โมโตครอสชิงแชมป์โลก กับ 4 บิ๊ก ที่สร้างปรากฏการณ์ระดับโลก ?สปอร์ต ทัวร์ริสซึม? สุพรรณบุรี | สปอร์ต ทัวร์ริสซึม,โมโตครอสชิงแชมป์โลก,สุพรรณบุรี

     4 กูรู จาก 4 วงการ “ จ. สุพรรณบุรี -สุพรรณบุรีมอเตอร์ สปอร์ตแลนด์ –ยูธสตรีม – สมาพันธ์กีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ไทย” ผนึกกำลังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ระดับโลกด้วย Sport Tourism   การท่องเที่ยวเชิงกีฬารูปแบบใหม่ครบรสผสานการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และธรรมชาติอันงดงาม ทั้งการแข่งขันโมโตครอสชิงแชมป์โลก บนสนามทางฝุ่นที่ดีที่สุดในเมืองไทย และการท่องเที่ยวเต็มอิ่มกับสถานที่ท่องเที่ยว Unseen อาทิ ปางอุ๋ง สุพรรณฯ ,หมู่บ้านอนุรักษ์แย้ , หมู่บ้านกระเหรี่ยงตะเพินคี่ ฯลฯ  คาดมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นจำนวนมาก มีเงินสะพัดกว่า 500  ล้านบาท

     23 กุมภาพันธ์ 2559 ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป กรุงเทพฯ : นายพิภพ บุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า  ปัจจุบันจังหวัดสุพรรณบุรีถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้ความนิยม โดยในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก  มีเงินสะพัดจากการจับจ่ายสูง ดังนั้นการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวเพื่อให้มีความแตกต่างและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาจึงเป็นสิ่งสำคัญ ล่าสุด อบจ. สุพรรณบุรี จึงร่วมกับ บริษัท สุพรรณบุรีมอเตอร์ สปอร์ตแลนด์  จำกัด  เจ้าของสนามโมโตครอสแห่งใหม่ภายใต้ชื่อ “สุพรรณบุรี มอเตอร์สปอร์ต แลนด์” ตั้งอยู่ที่ ต.สระกระโจม   อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งถือเป็นสนามทางฝุ่นที่ดีที่สุดในเมืองไทย ได้มาตรฐานระดับโลก  , "ยูธสตรีม”   เจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันโมโตครอสชิงแชมป์โลก และ “สมาพันธ์กีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ไทย”  จัดการแข่งขัน โมโตครอสชิงแชมป์โลก 2016 สนาม 2 รายการ “เอ็มเอ็กซ์จีพี ออฟ ไทยแลนด์”  ขึ้นเพื่อเป็นไฮไลท์ดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดสุพรรณบุรีในรูปแบบของการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism)

     นอกจากนี้ยังมีการเตรียมความพร้อมในการจัดการแข่งขัน การคมนาคม และกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน เพื่อรองรับแฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตจากทั่วโลก ที่เชื่อว่าจะหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศไทย เพื่อเดินทางมาที่ จ.สุพรรณบุรี เป็นจำนวนมาก  โดยเฉพาะเรื่องความพร้อมของโรงแรม, ที่พัก, อาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมทั้งการคมนาคมที่สะดวกสบาย ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ที่จะทำให้งานครั้งนี้ออกมาอยสมบูรณ์แบบ เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดสุพรรณได้เป็นอย่างดี และมั่นใจว่าในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว จะมีเม็ดเงินสะพัดทั้งในจังหวัดสุพรรณบุรี และระบบท่องเที่ยวไทยไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

     อย่างไรก็ดีตลอด 3 ปีที่มีการแข่งขันโมโตครอสระดับโลก พบว่ามีแฟนโมโตครอสจากทั่วโลกเดินทางเข้าชมการแข่งขันในเมืองไทยนับหมื่นคน และเชื่อว่าในปีนี้ "ไทย เอ็มเอ็กซ์จีพี" จะมีผู้ชมเดินทางสู่ จ.สุพรรณบุรี มากขึ้นกว่าที่ผ่านมา ขณะเดียวกันยังมีการถ่ายทอดสดไปกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ผ่านสายตาผู้ชมกว่า 600 ล้านคู่ ซึ่งจะทำให้ จ.สุพรรณบุรี และประเทศไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น

     ทั้งนี้นอกเหนือจากการชมกีฬาแข่งขันโมโตครอสชิงแชมป์โลกแล้ว ยังส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวชมศิลปวัฒนธรรมของชาวจังหวัดสุพรรณบุรี  การท่องเที่ยวธรรมชาติ พร้อมเปิดสถานที่ท่องเที่ยว Unseen ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส อาทิ ปางอุ๋งสุพรรณฯหรืออ่างเก็บน้ำหุบเขาวง , หมู่บ้านอนุรักษ์แย้ , หมู่บ้านกระเหรี่ยงตะเพินคี่ ฯลฯ
“โรงแรมที่พักขนาดใหญ่และมีชื่อเสียง ส่วนใหญ่ถูกจองเต็มหมดแล้ว ทั้งในเขตอำเภอเมือง และบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงสนามการแข่งขัน โดยในเขตอำเภอเมือง ก็มีทั้งบรรดานักแข่ง ทีมแข่ง นักท่องเที่ยว ผู้ชมงาน ต่างมาจองโรงแรมที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักเต็มไปก่อนงานเรียบร้อยแล้ว อาทิ โรงแรมศรีอู่ทองแกรนด์, โรงแรมวาสิษฐี , โรงแรมสองพันบุรี ฯลฯ ส่วนในเขตพื้นที่ใกล้กับสนามแข่งขัน อำเภอดอนเจดีย์และหนองหญ้าไซ ก็ถูกจองเต็มเช่นกัน โดยเฉพาะโรงแรม รีสอร์ทที่มีทำเลใกล้กับพื้นที่จัดการแข่งขัน ที่ยังคงเหลือจะเป็นรีสอร์ทขนาดกลางและที่พักขนาดเล็กที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียง ที่ยังพอมีห้องว่างอยู่”

