ท้องผูกทําไงถึงจะหลีกเลี่ยงอาการนี้ได้

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • admeadme
  • 0
  • 14 ธ.ค. 2566 13:44
  • 125.25.50.***

ท้องผูกทําไงดี? แชร์วิธีหลีกเลี่ยงอาการท้องผูก

ท้องผูกทําไงให้หายจากอาการนี้? คำถามนี้คงจะเกิดขึ้นกับหลาย ๆ คนที่มักจะมีอาการแบบนี้ จนรู้สึกว่าท้องผูกทำไงดี? วันนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยง ป้องกัน รวมถึงท้องผูกทำยังไงถึงจะหายจากอาการนี้ได้จริง

ท้องผูกทำไง? บอกลาปัญหานี้ไปได้เลยถ้าเลือกอ่านบทความนี้ เพราะเราพร้อมจะแชร์ความรู้ให้ทุกคนแล้วว่าควรทำอย่างไรถึงจะช่วยให้อาการท้องผูกดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันได้เลยว่าต้องทำอะไรบ้าง

 

ท้องผูกทําไง? วิธีหลีกเลี่ยงอาการท้องผูกมีอะไรบ้าง?

สำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการขับถ่ายอยู่บ่อยครั้งและอยากแก้ปัญหานี้อย่างมีประสิทธิภาพ ในหัวข้อนี้จะพาไปดูกันว่าท้องผูกทำไงถึงจะทำให้อาการท้องผูกดีขึ้น ซึ่งขอบอกเลยว่าวิธีที่จะช่วยให้เราบอกลาอาการท้องผูกได้นั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

กินอาหารเช้า

รู้หรือไม่? ว่าการกินอาหารเช้าเป็นกิจวัตรจะสามารถช่วยให้แก้ปัญหาท้องผูกทำไงดีได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการกินอาหารเช้าเปรียบเสมือนการเติมพลังงานให้กับร่างกายและสามารถช่วยกระตุ้นลำไส้ใหญ่ให้ทำงานได้ดีขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังช่วยเสริมการทำงานของระบบการเผาผลาญได้อีกด้วย

กินผักและผลไม้

ท้องผูกทําไง? ก็ต้องเลือกกินอาหารที่ส่งเสริมการขับถ่ายได้ดีอย่างผักและผลไม้หลากหลายชนิด เพราะการกินผักและผลไม้นั้นนอกจากจะเป็นการเติมวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารต่าง ๆ ให้ร่างกายแล้ว ยังเต็มไปด้วยไฟเบอร์หรือกากใยที่สามารถช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้นด้วย

ซึ่งไฟเบอร์นั้นสามารถทำให้อุจจาระนิ่มมากขึ้น ทำให้สามารถเคลื่อนผ่านลำไส้ได้ง่ายกว่าเดิม นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการบีบตัวของกล้ามเนื้อที่ขับเคลื่นอาหารและของเสียผ่านทางเดินอาหารด้วย เท่ากับว่าของเสียจะไม่คั่งค้างอยู่ในลำไส้เป็นเวลานานและบอกลาอาการท้องผูกไปได้โดยปริยาย

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันก็สามารถตอบโจทย์ท้องผูกทำยังไง? ได้แล้ว ซึ่งคนที่มีอาการท้องผูกควรจะดื่มน้ำวันละ 3 ลิตร จึงจะสามารถขับถ่ายได้ดีกว่าเดิม เพราะการดื่มน้ำจะทำให้ร่างกายมีความชื้นมากขึ้นทำให้อุจจาระนิ่ม ส่งผลให้ขับถ่ายได้ง่าย ๆ และไม่ต้องทนกับอาการท้องผูกอีกต่อไป

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน

ท้องผูกทําไง? เริ่มได้ง่าย ๆ เพียงลดหรือหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมัน เพราะอาหารที่เต็มไปด้วยไขมันนั้นจะส่งผลต่อระบบย่อยอาหาร ทำให้ลำไส้เคลื่อนไหวได้ช้าลง ซึ่งอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อบอกลาปัญหาท้องผูกทำไงดีนั้นจะมีอะไรบ้าง? ไปดูกัน

- อาหารมัน

- อาหารทอด

- เนื้อติดมัน

 

ฝึกขับถ่ายเป็นประจำ

ถ้าต้องการบอกลาคำถามท้องผูกทําไงได้จริง ๆ ก็จำเป็นจะต้องฝึกขับถ่ายให้มีความสม่ำเสมอในทุก ๆ วันด้วย เพราะการขับถ่ายแบบเป็นกิจวัตรจะช่วยลดอาการท้องผูกและป้องกันอาการท้องผูกได้ดีมาก ๆ โดยเราสามารถฝึกให้ร่างกายคุ้นชินกับการขับถ่ายได้ด้วยการทำตารางเวลาในการเข้าห้องน้ำ เช่น หลังจากมื้ออาหาร ซึ่งเมื่อสามารถตั้งตารางเวลาได้แล้วก็จะทำให้ร่างกายสามารถย่อยอาหารได้ดีและสามารถขับถ่ายได้ง่ายขึ้น

 

ท้องผูกทําไง? แก้ปัญหานี้ได้ง่าย ๆ เพียงเลือกปรับปรุงพฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดปัญหาท้องผูกทำไงดี? ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาท้องผูกทำยังไงบ้างที่ได้รวบรวมมาให้ในบทความนี้คงจะช่วยให้หลาย ๆ คนที่มีอาการท้องผูกสามารถบอกลาอาการขับถ่ายไม่เป็นเวลาได้อย่างแท้จริง