การทำวีเนียร์คืออะไร? ชวนไข 4 ข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำวีเนี

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 27 ธ.ค. 2566 18:35
  • 58.8.4.***

 

เพราะรอยยิ้มเป็นดั่งเครื่องหมายที่ช่วยเสริมสร้างเสน่ห์และบุคลิกภาพที่ดีให้กับตัวเรา อีกทั้งรอยยิ้มยังมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการเติมความความมั่นใจให้กับตัวเองยามต้องออกไปพบปะผู้คนข้างนอก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่เราจะเห็นคนรอบตัวใส่ใจกับการดูแลสุขภาพฟันอันเป็นอีกหนึ่งอวัยวะชิ้นสำคัญที่จะช่วยให้เราเผยรอยยิ้มได้อย่างเต็มที่

 

ในปัจจุบันการดูแลฟันนั้นสามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน แต่หนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในช่วงไม่ขวบปีให้หลังคงหนีไม่พ้นการทำวีเนียร์ ว่าแต่การทำวีเนียร์คืออะไร? แล้วอะไรที่ทำให้นวัตกรรมดังกล่าวกลายมาเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่คนส่วนใหญ่มักนึกถึงเมื่อต้องการดูแลรักษาฟัน ถ้าใครอยากรู้คำตอบแล้ว อย่ามัวรอช้า รีบตามไปอ่านรายละเอียดทั้งหมดกันด้านล่างนี้ได้เลย

 

การทำวีเนียร์คืออะไร?

 

            ก่อนที่เราจะพาทุกคนไปไขข้อสงสัยเบื้องหลังความนิยมของนวัตกรรมนี้ เราอยากจะขออธิบายว่าการทำวิเนียร์คืออะไรกันก่อนสักเล็กน้อย โดยวีเนียร์นั้นคือเทคนิคการเคลือบฟันประเภทหนึ่งที่แพทย์จะนำวัสดุบางใสซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักทำมาจากเซรามิกแปะลงบริเวณผิวหน้าของฟัน ซึ่งประโยชน์เบื้องต้นของการทำวิเนียร์สามารถไล่เรียงได้ตั้งแต่การทำให้ฟันของเราดูเรียงกันเป็นระเบียบ และช่วยให้สีของฟันแต่ละซี่มีความสม่ำเสมอเท่ากัน

 

ข้อดีของการทำวิเนียร์

 

            หลังจากที่ได้เกริ่นถึงข้อดีของการทำวิเนียร์ในย่อหน้าก่อนไปพอสังเขปแล้ว ในส่วนนี้เราจะพาทุกคนไปเจาะลึกว่าประโยชน์ข้ออื่นๆ ของการทำวิเนียร์คืออะไร  โดยข้อแรกได้แก่การช่วยปกป้องฟันของเราจากคราบต่างๆ อาทิ บุหรี่, ชา และกาแฟ ในขณะที่ข้อถัดมาได้แก่การช่วยแก้ปัญหาฟันบิ่น, ฟันห่าง, ฟันแตก หรือแม้กระทั่งซี่ฟันเล็กโดยไม่ต้องจัดฟัน ส่วนประโยชน์ข้อสุดท้ายที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือการช่วยปรับผิวฟันให้กลับมาแลดูเรียบ และความคงทนของวัสดุที่สามารถอยู่ได้ยาวนานนับ 10 ปี

 

ขั้นตอนการทำวีเนียร์

 

         ลำดับแรกสุดแพทย์จะทำการตรวจสุขภาพฟันของเราเพื่อมองหาช่องทางการรักษาที่ตอบโจทย์กับสภาพมากที่สุดไปพร้อมๆ กับการสแกนฟันเพื่อทำแบบจำลองว่าหลังจากทำวีเนียร์แล้วรูปฟันของคนไข้จะออกมาประมาณไหน เมื่อเสร็จขั้นตอนก่อนหน้า แพทย์จะเตรียมช่องปากของคนไข้ให้พร้อมกับการทำวิเนียร์ โดยขั้นตอนที่ต้องทำในส่วนดังกล่าวสามารถไล่เรียงได้ตั้งแต่การกรอฟัน, พิมพ์ฟันเพื่อออกแบบวีเนียร์ที่ตรงกับรูปฟันของคนไข้ ไปจนถึงการเคลือบฟันในระหว่างที่รอวัสดุวีเนียร์แล้วเสร็จ หลังจากที่วัสดุพร้อมแพทย์จะแปะวีเนียร์ลงบนฟันของเรา เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนทั้งหมดแล้ว

 

ทำวีเนียร์เจ็บมากไหม?

 

เนื่องจากการทำวีเนียร์คือการทำทันตกรรมด้านความงามที่โดยส่วนใหญ่แล้วไม่จำเป็นต้องใช้การผ่าตัด ดังนั้นจึงไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บ หรือปวดเหมือนกับการรักษารูปแบบอื่นๆ เช่น การผ่าฟันคุด แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การทำวิเนียร์อาจจะทำให้คนไข้รู้สึกเสียวฟันหรือไม่คุ้นเคยบ้างในช่วง 2-3 วันแรกหลังทำ