     ด้านการจัดการจราจรและความปลอดภัย  ขณะนี้จังหวัดสุพรรณบุรีได้มอบหมายให้ตำรวจภูธรพื้นที่เข้าไปดูแลทั้งในส่วนของความปลอดภัยของนักแข่งที่เข้าพักกระจายกันไปตามโรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ จะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่แวะเวียนเข้าไปดูแลตลอดการแข่งขัน ส่วนด้านการจัดการจราจร พื้นที่โดยรอบสนาม ในส่วนของเส้นทางการจราจร ทั้งเขตอำเภอเมือง, สระแก้วและดอนเจดีย์ จะมีการวางกำลังทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่อาสาจราจร โดยจะมีการวางแผนการเดินรถอย่างดี เพื่อระบายรถในเส้นทางหลักให้มากที่สุด คล่องตัวที่สุด พร้อมกันนั้นยังได้ส่งชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าพื้นที่โดยรอบสนามเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับผู้เข้าร่วมชมงานด้วย

     ด้านนายบุญชู  จันทร์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า  การเปิดตัวสนามแข่งขันโมโตครอสระดับโลกถือเป็นจุดท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเมืองสุพรรณ ซึ่งนอกจากการแข่งขัน  โมโตครอสชิงแชมป์โลก 2016 สนาม 2 รายการ “เอ็มเอ็กซ์จีพี ออฟ ไทยแลนด์”  ที่มีขึ้นในครั้งนี้แล้ว บริษัทยังมีแผนส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง โดยการจัดแข่งขัน  “โมโตครอสชิงแชมป์โลก 2016 สนาม 2 รายการ “เอ็มเอ็กซ์จีพี ออฟ ไทยแลนด์”   ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และการท่องเที่ยวของประเทศให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และแสดงถึงความพร้อมและศักยภาพของสถานที่จัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐานในระดับสากล รวมทั้งสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมกิจกรรมกีฬา การท่องเที่ยว และความงดงามของวัฒนธรรมไทยไปสู่สายตาชาวโลก ผ่านการถ่ายทอดสด ตลอดการแข่งขัน ทำให้จังหวัดสุพรรณบุรีเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง  และนำรายได้กระจายสู่ชุมชน อีกด้วย


     ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาชมการแข่งขัน ยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกมากมาย อาทิ การจัดแสดงรถบิ๊กไบค์, เครื่องเสียงรถยนต์, การออกร้านสินค้าโอท็อปราคาถูกมากมายและชมคอนเสิร์ต ที่มีศิลปินดารานักร้องชื่อดังมาร่วมงานอย่างคับคั่ง นำทีมโดยคาราบาว (เต็มวง),  บ่าววี (เต็มวง),เอกราช สุวรรณภูมิ,โป่งหินเหล็กไฟ ฯลฯ ระหว่างวันที่ 1- 6 มีนาคม 2559 รวม 6 วัน 6 คืน

     “ความน่าสนใจของ โมโตครอสชิงแชมป์โลกยังอยู่ที่การขับเคี่ยวของนักบิดชั้นนำจากทั่วโลก “ที่ผ่านมา เราได้เห็นนักบิดระดับแชมป์โลกมาแข่งขันในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็น อันโตนิโอ ไคโรลี แชมป์โลกหลายสมัยชาวอิตาเลียน, แม็กซิมิลัน นาเกิ้ล นักบิดเยอรมัน,ไรอัน วิลโลโปโต้ แชมป์โลกซูเปอร์ครอสชาวอเมริกัน, โกติเย เพอแลง และ โรแมง เฟบวเร่ แชมป์โลกล่าสุดชาวฝรั่งเศส รวมถึง เจฟฟรีย์ เฮอร์ลิงส์ และ ไดลัน แฟรันดิส ในรุ่น เอ็มเอ็กซ์ทู ซึ่งนักบิดเหล่านี้จะเดินทางมาสร้างสีสันและโชว์ลีลาให้กับแฟนๆ โมโตครอสในเมืองไทยได้ชมกันอย่างจุใจแน่นอน”

     สำหรับสนามสุพรรณบุรี มอเตอร์สปอร์ตแลนด์ ตั้งอยู่ที่ ต.สระกระโจม อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี บนพื้นที่ 408 ไร่ ถูกยกให้เป็นสนามโมโตครอสระดับโลกที่ได้รับความสนใจอย่างมากในเวลานี้ ออกแบบโดย จัสติน บาร์เคลย์ นักออกแบบสนามโมโตครอสระดับโลกชาวอังกฤษ มีการทุ่มงบประมาณหลายร้อยล้านบาทในการก่อสร้าง เพื่อผลักดันให้เป็นสนามทางฝุ่นอันดับหนึ่งของเอเชีย มีระยะทางต่อรอบ 1.6 กิโลเมตร ประกอบด้วยเนินหลากหลายสลับกัน 11 เนิน รวมถึงเส้นทางตรงที่ทำความเร็วได้สูง สลับกับโค้งทั้งแคบและกว้าง กว่า 13 โค้ง สร้างความท้าทายให้กับนักบิดทุกคน พร้อมด้วยอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับสนามแข่งโมโตครอส ส่วนรอบสนามแข่งยังจะมีอัฒจันทร์ซึ่งจุผู้ชมได้ไม่น้อยกว่า 10,000 คน พร้อมที่จอดรถซึ่งสามารถรองรับรถได้ถึง 4,000 คัน