นักบิด YAMAHA THAILAND RACING TEAM สุดเจ๋ง ผงาดคว้าอันดับ 2 ศึกชิงแชมป์โลก รุ่น World Supersport |

ตั้น-เดชา ไกรศาสตร์ #24 นักบิด YAMAHA THAILAND RACING TEAM โชว์ฟอร์มสุดแกร่ง กระชากคันเร่งรถแข่งยามาฮ่า YZF-R6 ไล่บี้ขับเคี่ยวกับนักบิดระดับโลกแบบสุดเร้าใจ ก่อนทะยานเข้าเส้นชัยผ่านธงตราหมากรุกคว้าโพเดี้ยมอันดับ 2 มาครองได้สำเร็จต่อหน้ากองเชียร์ชาวไทยสมศักดิ์ศรีนักแข่งเจ้าบ้าน โดย อันดับที่ 1 คือFEDERICO CARICASULO จากทีม GRT Yamaha Official WorldSSP Team และอันดับ 3 คือ NIKI TUULI จากทีม Kallio Racing ทำให้โพเดี้ยมทั้งสามอันดับตกเป็นของรถแข่งยามาฮ่า YZF-R6 ทั้งหมด ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกรถจักรยานยนต์ทางเรียบรายการ FIM SUPERBIKE WORLD CHAMPIONSHIP 2017  รุ่น World Supersport สนาม 2 ซึ่งจัดการแข่งขันขึ้น ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

การแข่งขันชิงแชมป์โลกรถจักรยานยนต์ทางเรียบรายการ FIM SUPERBIKE WORLD CHAMPIONSHIP 2017  สนาม 2 ซึ่งจัดการแข่งขันขึ้น ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม 2560 นั้น ทีมแข่งไทย YAMAHA THAILAND RACING TEAM ได้รับสิทธิ์ไวลด์การ์ดส่ง 2 นักบิดดีกรีแชมป์เอเชีย และแชมป์ออลเจแปนอย่าง ตั้น-เดชา ไกรศาสตร์ และ เบียร์-เฉลิมพล ผลไม้ เข้าร่วมการแข่งขันด้วยการขี่รถแข่งยามาฮ่า YZF-R6 หมายเลข 24 และ 39 ตามลำดับ ท่ามกลางเสียงเชียร์จากแฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทยที่เข้าชมกันอย่างคึกคักเต็มแกรนด์แสตนด์

สำหรับการชิงชัยในศึก World SSP 2017 สนามนี้ นักบิด YAMAHA THAILAND RACING TEAM ประเดิมความร้อนแรงในฐานะเจ้าบ้านด้วยการทำเวลาในรอบของการซ้อม Free Practice 2 ซึ่งจะเอาเวลาที่ดีที่สุดของนักแข่งอันดับ 1-10 เข้าสู่รอบควอลิฟายในช่วงซูเปอร์โพล 2 เพื่อจัดหาตำแหน่งกริดสตาร์ทต่อไป โดย ตั้น-เดชาไกรศาสตร์  #24 ทำเวลาต่อรอบดีที่สุดอยู่ที่ 1’38.409 นาที รั้งตำแหน่งอยู่ในอันดับที่ 2 ส่วน เบียร์-เฉลิมพล ผลไม้ #39 ทำเวลาต่อรอบดีที่สุดอยู่ที่ 1’38.550 นาที รั้งตำแหน่งอยู่ในอันดับที่ 6 ทำให้กองเชียร์ชาวไทยได้เฮกันก่อนในยกแรกนี้

 

SUPERPOLE 2…นักบิดไทยยามาฮ่าฟอร์มแกร่ง

เบียร์-เฉลิมพล คว้ากริดสตาร์ทแถวหน้า ตั้น-เดชา สตาร์ทกริดที่ 4 มีลุ้นโพเดี้ยม!!

 

