ยามาฮ่ากับการล่าแชมป์โลกในปี 2017 ในศึกรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกรายการ MotoGP |

ในศึกชิงเจ้าความเร็วปี 2017 ที่กำลังจะระเบิดความมันส์ขึ้นในสนามแรกที่ประเทศกาตาร์ ในวันที่ 26 มีนาคม ที่จะถึงนี้ เรามาดูความเคลื่อนไหวต่างๆ ของทีม Movistar Yamaha MotoGP กันสักนิดดีกว่าครับ ว่ามีอะไรเกิดขึ้นกันบ้างในฤดูกาลนี้ 

       เริ่มจากการปล่อยทีเซอร์การเปิดตัวทีม Movistar Yamaha MotoGP ไปก่อนหน้า และในวันที่ 19 มกราคม 2560 ในเวลา 11.30 น.ตามเวลาประเทศสเปน ก็ได้เวลาการเปิดตัวทีมแข่งอย่างเป็นทางการ พร้อมสองนักแข่งทีม นำโดยแชมป์โลก 9 สมัย วาเลนติโน่ รอสซี่ และ ทีมเมทคนใหม่ มาเวริค บีญาเลส พร้อมกับ ยามาฮ่า YZR-M1 เวอร์ชั่นปี 2017 ที่จะใช้ทำการแข่งขันในฤดูกาลนี้ พร้อมกับการตั้งเป้าหมายคว้าแชมป์โลกมาครอง โดยมีผู้บริหารทีม และทีมงานรวมถึงกรรมการผู้จัดการใหญ่ Telefónica ร่วมงานด้วย

       ทีม Movistar Yamaha MotoGP ทีมแข่งที่มีแฟนๆ อยู่ทั่วทุกมุมโลก ได้ทำการเปิดตัวทีมสำหรับการแข่งขันโมโตจีพีในฤดูกาล 2017 ขึ้นที่สำนักงานใหญ่ Telefónica ในกรุงมาดริดประเทศสเปน โดยการเปิดตัวมีขึ้นท่ามกลางผู้บริหารทีมพร้อมทีมงานมาร่วมการเปิดตัวกันอย่างพร้อมเพียง โดยสองนักแข่งของทีม วาเลนติโน่ รอสซี่ และ มาเวริค บีญาเลส ได้ขึ้นมาให้สัมภาษณ์บนเวที ก่อนที่จะต่อด้วยการสัมภาษณ์ผู้บริหารทีม และร่วมทำการเปิดผ้าคลุม ยามาฮ่า YZR-M1 เวอร์ชั่นปี 2017 โดยรถยามาฮ่า M1 ตัวใหม่นี้ได้รับการพัฒนาในช่วงของการปิดฤดูกาลการแข่งขัน และจะนำรถแข่งตัวใหม่นี้ลงสนามในการทดสอบครั้งแรกใน IRTA MotoGP Test ที่สนามเซปังประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นการซ้อมปรีซีซั่นครั้งแรกของปี 2017 และทุกทีมจะร่วมทำการซ้อมในครั้งนี้ด้วยกัน

และในการซ้อมก่อนเปิดฤดูกาลแข่งขัน มาเวริค บีญาเลส ทำเวลาในการซ้อมมาเป็นอันดับ 1 ในรอบ IRTA MotoGP Test

       การทดสอบ IRTA MotoGP Test ของปี 2017 ได้เริ่มขึ้นอีกครั้งในระหว่างวันที่ 30 มกราคม 2560 ถึง 1 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา ทุกทีมต่างนำรถแข่งในฤดูกาล 2017 มาทำการเปิดตัว และลงซ้อมกันอย่างคึกคัก ทุกค่ายรถจักรยานยนต์ที่ลงทำการแข่งขันในรุ่น MotoGP ทีมวิศวกรแต่ละค่ายต่างรุดเร่งพัฒนารถแข่งของตนให้พร้อมเพื่อให้นักแข่งลงทำการทดสอบ โดยหลังจากจบการซ้อมตลอดทั้ง 3 วันนั้น นักแข่งทีม Movistar Yamaha MotoGP มาเวริค บีญาเลส นำยามาฮ่า YZR-M1 ลงทำการทดสอบอย่างหนัก พร้อมทำเวลาการซ้อมในสนามเซปังเซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย มาเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลา 1’59.368 นาที โดยหลังจบการทดสอบรถ มาเวริค บีญาเลส ที่ลงขับขี่ทดสอบรวม 72 รอบ ได้กล่าวว่า “วันนี้ก็คล้ายกับเมื่อวาน ที่เรายังคงทำงานด้วยการโฟกัสไปที่การทดสอบการเพื่อตำแหน่งในการแข่งขัน เราพยายามหลายอย่าง ทั้งการทดสอบเพื่อเน้นทำเบสต์แล็บสลับกับการทดสอบเสมือนแข่งจริงเพื่อพัฒนารถแข่ง ซึ่งผมเองก็แปลกใจเหมือนกันที่สามารถทำเวลาวันนี้ได้อยู่ในระดับ 1 นาที 59 วินาที ซึ่งรถแข่งที่ทดสอบนี้ให้ผลออกมาดีเกินกว่าที่คิด จนผมคิดไปว่าเวลานี้เรามีรถแข่งที่ดีที่สุดจากการทดสอบในครั้งนี้ ซึ่งข้อมูลหลายๆ อย่างจะเป็นส่วนสำคัญให้เรานำไปทดสอบต่อที่ฟิลลิป ไอส์แลนด์”

