5 เทคนิคซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีอย่างไร ให้คุ้มในระยะยาว!?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nenechan
  • 1
  • 02 ม.ค. 2567 16:56
  • 124.120.253.***

ใครที่กำลังมองหาตัวช่วยเรื่องภาษี โดยเฉพาะคนที่อยากจะลงทุนที่หวังผลระยะยาวด้วยแล้ว การซื้อกองทุนลดหย่อยภาษีก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลย ซึ่งกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ถือว่าเป็นเครื่องมือทางการเงินที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการลดหย่อนภาษี เนื่องจากสามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 200,000 บาทต่อปี (รวมกับเงินออมเพื่อการเกษียณอื่น ๆ ต้องไม่เกิน 500,000 บาท) อีกทั้งยังไม่ต้องเสียภาษีเงินปันผลอีกด้วย 

แต่อย่างไรก็ตาม การลงทุนซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีก็เหมือนกับการลงทุนทั่วไปที่มีความเสี่ยง ดังนั้น เพื่อให้การลงทุนในกองทุนลดหย่อนภาษีคุ้มค่าที่สุด ควรศึกษาและทำความเข้าใจเทคนิคการซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุนด้วยเช่นกัน

 

1. ศึกษาเงื่อนไขและสิทธิประโยชน์ทางภาษี

ก่อนตัดสินใจซื้อกองทุนลดหย่อนภาษี ควรศึกษาเงื่อนไขและสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้เข้าใจอย่างถี่ถ้วน โดยสามารถศึกษาได้จากหนังสือชี้ชวนของกองทุนหรือสอบถามจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)

2. เลือกกองทุนที่เหมาะสมกับเป้าหมายและความเสี่ยง

กองทุนลดหย่อนภาษีมีให้เลือกหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทจะมีนโยบายการลงทุนและความเสี่ยงที่แตกต่างกันไป ดังนั้น ควรเลือกกองทุนที่เหมาะสมกับเป้าหมายการลงทุนและระดับความเสี่ยงที่รับได้เสียก่อนด้วย 

ตัวอย่างเช่น หากต้องการลงทุนเพื่อเป้าหมายระยะยาว เช่น เกษียณอายุ ควรเลือกกองทุน RMF ที่มีนโยบายการลงทุนแบบเน้นลงทุนในหุ้น เพราะมีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้สูงกว่ากองทุน SSF ที่มีนโยบายการลงทุนแบบเน้นลงทุนในตราสารหนี้

3. วางแผนการลงทุนอย่างรอบคอบ

แน่นอนว่าการวางแผนคือสิ่งที่นักลงทุนควรให้ความสำคัญ อีกทั้งควรวางแผนการลงทุนอย่างรอบคอบด้วย โดยพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น รายได้ ค่าใช้จ่าย และเป้าหมายการลงทุน เพื่อให้การลงทุนมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ

ตัวอย่างเช่น หากมีรายได้ไม่มาก ควรเลือกลงทุนในกองทุน SSF ที่มีขั้นต่ำในการซื้อไม่สูงมาก หรือหากมีเป้าหมายการลงทุนระยะยาว ควรทยอยลงทุนในกองทุน RMF เป็นประจำทุกเดือนก็จะตอบโจทย์มากที่สุด 

4. ติดตามผลการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ

ควรติดตามผลการดำเนินงานของกองทุนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนการลงทุนได้ตามสถานการณ์

ตัวอย่างเช่น หากผลการดำเนินงานของกองทุนไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ควรพิจารณาทยอยขายกองทุนนั้นออกและซื้อกองทุนอื่นทดแทน 

5. ลงทุนอย่างมีวินัย

หากคุณกำลังวางแผนซื้อกองทุนลดหย่อนภาษี การลงทุนอย่างมีวินัยจะช่วยให้คุณลงทุนได้อย่างประสบความสำเร็จ ดังนั้น ควรกำหนดเป้าหมายการลงทุนและปฏิบัติตามเป้าหมายอย่างเคร่งครัด

ตัวอย่างเช่น หากมีเป้าหมายลงทุนในกองทุน RMF 500,000 บาท ควรทยอยลงทุนในกองทุน RMF เดือนละ 4,166 บาท เป็นเวลา 11 ปี

การลงทุนซื้อกองทุนลดหย่อนภาษี นอกจากจะเป็นทางเลือกที่ดีในการลดหย่อนภาษีแล้ว ยังจะเป็นการเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนในระยะยาวด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ควรศึกษาและทำความเข้าใจการซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน เพื่อให้การลงทุนคุ้มค่าและบรรลุเป้าหมายตามที่คุณต้องการนั่นเอง