X-MAX 300 สกูตเตอร์สไตล์สปอร์ท 300cc. รุ่นใหม่จาก Yamaha | Yamaha, X-MAX, X-MAX 300, Scooter

          2017 Yamaha X-Max 300 พร้อมที่จะมอบประสบการณ์ในการขับขี่รถสกู๊ตเตอร์ในสไตล์สปอร์ตที่น่าตื่นเต้น แบบที่เน้นการใช้งานในชีวิตประจำวันทั้งในเมืองหรือวิ่งออกทริปให้กับผู้ขับขี่ ด้วยดีไซน์และท่านั่งที่เน้นความเป็นสปอร์ต ซึ่ง X-MAX 300 รุ่นใหม่นี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ 300cc ที่มีเทคโนโลยีล่าสุดของ Yamaha Blue Core ทำให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นพร้อมกับประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและลดการปล่อยก๊าซ

 

           รูปทรงภายนอก X-Max 300 ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากรุ่นใหญ่อย่าง T-MAX โดยมีจุดเด่นคือไฟหน้าคู่แบบ Full-LED ซึ่งดูดุดันขึ้นมากกว่าเดิมไม่น้อย

 

             เครื่องยนต์ใหม่ได้รับการออกแบบโดยใช้เทคโนโลยีของ Yamaha Blue Core ซึ่งเป้าหมายหลักคือการทำให้มีประสิทธิภาพที่มากขึ้นโดยใช้เชื้อเพลิงที่น้อยลง โดย Yamaha X-Max 300 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ แบบใหม่ขนาด 300cc. ระบายความร้อนด้วยน้ำ 4 วาล์ว 4 จังหวะ SOHC แบบ Blue Core ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก 70.0 mm x 75.9 mm อัตราส่วนแรงอัด 10.9 : 1 ให้กำลังสูงสุด 20.6 kW @ 7,250 rpm แรงบิดสูงสุด 29.0 Nm @ 5,750 rpm  ที่ให้พละกำลังที่สูงขึ้นกว่ารุ่นก่อน แต่กลับมีอัตราการบริโภคน้ำมันที่ดีกว่า  นอกจากนี้ยังมีพัดลมระบายอากาศที่ออกแบบมาเป็นพิเศษซึ่งช่วยให้มั่นใจว่าเครื่องยนต์ทำงานสม่ำเสมอมากขึ้น ซึ่งวัสดุที่นำมาใช้ในแต่ละส่วนจะเน้นความเป็นพรีเมี่ยมทำให้รถดูมีความหรูหรามากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่ามันผ่านมาตรฐานมลพิษ Euro4 แล้วเป็นที่เรียบร้อย

 

          Yamaha X-Max 300 มีมิติของตัวรถที่ ความยาว 2,185 mm ความกว้าง 775 mm ความสูง 1,415 mm เบาะมีความสูง 795 mm ระยะห่างระหว่างล้อ 1,540 mm น้ำหนักรถ 179 kg ถังน้ำมันมีความจุ 13 ลิตร

 

          ระบบไฟด้านหน้าเป็นไฟ LED แบบคู่ และทำงานร่วมกับไฟ LED high beam ส่วนด้านหลังก็เป็น LED แบบ taillight แฮนด์รถนั้นเป็นแฮนด์บาร์ที่มีมิติกระชับ สามารถคอนโทรลรถได้ง่าย

 

           ในขณะที่หน้าจอแสดงผลนั้นเป็น LCD ที่มีมาตรวัดความเร็วแบบกึ่งอนาล็อค มีเข็มวัดรอบและเข็มความเร็วเพื่อเร้าอารมณ์ผู้ขับขี่ ในขณะที่ข้อมูลระยะทาง, ปริมาณน้ำมัน, อุณหภูมิเครื่องยนต์เป็นแบบดิจิตอลทั้งหมด ที่ให้ความรู้สึกสไตล์สปอร์ทและสมรรถนะที่เหนือกว่า

 

           และยังมีพอร์ทชาร์จโทรศัพท์ขนาด 12V  ระบบ Keyless พร้อมติดตั้งระบบกุญแจอัจฉริยะ ที่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์โดยไม่ต้องนำกุญแจออกจากกระเป๋า เพื่อเน้นความสะดวกสบายของผู้ขับขี่ที่มากขึ้น

 

           ภายใต้เบาะมีช่องเก็บของขนาดใหญ่ ที่นอกจากจะใส่หมวกกันน็อกแบบเต็มใบได้ถึง 2 ใบแล้ว ยังใส่ของอย่างอื่นได้ด้วย ซึ่งน่าจะเหมาะสมสำหรับคนที่ชอบเดินทางเอามากๆ 

 

            เฟรมตัวรถของ X-Max 300 ได้รับการออกแบบใหม่ เพื่อให้มีท่านั่งที่สปอร์ตและความคล่องตัวในการขับขี่ที่มากยิ่งขึ้น

 

          โช้คอัพหน้านั้นเป็นแบบ Telescopic และโช๊คอัพหลังแบบ Unit Swing จานเบรกเดี่ยวด้านหน้าขนาด 267 มิลลิเมตร ด้านหลัง 240 มิลลิเมตร เสริมด้วยระบบเพื่อความปลอดภัยอย่าง ABS ทำงานร่วมกับดิสก์เบรกทั้งหน้าและหลัง และออฟชั่นที่น่าสนใจมากๆ ก็คือ Traction Control System (TCS) หรือระบบป้องกันล้อหลังหมุนฟรี ซึ่งมีไม่บ่อยเลยที่จะใส่มาให้ในระดับคลาสนี้ ล้อด้านหน้ามีขนาด 15 นิ้วและด้านหลัง 14 นิ้ว ซึ่งจะให้ความสมดุลในการขับขี่มากที่สุด

 

ซึ่งจุดเด่นโดยรวมของ Yamaha X-Max 300 พอสรุปได้ดังนี้

- กระจกมองข้างดีไซน์สวยทันสมัย

- สวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ทันสมัยและสะดวกสบาย (Smart Keyless)

- กระจกกั้นลมสูงขนาดกำลังดี

- ไฟท้ายดวงเรียวยาวสีแดง LED เช่นกัน

- ที่เก็บของใต้เบาะ สามารถใส่หมวกกันน็อคได้ 2 ใบได้อย่างสบายๆ

- ที่พักเท้ากว้างและออกแบบได้อย่างสวยงาม

- ระบบ ABS และ Traction Control System

- เบรกหน้า Hydraulic single disc, Ø 267 mm

- เบรกหลัง Hydraulic single disc, Ø 245 mm

- ยางหน้าขนาด 120/70-15

- ยางหลังขนาด 140/70-14

- โช๊คอัพหน้าแบบ Telescopic fork110 mm

- โช๊คอัพหลังแบบ Unit Swing 79 mm

- หน้าจอแสดงผลดิจิตอลผสมกับอนาล็อคเข้ากันได้อย่างลงตัว

 

Cradit : metropolismotorcycles