3 ข้อดีที่ทำให้กองทุนต่างประเทศได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanatnichaa
  • 0
  • 31 ม.ค. 2567 15:50
  • 147.50.178.***

 

 

ปัจจุบันช่องทางการลงทุนนั้นมีได้หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาแบบนี้ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างง่ายดายก็คงจะไม่ต้องสงสัย แวดวงการเงินและการลงทุนก็เช่นกัน หากใครที่มีความรู้หรือมีประสบการณ์ทางด้านการลงทุนมาสักพักใหญ่ๆ ก็อาจจะคุ้นเคยกับการลงทุนทั้งในและต่างประเทศอยู่แล้วเป็นอย่างดี จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่นักลงทุนหลายๆ คนจะมีการกระจายความเสี่ยงไปยังกองทุนต่างประเทศ แต่จะมีข้อดีหรือข้อได้เปรียบอะไรที่น่าสนใจและศึกษาเอาไว้เป็นความรู้เพิ่มเติมบ้าง บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝาก

 

ช่องทางการลงทุนใหม่นอกประเทศ

สิ่งสำคัญประการแรกเกี่ยวกับกองทุนต่างประเทศที่นับว่าเป็นข้อดีคือการเปิดโอกาสให้นักลงทุนได้เข้าไปทำความคุ้นเคยกับช่องทางการลงทุนใหม่ๆ ที่ประเทศไทยอาจจะยังไม่เคยมี หรือที่รู้จักกันในภาพของธุรกิจรูปแบบใหม่ที่อ้างอิงในเชิงเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น หรือ New Economy แน่นอนว่าเป็นช่องทางการลงทุนใหม่ๆ ที่ประเทศไทยเองยังไม่เคยมี ซึ่งหลายๆ คนอาจจะยังไม่ทราบว่าปัจจุบันในประเทศไทยยังเป็นเพียงแค่ Old Economy หรือช่องทางการลงทุนในรูปแบบเก่า ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ การลงทุนในกลุ่มพลังงานหรือการเงิน ดังนั้นหากนักลงทุนมีโอกาสในการขยายตัวช่วยลงทุนเป็นกองทุนต่างประเทศมากยิ่งขึ้น ถ้าหากว่าเริ่มทำความคุ้นเคยกับกองทุนต่างประเทศรูปแบบใหม่ๆ ได้ก่อนก็จะยิ่งได้เปรียบก่อน

 

ความหลากหลายของการลงทุน

อีกหนึ่งข้อดีของการเลือกลงทุนกับกองทุนต่างประเทศนั่นก็คือการเปิดประตูบานใหม่ให้กับนักลงทุนได้เข้าไปสร้างโอกาสใหม่ๆ ในต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มตัวเลือกในการลงทุนให้มีความหลากหลายและมีสีสันมากขึ้นกว่าเดิม และแน่นอนว่าโอกาสต่างๆ ที่อาจจะกลายเป็นรายได้จากการเลือกลงทุนของกองทุนต่างประเทศก็อาจจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ไม่เพียงแต่กองทุนต่างประเทศจะเป็นการกระจายความเสี่ยงออกไปยังสถาบันการเงินที่อยู่นอกประเทศ แต่ยังมีส่วนช่วยในการสร้างความมั่นคงให้กับนักลงทุนได้เช่นกัน

 

กำไรและผลตอบแทน

ข้อดีลำดับสุดท้ายที่ใครๆ หลายคนอาจจะตั้งหน้าตั้งตารอเป็นพิเศษนั่นก็คือกำไรที่ได้จากกองทุนต่างประเทศว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร คำตอบก็คือโอกาสที่กองทุนต่างประเทศจะมีส่วนในการสร้างกำไร และผลตอบแทนก็อาจจะมีความแตกต่างกันกับการเลือกซื้อกองทุนภายในประเทศ ทั้งนี้อาจจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ภายนอกด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างเช่น Covid-19 ที่ส่งผลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งถ้าหากสถานการณ์รอบนอกสามารถฟื้นตัวได้ไวกว่าในสถานการณ์ภายในประเทศ แน่นอนว่าโอกาสที่กองทุนต่างประเทศจะทำกำไรได้ก่อนก็ย่อมมีมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

 

จากข้อดีและความน่าสนใจของการเลือกลงทุนกับกองทุนต่างประเทศที่มีความหลากหลาย แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะฝากคำแนะนำเอาไว้ก็คือหากเป็นการลงทุนใดๆ ก็แล้วแต่ที่มีความเกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กับต่างประเทศ ขอให้เตรียมความพร้อมและรับมือเอาไว้ได้เลยว่า จะต้องเกี่ยวเนื่องกับสถานการณ์โลกโดยรอบด้วยเช่นกัน ดังนั้นการรู้จักอัปเดตข้อมูลข่าวสารทางด้านการเงินหรือเศรษฐกิจรอบโลกเอาไว้ก็จะช่วยให้นักลงทุนสามารถการณ์สถานการณ์และวางแผนล่วงหน้าเอาไว้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว