รู้จักและรักษาหูดที่ทวารหนัก ดูแลและป้องกันอย่างไรถึงหายขาด

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nenechan
  • 1
  • 25 ก.ย. 2567 18:06
  • 125.25.38.***

หลายคนคงจะกังวลเมื่อเกิดโรคในอวัยวะที่ลับ อย่างหูดหงอนไก่ ซึ่งเป็นโรคที่ติดต่อกันทางเพศสัมพันธ์ แม้ว่าจะไม่ได้ร้ายแรงมาก แต่ก็ทำให้เราเสียความมั่นใจ เสียเวลา และเสียค่ารักษาจำนวนมาก วันนี้เราเลยอยากจะมาทำความรู้สึกและแบ่งปันวิธีการรักษาหูดที่ทวารหนักกัน 

 

 

รู้จักหูดหงอนไก่ 

    ก่อนที่เราจะรู้ว่าการรักษาหูดหงอนไก่ หรือรักษาหูดที่ทวารหนักจะต้องทำอย่างไร เราจะพาทุกคนมารู้จักกับหูดหงอนไก่ก่อนว่า เกิดขึ้นมาได้อย่างไร มีสาเหตุมาจากอะไร และมีอาการอะไรบ้าง 

    หูดหงอนไก่ เป็นหนึ่งในโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ และเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส HPV ซึ่งเป็นไวรัสตัวเดียวกันกับที่ก่อมะเร็งปากมดลูก แต่หูดหงอนไก่สามารถเป็นได้ทั้งหญิงและชาย พบบ่อยในผู้หญิงและผู้ที่รักร่วมเพศ 

    ความน่ากลัวของหูดหงอนไก่คือ สามารถเกิดซ้ำได้บ่อย แม้รักษาหายไปแล้ว ก็ยังสามารถกลับมาเป็นได้อีก โดยสาเหตุที่เป็นซ้ำอาจจะเกิดจากยาที่ขาดประสิทธิภาพ หรือการไปติดเชื้อซ้ำจากผู้ที่ติดเชื้อ แต่ไม่ได้รักษาอย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ 

    อาการของโรคหูดหงอนไก่ จะมีตั้งแต่ไม่มีอาการที่บ่งชัด ไปจนถึงการมีหูดหรือก้อนเนื้อบริเวณทวารหนัก หรือช่องคลอดที่มีรอยโรคอยู่ หากเจอผู้ป่วยควรรีบมารักษาหูดที่ทวารหนักหรือช่องคลอดทันที เพราะหากปล่อยเอาไว้ อาจจะลุกลามและพัฒนาเป็นโรคร้ายได้ 

 

การรักษาหูดที่ทวารหนัก

    การวินิจฉัยและรักษาหูดที่ทวารหนัก ควรจะดำเนินการทั้งตัวผู้ป่วยที่มีอาการและคู่นอน เพราะแม้ว่าคู่นอนจะไม่มีก้อนเนื้อที่ทวารหนัก แต่ก็อาจจะมีเชื้อโรคอยู่ แต่ยังไม่แสดงอาการก็เป็นได้ นอกจากนี้แพทย์จะไม่แนะนำให้ตรวจโรคทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ เพิ่มเติมอีกด้วย ไม่ใช่แค่การตรวจรักษาหูดที่ทวารหนักเพียงอย่างเดียว 

    การรักษาหูดที่ทวารหนัก หากว่ายังอยู่ในขั้นเริ่มต้นหรือไม่ร้ายแรง แพทย์จะให้ทายาที่มีความเข้มข้นสูง แต่หากว่าหูดมีขนาดใหญ่มาก แพทย์อาจจะพิจารณาการรักษาหูดที่ทวารหนักด้วยการใช้ไฟฟ้าหรือความเย็น หรือการผ่าตัดเนื้อเยื่อ หรือฉายแสง ในกรณีที่ก้อนหูดมีขนาดใหญ่มาก 

 

การป้องกันหูดที่ทวารหนัก 

    ที่จริงแล้วการป้องกันหูดที่ทวารหนักที่ดีที่สุด คือการไม่มีเพศสัมพันธ์ เพราะเชื้อไวรัสสามารถติดต่อกันได้ แม้ว่าจะใส่ถุงยางอนามัยก็ตาม นอกจากนี้การฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส HPV ก่อนการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ก็สามารถช่วยป้องกันโรคหูดหงอนไก่ได้เช่นกัน และช่วยป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกอีกด้วย 

แม้ว่าการรักษาหูดที่ทวารหนัก หรือที่บริเวณช่องคลอด แม้ว่าจะน่ากังวล แต่การรักษาแต่เนิ่นๆ ก็เพิ่มโอกาสในการรักษาหายได้มากกว่านั่นเอง