       การทดสอบก่อนการเปิดฤดูกาลใน IRTA MotoGP Test ครั้งที่ 3 เริ่มขึ้นอีกครั้งในระหว่างวันที่ 15-17 กุมภาพันธ์ 2560 ที่สนามฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ทีมวิศวกรของแต่ละค่ายต่างนำผลการทดสอบที่สนามเซปังเซอร์กิต ไปปรับปรุงรถแข่งให้พร้อมต่อการทดสอบในครั้งที่ 3 นี้ โดยหลังเข้าสู่การซ้อมวันที่สอง มาเวริค บีญาเลส นำยามาฮ่า YZR-M1 หมายเลข 25 ลงทำการขับขี่พร้อมปรับเซ็ทรถแข่งอย่างเต็มที่ และลงขับขี่รวมทั้งหมด 80 รอบสนาม พร้อมทำเวลามาเป็นอันดับที่ 1 ของการซ้อม โดยกดเวลาไว้ที่ 1’28.847 นาที โดย MV25 ได้กล่าวว่า “ในวันนี้เรามุ่งเน้นไปที่การทำตำแหน่งในการแข่งขัน (ทดสอบขี่เน้นทำเวลาเทียบจากการแข่งขันจริง) ซึ่งเราก็สามารถทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม เราสามารถก้าวหน้าได้มากเมื่อเทียบกับผลการทดสอบที่ทำได้ในวันแรก ผมรู้สึกสบายกับสนาม และรู้สึกมั่นใจกับความหนึบของยาง แม้ว่าเราจะทำงานได้ดีแต่ก็ยังมีอะไรอีกมากที่ยังจะต้องทำในการทดสอบที่นี่ พวกเรายังจะต้องทดสอบเพื่อที่จะตัดสินใจเลือกแชสซีส์รถแข่งที่มีอีกไม่กี่สเปคที่จะต้องเลือก ซึ่งผมสามารถที่จะไปได้เร็วกับแชสซีส์ทั้งสองสเปคที่จะต้องทดสอบในวันนี้ ซึ่งผมสามารถที่จะคงความเร็วได้อย่างสม่ำเสมอในช่วงระหว่าง 1.29 อ่อน ถึง 1.29 กลาง ดังนั้นในวันพรุ่งนี้เรายังคงมีงานที่จะต้องทำ และหวังว่าจะพัฒนาได้รุดหน้ายิ่งขึ้น” และในการทดสอบวันที่สามที่ออสเตรเลีย มาเวอริค บีณาเลส ก็ยังแรงไม่หยุดลงขับขี่ถึง 101 รอบ พร้อมทำเวลามาเป็นอันดับ 1 อย่างต่อเนื่อง โดยกดเวลาไว้ที่ 1’28.549 นาที พร้อมทั้งยังกล่าวว่า “มันคือผลการทดสอบที่เป็นไปในทิศทางที่ดีมากสำหรับเรา ซึ่งเรามาทำการทดสอบพร้อมด้วยชิ้นส่วน และอุปกรณ์หลายอย่างซึ่งเราก็สามารถทำงานได้ลุล่วงตามที่วางแผนไว้ และสามารถช่วยให้เรารู้ว่าจะต้องเตรียมการเซ็ทอัพอะไรสำหรับการเริ่มต้นฤดูกาลที่จะมาถึง เราทำงานกันเยอะมาก และเราก็มีความสุขกับสิ่งที่ทำได้นี้  โดยเฉพาะการทดสอบในวันนี้เรามุ่งมั่นอยู่ที่การขับขี่ในแบบเสมือนกับการแข่งขันจริงที่จะพยายามยืนระยะการขี่ติดต่อเป็นเวลานานหลายรอบเพื่อเน้นที่อันดับการแข่งขัน ซึ่งผมพอใจกับผลที่ออกมา แต่ก็ยังคงต้องมีการพัฒนาต่อไปอีก อีกทั้งเวลานี้เราก็ยังไม่ได้ตัดสินใจในส่วนของแฟริ่ง ซึ่งยังคงต้องพัฒนากันต่อไปอีก”

       และการทดสอบ IRTA MotoGP Test ในครั้งสุดท้ายที่สนามไนซ์เรซ ประเทศกาต้าร์ ก็มีขึ้นก่อนเปิดฤดูกาลราวๆ สองสัปดาห์ โดยมีขึ้นในระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม 2560 ซึ่งมาเวริค บีญาเลส ก็สร้างเซอร์ไพรสให้กับแฟนๆ กีฬามอเตอร์สปอร์ต ด้วยการคว้าผู้นำเวลาในการซ้อมได้ถึง 2 วัน โดยวันที่สองของการซ้อม (11 มี.ค.) สามารถทำเวลาไว้ที่ 1’54.455 นาที และในวันสุดท้าย(12 มี.ค.) ลงขับขี่ทั้งหมด 60 รอบสนาม ทำเวลาดีที่สุดมาเป็นอันดับที่ 1 ด้วยเวลา 1’54.330 นาที โดยการแข่งขัน MotoGP 2017 ในสนามแรกที่ประเทศกาต้าร์ จะเริ่มขึ้นในระหว่างวันที่ 23 -26 มีนาคมนี้ 2560 โดยเกมการแข่งขัน MotoGP 2017 นี้ ยามาฮ่าได้ให้การสนับสนุนการถ่ายทอดสดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกในรายการ MotoGP เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยจะถ่ายทอดสดทางช่อง 3SD (ช่อง 28) ไปตลอดทั้งฤดูกาล

ร่วมติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่

www.yamaha- motor.co.th

facebook : YamahaSocietyThailand

IG : @YamahaSocietyThailand

Youtube : Yamaha Society Thailand