกเทอราปีเป็นเวลา 5 วัน ซึ่งโปรแกรมนี้ไม่มีอันตรายใดๆ ต่อเด็ก แต่เป็นการพัฒนาพฤติกรรมเชิงบวก ผ่านกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เด็กตระหนักถึงความผิด หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่กระทำอยู่ตามปกติ ให้หันไปสู่ทิศทางที่เหมาะสมมีวินัย ที่สำคัญไม่หันไปกระทำผิดซ้ำซากอีก หลังนั้นจึงจะให้ประกันตัวในวันสุดท้ายของการอบรม โดยผู้ปกครองจะใช้หลักทรัพย์หรือเงินสดประกันตัว คนละประมาณ 3,000 บาท ส่วนคนที่เป็นหัวโจกขี่จยย.พุ่งชนตำรวจอาจจะใช้เงินประกันไม่เกิน 10,000 บาท
       
       ยกเว้นผู้ปกครองบางรายที่ไม่ยอมประกันตัว เนื่องจากต้องการให้เด็กอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่สถานพินิจฯต่อไป ทั้งนี้เยาวชนที่เข้ามาอยู่ในสถานพินิจฯบ้านเมตตาจะได้รับการดูแลจากนัก จิตวิทยาสังคมและเจ้าหน้าที่คุมประพฤติอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตามหลักจากที่เด็กได้รับอนุญาตให้ประกันตัวแล้ว ผู้ปกครองจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลบุตรหลานของตนเอง เพื่อรับผิดชอบสังคมร่วมกัน ไม่ควรจะผลักให้เป็นภาระของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งรับผิดชอบ เช่นกรณีของเด็กซิ่งจยย.ผู้ปกครองจะต้องกวดขันไม่ปล่อยให้เด็กขี่รถ จักรยานยนต์ออกไปเที่ยวเตร่ในเวลากลางคืน และหลักจากนี้เจ้าหน้าที่จะรวบรวบข้อมูลของเด็กเพื่อประกอบสำนวนให้อัยการ พิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลางภายใน 30 วันต่อไป

ที่มา : http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9520000029910