จากนั้นในรอบซูเปอร์โพล 2 ซึ่งมีรถแข่งจำนวน 12 คัน (10 คัน จากรอบ Free Practice 2 และ 2 คันจากรอบซูเปอร์โพล 1) ลงทำการวิ่งจับเวลาหาตำแหน่งกริดสตาร์ทซึ่ง 2 นักบิดคู่หู YAMAHA THAILAND RACING TEAM ก็ยังคงโชว์ฟอร์มการขับขี่ได้อย่างยอดเยี่ยมชนิดที่ทีมคู่แข่งต้องหันมาโฟกัสกับนักแข่งเจ้าบ้านเป็นอย่างมาก โดยในรอบนี้ เบียร์-เฉลิมพล ผลไม้ #39 สามารถกระชากคันเร่งรถแข่ง YZF-R6 ทำเวลาขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งหัวแถวด้วยเวลาต่อรอบอยู่ที่ 1’38.130 นาที ก่อนที่จะถูกคู่แข่งมาเฉือนเวลาในรอบสุดท้าย แต่ก็ยังได้ออกสตาร์ทแถวหน้าในกริดสตาร์ทที่ 2 ซึ่งถือได้ว่าเป็นผลงานที่ดีที่สุดที่เคยมีมาของนักแข่งไทยในศึกชิงแชมป์โลกราการนี้ ส่วน ตั้น-เดชา ไกรศาสตร์  #24 ที่ทำเวลาต่อรอบอยู่ที่ 1’38.182 นาที ก็สามารถคว้าตำแหน่งกริดสตาร์ทที่ 4 มาครองได้สำเร็จ โดยถูกคู่แข่งมาเฉือนเวลาในรอบสุดท้ายไปแบบเฉียดฉิวเช่นกัน

 

โดย เบียร์ – เฉลิมพล ผลไม้ #39 กล่าวหลังจบการจับเวลารอบซูเปอร์โพล 2 ว่า “วันนี้ในการซ้อมช่วงเช้ามีการปรับเซ็ทรถใหม่ในส่วนของโช้คอัพหน้า-หลัง และสเตอร์ซึ่งซ้อมแล้วยังไม่ค่อยโอเคนัก ก็คุยกับช่างว่าให้ลดสเตอร์ลง 1 ฟัน และปรับโช้คอัพให้แข็งขึ้นและหนืดขึ้น และในช่วงซูเปอร์โพล 2 ก็ตกลงว่าจะใช้ยาง 2 ชุด โดยไม่เกิน 10 นาทีแรกจะใช้ 1 ชุด และ 5 นาทีสุดท้ายอีก 1 ชุด ซึ่งในช่วงลงไป 10 นาทีแรกเราก็ทำเวลาได้ดีและอยู่ในอันดับ 1 ณ ตอนนั้น ผมก็พอใจแต่ก็อยากทำเวลาให้เร็วกว่านั้นอีก และใน 5 นาทีสุดท้ายที่เปลี่ยนยางใหม่ลงไป ปรากฎว่าไม่สามารถทำเวลาได้ เพราะว่ามีกลุ่มรถที่คอยจะตามเราเพื่อจะทำเวลา ทำให้กั๊กเวลากันไปกันมาจนไม่สามารถทำเวลาได้เร็วกว่าเดิม ทำให้ทีมอื่นทำเวลาแซงเราขึ้นไป เราเลยได้อันดับ 2 ผมก็ถือว่าประสบความสำเร็จในเกมระดับโลก แต่ก็ไม่ได้พอใจกับเวลาแบบนี้ส่วนพรุ่งนี้เป็นเกมการแข่งขันที่ยากมาก เพราะเวลาอันดับ 1-10 นั้นต่างกันเพียงแค่เสี้ยววินาทีเท่านั้น ทำให้ไม่อาจคาดได้ว่าเราจะอยู่ในตำแหน่งที่เท่าไหร่ แต่ผมจะพยายามอย่างเต็มที่ ไฟท์กับกลุ่มหน้าอย่างเต็มที่ จนถึงรอบสุดท้ายให้ได้”

ส่วน ตั้น – เดชา ไกรศาสตร์ #24 กล่าวว่า “การซ้อมในช่วงเช้ามีการปรับเซ็ทรถนิดหน่อย ซึ่งโช้คอัพหลังก็ดีขึ้น แต่สเตอร์หลังที่ปรับไป 1 ฟันยังไม่โอเคเลยกลับไปใช้แบบเดิมเหมือนเมื่อวาน ทำให้กลับมาทำเวลาได้ดีขึ้นในช่วงซูเปอร์โพล 2 โดยในช่วงแรกก็ทำเวลาได้อยู่ที่ 38.1 ทั้งเบียร์ทั้งผม ต่างกันแค่จุดหลังเท่านั้น แต่หลังจากเข้ามาเปลี่ยนยางเพื่อจะลงไปทำเวลาอีกครั้ง แต่นักแข่งหลายๆ คนไม่วิ่งกัน ชะลอรอเราอย่างเดียว เราก็เลยไม่ค่อยได้ขี่มากนัก ทำให้ 5 นาทีสุดท้ายไม่สามารถกดเวลาลงมาได้ ทำให้กลุ่มที่ไล่กันมาข้างหลังทำเวลาแซงเราไปได้ 2 คัน แต่ก็ถือว่าเป็นผลงานที่ดีที่สุดที่ผมเคยแข่งระดับโลกมา ก็อยากให้ช่วยเชียร์วันแข่ง เชื่อว่าจะเป็นเกมที่สนุกและผมก็จะพยายามให้ดีที่สุด จะใช้ความได้เปรียบในการคุ้นเคยกับสนามแข่งกับคู่ต่อสู้ ซึ่งเราขี่ทำเวลาได้นิ่งกว่า น่าจะมีโอกาสชนะได้ในวันพรุ่งนี้ครับ”

 

RACE DAY : World SSP 2017 R.2

ตั้น-เดชา ไกรศาสตร์ ไล่บี้นักแข่งระดับโลกแบบสุดมันส์ ก่อนยืนโพเดี้ยมอันดับ 2

สำหรับรอบไฟนอลของการแข่งขันชิงแชมป์โลก รุ่น World Supersport สนาม 2 เริ่มขึ้นด้วยบรรยากาศที่สุดจะคึกคัก โดยมีแฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทยเดินทางเข้าชมการแข่งขันในครั้งนี้เป็นจำนวนมากเต็มความจุแกรนด์แสตนด์ของสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ส่งผลให้ เบียร์-เฉลิมพล ผลไม้ #39 และ ตั้น-เดชา ไกรศาสตร์#24 นักบิดทีม YAMAHA THAILAND RACING TEAM ที่วันนี้จะออกสตาร์ทการแข่งขันแถวหน้าในกริดสตาร์ทที่ 2 และแถวที่ 2 กริดสตาร์ทที่ 4 ตามลำดับ เต็มเปี่ยมไปด้วยกำลังใจและความมุ่งมั่นที่จะทำผลงานให้ดีที่สุดในการแข่งขันชิงแชมป์โลกครั้งนี้

โดยรอบการวอร์มอัพในช่วงเช้านั้น นักบิด YAMAHA THAILAND RACING TEAM ลงขับขี่เพื่อเช็คความพร้อมของการเซ็ทอัพรถแข่ง YZF-R6 คู่ใจเป็นครั้งสุดท้ายจำนวน 8 รอบสนามด้วยกัน ซึ่ง เบียร์-เฉลิมพล ผลไม้ #39 ทำเวลาต่อรอบอยู่ที่ 1’38.643 นาที และ ตั้น-เดชา ไกรศาสตร์ #24 ทำเวลาต่อรอบอยู่ที่ 1’38.758 นาที อยู่ในอันดับที่ 3 และ 7 ตามลำดับ

 

ทันทีที่สัญญาณแดงดับลง เบียร์-เฉลิมพล ผลไม้ #39 ทะยานออกจากกริดได้อย่างรวดเร็วคว้าตำแหน่งโฮลช๊อตในโค้งแรกได้สำเร็จ ก่อนจะเสียตำแหน่งผู้นำให้กับJules Cluzel เมื่อครอบรอบแรก ส่วน ตั้น-เดชา ไกรศาสตร์ #24 เสียจังหวะในช่วงออกสตาร์ทเล็กน้อยทำให้ตกลงไปอยู่ในอันดับที่ 8 จากนั้นเกมการชิงชัยในกลุ่มหัวแถวก็เป็นไปอย่างสนุก ตื่นเต้น ชนิดที่กองเชียร์ชาวไทยต้องลุ้นกันทุกโค้งเลยทีเดียว ในรอบที่ 2 เบียร์-เฉลิมพล ผลไม้ #39 สามารถเบียดคู่แข่งขึ้นมาเป็นผู้นำได้สำเร็จก่อนรอบที่ 3 จะพลาดท่าล้มในจังหวะเข้าโค้ง 8 ทำให้ต้องออกจากการแข่งขันในขณะที่เป็นผู้นำไปอย่างน่าเสียดาย แต่ ตั้น-เดชา ไกรศาสตร์ #24 ก็ขยับตำแหน่งขึ้นมาอยู่กลุ่มหน้าอันดับ 4 ได้สำเร็จ

จากนั้นในรอบที่ 5 ตั้น-เดชา ไกรศาสตร์ #24 สามารถไล่แซงคู่แข่งได้สำเร็จจนสามารถขยับขึ้นมารั้งอยู่ในตำแหน่งที่ 3 ทำให้กองเชียร์ชาวไทยต้องยืนลุ้นกันเลยทีเดียวหลังจากที่ขยับตำแหน่งขึ้นมาได้สำเร็จ นักบิดไทยหมาย 24 ก็พยายามไล่กดดัน Federico Caricasulo #64 ที่อยู่อันดับ 2 ชนิดหายใจรดต้นคอเลยทีเดียว โดยมี Jules Cluzel #16 ที่เป็นผู้นำอยู่ด้านหน้า แต่แล้วในขณะที่เกมการชิงชัยในกลุ่มผู้นำเป็นไปอย่างตื่นเต้น เร้าใจ กองเชียร์ชาวไทยก็เฮกันลั่นสนั่นเมื่อ Jules Cluzel #16เครื่องยนต์มีปัญหาต้องออกจากการแข่งขันไปในรอบที่ 11 ทำให้ตำแหน่งของ ตั้น-เดชา ไกรศาสตร์ #24 ขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 2 โดยมี Federico Caricasulo #64 ที่ใช้รถแข่ง YZF-R6 เหมือนกันเป็นผู้นำ

ในช่วงท้ายเกมการแข่งขัน ตั้น-เดชา ไกรศาสตร์ #24 ที่พยายามไล่บี้ผู้นำอยู่ตลอดก็สามารถขยับแซงขึ้นมาเป็นผู้นำได้บ้างในรอบที่ 14 ก่อนที่คู่แข่งจากอาศัยความแรงของรถที่เหนือกว่าทวงตำแหน่งคืนได้ในรอบถัดมา และในช่วง 3 รอบสุดท้าย ตั้น-เดชา ไกรศาสตร์ #24 ต้องเจอกับแรงกดดันอย่างหนักจาก Kyle Smith #111 ที่ไล่มาจากด้านหลัง ก่อนที่จะนักบิดไทยจะถูกแซงไปในรอบสุดท้าย แต่แม้ ตั้น-เดชา ไกรศาสตร์ #24 จะผ่านเส้นชัยรับธงตราหมากรุกเป็นคันที่ 3 แต่ Kyle Smith #111 ถูกกรรมการตัดสินลงโทษด้วยธงดำ ทำให้นักบิด YAMAHA THAILAND RACING TEAM ผงาดยืนโพเดี้ยมในอันดับที่ 2 ได้สำเร็จ ทำให้กองเชียร์ชาวไทยเฮกันสนั่นสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กันเลยทีเดียว โดยอันดับ 1 เป็น Federico Caricasulo #64 จากทีม GRT Yamaha Official WorldSSP Team และปิดท้ายโพเดี้ยมด้วย Niku Tuuli จากทีม Kallio Racing ทำให้โพเดี้ยมในการแข่งขัน FIM SUPERSPORT WORLD CHAMPIONSHIP 2017 สนาม 2 นี้ ตกเป็นของรถแข่งยามาฮ่าYZF-R6 ทั้งหมด

 

โดย ตั้น-เดชา ไกรศาสตร์ #24 ได้กล่าวหลังจบการแข่งขันว่า วันนี้ผมมีความสุขมาก เพราะนี้คือการแข่งขันระดับโลก เราก็สามารถทำผลงานได้ดีมาตั้งแต่วันแรก และทุกคนในทีมก็เชื่อว่านักแข่งไทยก็สามารถก้าวไปสู่ระดับโลกได้ และผมก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทำได้...โดยเกมวันนี้ออกสตาร์ทดีแต่ติดรถคันหน้านิดนึง ทำให้กลุ่มหลังแซงขึ้นไป แต่ผมก็พยายามใจเย็น และไล่ขยับอันดับให้ได้มากที่สุด และเกมมีจังหวะพลิกผันมีการเบียดกัน ชนกันจนล้มไป ทำให้เราสามารถขยับตำแหน่งขึ้นมาได้เร็วขึ้น แต่ในช่วงท้ายเกมถือว่าเป็นงานหนัก เพราะเราตาม Federico Caricasulo #64 จากทีม GRT Yamaha Official WorldSSP Team ที่รถค่อนข้างแรงเร็วมาก ทำให้เราต้องบวกในโค้งเป็นหลัก ในช่วงทางตรงก็ทำได้แค่ประคองไป แต่ก็ยังโชคดีที่สามารถจบการแข่งขันในอันดับที่ 2 ได้ ก็ต้องขอขอบคุณแฟนๆ กองเชียร์ ขอบคุณทีมงานขอบคุณผู้สนับสนุนทุกท่าน และสมาพันธ์กีฬาแข่งขันจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย ที่ร่วมส่งนักแข่งไทยเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ครับ”

 

ทางด้าน เบียร์-เฉลิมพล ผลไม้ #39 ได้กล่าวถึงการแข่งขันวันนี้ว่า “วันนี้ออกตัวได้ดีด้วยการออกไปนำก่อนจะถูกแซงไป แต่ก็อยู่อันดับ 2 ก่อนที่ในรอบที่ 2 เราก็แซงกลับขึ้นมานำได้อีกครั้งแต่คู่แข่งก็ไม่ยอมกลับมาแซงคืน ซึ่งในช่วงแรกรถยังเยอะทำให้ต้องบี้กันอยู่ตลอด ก่อนจะมีรถอีกคันเข้ามาลึกเกิน และเอาไม่อยู่ทำให้มาปะทะกับเราจนต้องหลบตกขอบมาบนพื้นหญ้าในขณะที่รถแบนอยู่ทำให้ล้มไป ทำให้เราเสียโอกาสต้องออกจากการแข่งขัน ผมก็รู้สึกเสียดายเพราะคิดว่าวันนี้น่าจะมีโอกาสได้ยืนโพเดี้ยม ซึ่งก่อนที่จะเริ่มการแข่งขันก็ไม่มั่นใจว่าจะสู้เขาได้ขนาดไหน แต่พอเริ่มแข่งก็รู้สึกว่าคู่แข่งไม่ได้เร็วมาก ซึ่งเราก็คิดว่าถ้านำได้ก็นำ ถ้านำไม่ได้ก็ตาม และไปวัดกันในรอบท้ายๆ เอา เพราะมั่นใจว่าอยู่ในกลุ่มนำได้อย่างแน่นอน แต่ก็เจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดซะก่อน ก็เสียดายมากๆ เพราะมันเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ที่ผมได้มาแข่งในระดับโลกเป็นครั้งที่ 2 ครับ”

 

ส่วนนายธีระพงษ์ โอภาสกรกุล ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส สนับสนุนการขาย และการตลาด บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด บอสใหญ่ ทีมแข่ง YAMAHA THAILAND RACING TEAM ได้กล่าวว่า “ถือว่าการแข่งขันในครั้งนี้เราทำได้อย่างสมบูรณ์ โดยเราทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่การซ้อม การควอลิฟาย และการแข่งขัน เราเชื่อมั่นว่าวันนี้เราจะสามารถยืนโพเดี้ยมได้สำเร็จ เสียดายแค่ เฉลิมพล ที่ไม่สามารถจบการแข่งขันได้ แต่ก็ถือว่าเราทำงานกันได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งทีมช่างรวมถึงนักแข่งที่มีกำลังใจสูงมาก ซึ่งรายการนี้เป็นการสร้างกำลังใจให้กับเราตั้งแต่ต้นปี ผมเชื่อว่าความสำเร็จในปีนี้ของ YAMAHA THAILAND RACING TEAM จะมีมาอย่างต่อเนื่องในทุกรายการที่เข้าร่วมการแข่งขันครับ”

 

นับเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของทีมแข่ง YAMAHA THAILAND RACING TEAM ที่สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในเกมการแข่งขันระดับโลก ที่แม้จะต้องต่อกรกับนักแข่งและทีมแข่งที่มีชื่อเสียงระดับโลก แต่ก็ยังสามารถคว้าอันดับที่ 2 ในการแข่งขันรายการ FIM SUPERSPORT WORLD CHAMPIONSHIP 2017 สนาม 2มาครองได้สำเร็จ ถือได้ว่าเป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีซที่สร้างชื่อเสียงให้กับวงการมอเตอร์สปอร์ตและประเทศไทยได้สำเร็จอีกครั้ง

 

 

ผลการแข่งขัน SUPERSPORT FIM WORLD CHAMPIONSHIP 2017 สนาม 2

 

1. 64 F. CARICASULO GRT Yamaha Official WorldSSP Team Yamaha YZF-R6  

2. 24 D. KRAISART Yamaha Thailand Racing Team Yamaha YZF-R6  

3. 66 N. TUULI Kallio Racing Yamaha YZF-R6  

4. 100 T. WAROKORN Kawasaki Puccetti Racing Kawasaki ZX-6R

5. 77 K. RYDE Kawasaki Puccetti Racing Kawasaki ZX-6R

6. 78 H. OKUBO CIA Landlord Insurance Honda Honda CBR600RR

7. 32 S. MORAIS Kallio Racing Yamaha YZF-R6

8. 41 A. WAGNER GEMAR Team Lorini Honda CBR600RR

9. 26 K. WATANABE Team Kawasaki Go Eleven Kawasaki ZX-6R  

10. 70 R. MULHAUSER CIA Landlord Insurance Honda Honda CBR600RR