3 ข้อต้องรู้ก่อนตัดสินใจทำประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพ

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nenechan
  • 0
  • 28 ธ.ค. 2566 11:58
  • 110.169.68.***

ก้าวแรกของการเริ่มลงทุนที่ดีก็คือการลงทุนกับความเสี่ยง แบบแผนประกันหรือกรมธรรม์ต่างๆ นั้นเป็นจุดเริ่มต้นของการลงทุนที่ใครหลายๆ คนมักจะเริ่ม เพราะไม่ได้เป็นเพียงแค่การลงทุนกับความเสี่ยงในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินในอนาคตเพียงอย่างเดียว แต่เป็นจุดเริ่มต้นในการลงทุนที่ดี ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของแต่ละคนว่าเหมาะสมกับประกันรูปแบบไหนมากกว่ากัน ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจว่าจะเลือกทำประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพดี เรามี 3 เช็กลิสต์สำคัญมาฝาก มาเช็กกันสักหน่อยดีกว่าว่าคุณเหมาะกับการทำประกันรูปแบบไหนมากกว่ากัน จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

 

ไลฟ์สไตล์ของตัวเอง

เริ่มต้นที่เช็กลิสต์สำคัญอันดับแรกก่อนการตัดสินใจว่าจะทำประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพนั่นก็คือการรู้จักไลฟ์สไตล์ของตนเองก่อนเป็นอันดับแรก ทั้งนี้ก็เพื่อให้ได้มาซึ่งแผนการทำประกันที่คุ้มค่ามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพต่างก็มาพร้อมกับสิทธิ์การคุ้มครองต่างๆ ที่ครอบคลุม ไม่ใช่เพียงแค่ตัวเรา แต่จะครอบคลุมมาจนถึงคนข้างหลังนั่นก็คือครอบครัวด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากจะตัดสินใจส่งเบี้ยประกันแบบผูกมัดระยะเวลาหลายๆ ปีทั้งทีก็อยากจะแนะนำให้เช็กไลฟ์สไตล์ของตัวเองให้ดีเสียก่อนว่ามองหาการคุ้มครองหรือสิทธิพิเศษต่างๆ ในรูปแบบไหนมากกว่ากัน จากนั้นจึงค่อยไปลงรายละเอียดว่าจะทำประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพ

 

สิทธิ์ในการคุ้มครองและผลตอบแทน

สัมพันธ์กับข้อที่ได้เกริ่นไปในข้างต้น หลังจากทราบไลฟ์สไตล์ของตัวเองแล้วว่าต้องการการคุ้มครองแบบไหน เช็กลิสต์ถัดมาคือการมาทำการบ้านว่าประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพมีเงื่อนไข สิทธิประโยชน์และผลตอบแทนอย่างไรบ้าง คุ้มครองกับโจทย์หรือเงื่อนไขที่เราได้ตั้งเอาไว้หรือไม่ คุ้มครองกับเบี้ยรายปีที่เราส่งไปหรือไม่ ฯลฯ

 

ความพร้อมในการส่งค่าเบี้ย

แน่นอนไม่ว่าจะเลือกทำประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพเองก็ตามแต่ ภาระผูกพันที่จะตามมาในลำดับถัดไปก็คือค่าเบี้ยประกันแบบรายปีที่จะต้องส่ง ขึ้นอยู่กับว่าประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพนั้นมีระยะเวลาในการส่งเบี้ยประกันจำนวนทั้งหมดกี่ปี ซึ่งผู้เอาประกันเองก็จะต้องหันมาสำรวจความพร้อมของตัวเองด้วยเหมือนกัน ทั้งนี้จะต้องไม่เป็นการส่งเบี้ยประกันที่หนักมากจนเกินไป ต้องไม่เกิดหนี้เพิ่ม และยังต้องเป็นการส่งเบี้ยประกันทั้งที่ยังมีสภาพการเงินที่คล่องตัวด้วย จึงจะถือว่าอยู่ในความเหมาะสม

 

ในท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าจะเป็นการเลือกทำประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพเองก็ตามแต่ แนะนำว่าให้เลือกทำประกันในแผนที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของตัวเรามากที่สุด เพราะผู้รับสิทธิ์ ผลประโยชน์ หรือการคุ้มครองต่างๆ อันดับแรกคือตัวผู้เอาประกันเอง