สรุปข้อดีของการเก็บอสุจิด้วยวิธี PESA TESA

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanatnichaa
  • 3
  • 09 ม.ค. 2567 22:02
  • 184.22.104.***

 

    หากคู่สมรสใดที่แต่งงานกันมามากกว่า 1 ปี และไม่มีลูกน้อยสักทีไม่ว่าจะมีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอโดยไม่ได้ป้องกัน อาจเป็นสัญญาณเตือนของภาวะมีบุตรยาก บทความนี้ชวนรู้ทันปัญหามีบุตรยากในฝ่ายชาย พร้อมรู้จักกับ ‘การเก็บอสุจิด้วยวิธี PESA TESA’ ที่จะช่วยให้คู่สมรสมีลูกได้อย่างที่ฝันไว้ ติดตามกันได้เลย

 

 

รู้จักกับ ‘ภาวะมีบุตรยากในฝ่ายชาย’ 

 

ภาวะมีบุตรยากในฝ่ายชาย คือ ภาวะที่ฝ่ายชายไม่สามารถทำให้คู่ครองตั้งครรภ์ได้ หลังจากมีเพศสัมพันธ์กันโดยไม่ได้คุมกำเนิดมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี ภาวะมีบุตรยากในฝ่ายชายสามารถสังเกตได้จากอาการต่าง ๆ ดังนี้

 

- ปริมาณน้ำอสุจิน้อย (oligospermia) หมายถึง ปริมาณน้ำอสุจิที่หลั่งออกมามีน้อยกว่า 1.5 มิลลิลิตร

- จำนวนตัวอสุจิน้อย (azoospermia) หมายถึง ไม่มีตัวอสุจิในน้ำอสุจิเลย

- ตัวอสุจิเคลื่อนที่น้อย (asthenozoospermia) หมายถึง ตัวอสุจิมีการเคลื่อนไหวไม่แข็งแรง

- รูปร่างตัวอสุจิผิดปกติ (teratozoospermia) หมายถึง ตัวอสุจิมีรูปร่างไม่ปกติ

 

นอกจากนี้ ภาวะมีบุตรยากในฝ่ายชายอาจเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น

 

- ปัญหาเกี่ยวกับอัณฑะ เช่น ลูกอัณฑะไม่ลงถุงอัณฑะ (cryptorchidism) อัณฑะเสื่อม (testicular degeneration) หรือเนื้องอกในอัณฑะ

- ปัญหาเกี่ยวกับท่อนำอสุจิ เช่น การอุดตันของท่อนำอสุจิ (vas deferens obstruction) หรือท่อนำอสุจิตีบตัน (vas deferens stenosis)

- ปัญหาเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก เช่น ต่อมลูกหมากอักเสบ (prostatitis) หรือมะเร็งต่อมลูกหมาก (prostate cancer)

- ปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น เส้นประสาทไขสันหลังได้รับบาดเจ็บ (spinal cord injury) หรือโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (multiple sclerosis)

- ปัญหาเกี่ยวกับฮอร์โมน เช่น ภาวะขาดฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (hypogonadism)

- ปัญหาเกี่ยวกับยา เช่น ยารักษามะเร็ง ยารักษาโรคเบาหวาน หรือยารักษาโรคความดันโลหิต

 

หากสังเกตพบอาการเหล่านี้ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

 

การเก็บอสุจิด้วยวิธี PESA TESA วิธีที่จะช่วยแก้ปัญหามีบุตรยากในฝ่ายชาย

การเก็บอสุจิด้วยวิธี PESA (Percutaneous Epididymal Sperm Aspiration) และ TESA (Testicular Sperm Extraction) เป็นวิธีการเก็บตัวอสุจิจากอัณฑะโดยตรง โดยไม่ต้องอาศัยการหลั่งน้ำอสุจิออกมาจากองคชาต ทั้งสองวิธีนี้มักใช้ในกรณีที่ฝ่ายชายเป็นหมัน หรือไม่พบตัวอสุจิในน้ำอสุจิที่หลั่งออกมาเลย 

 

วิธี PESA

 

วิธี PESA จะใช้เข็มขนาดเล็กแทงผ่านผิวหนังบริเวณอัณฑะเข้าไปยังท่อนำอสุจิส่วนต้น (epididymis) เพื่อดูดน้ำอสุจิออกมา วิธีการนี้ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ผู้ป่วยจะได้รับยาชาเฉพาะที่หรือยาสลบ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์

 

วิธี TESA

 

วิธี TESA จะใช้เข็มขนาดเล็กแทงผ่านผิวหนังบริเวณอัณฑะเข้าไปยังเนื้อเยื่ออัณฑะ เพื่อดูดตัวอสุจิออกมา วิธีการนี้ใช้เวลาประมาณ 30-60 นาที ผู้ป่วยจะได้รับยาชาเฉพาะที่หรือยาสลบ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์

 

การเก็บอสุจิด้วยวิธี PESA TESA ต่างก็เป็นวิธีการที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง โอกาสประสบความสำเร็จในการเก็บตัวอสุจิอยู่ที่ประมาณ 70-90% ตัวอสุจิที่เก็บมาได้จะถูกนำไปใช้ผสมกับไข่ในกระบวนการปฏิสนธินอกร่างกาย (IVF) หรือ ICSI

 

ข้อดีของการเก็บอสุจิด้วยวิธี PESA TESA 

 

1.มีโอกาสสำเร็จในการเก็บตัวอสุจิสูง

2.ใช้เวลาในการผ่าตัดสั้น

3.ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้ในวันเดียวกัน

 

ข้อควรรู้ของการเก็บอสุจิด้วยวิธี PESA TESA

 

1.อาจมีอาการปวดบริเวณอัณฑะหลังการผ่าตัด

2.อาจเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น การอักเสบ หรือการติดเชื้อ


 

ทั้งนี้ แพทย์จะเป็นผู้พิจารณาเลือกวิธีที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น สาเหตุของการเป็นหมัน ลักษณะของอัณฑะ และประวัติการรักษาที่ผ่านมา โดยนอกจากการเก็บอสุจิด้วยวิธี PESA TESA แล้ว ก็ยังมีวิธีอื่น ๆ อีกมากมาย ที่จะช่วยให้คู่สมรสมีลูกน้อยที่แข็งแรงสมบูรณ์ และสร้างครอบครัวในฝันได้อย่างที่ต้องการ