เปิดลิสต์วัสดุทำผนังกั้นห้อง มีอะไรบ้าง เลือกใช้แบบไหนดี!?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 13 ธ.ค. 2566 17:00
  • 125.25.38.***

 ผนังกั้นห้องเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งของบ้าน โดยทำหน้าที่แบ่งพื้นที่ภายในบ้านออกเป็นส่วน ๆ ตามความต้องการใช้งาน และในปัจจุบัน วัสดุที่ใช้ทำผนังกั้นห้องก็มีให้เลือกหลากหลายประเภท แต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติและข้อดีแตกต่างกันไป ซึ่งจะเลือกใช้วัสดุประเภทไหนก็ควรพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น งบประมาณ การใช้งาน ความสวยงาม และความปลอดภัย เป็นหลัก แล้ววัสดุทำผนังกั้นห้องที่นิยมใช้ในปัจจุบันจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

 

 

    แผ่นยิปซัม (Gypsum Board)

เป็นวัสดุทำผนังกั้นห้องที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะมีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย ราคาถูก และมีคุณสมบัติในการดูดซับเสียงได้ดี แผ่นยิปซัมมีหลายประเภท เช่น แผ่นยิปซัมฉาบเรียบ แผ่นยิปซัมกันความชื้น แผ่นยิปซัมกันไฟ เป็นต้น

 

แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ (Fiber Cement Board)

เป็นวัสดุสำหรับสร้างผนังกั้นห้องที่แข็งแรงทนทานกว่าแผ่นยิปซัม ทนต่อความชื้นและไฟได้ดี มีให้เลือกหลายสี หลายลวดลาย สามารถใช้ตกแต่งภายในและภายนอกได้ แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์มีให้เลือกใช้หลายประเภท เช่น แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์เรียบ แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ลายไม้ แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์กันไฟ เป็นต้น

 

แผ่นไม้อัดซีเมนต์ (Wood Cement Board)

จุดเด่นของวัสดุชนิดนี้คือมีความแข็งแรง ทนทาน และสวยงาม มีคุณสมบัติป้องกันความร้อนและเสียงได้ดี แผ่นไม้อัดซีเมนต์มีหลายประเภท เช่น แผ่นไม้อัดซีเมนต์เรียบ แผ่นไม้อัดซีเมนต์ลายไม้ แผ่นไม้อัดซีเมนต์กันไฟ เป็นต้น

 

แผ่นสมาร์ตบอร์ด (Smart Board)

อีกหนึ่งวัสดุที่มีคุณสมบัติครบครัน ทั้งความแข็งแรง ทนทาน กันน้ำ กันไฟ และป้องกันเสียงรบกวน แผ่นสมาร์ตบอร์ดมีหลายประเภท เช่น แผ่นสมาร์ตบอร์ดเรียบ แผ่นสมาร์ตบอร์ดลายไม้ แผ่นสมาร์ตบอร์ดกันไฟ เป็นต้น

 

แผ่นไม้อัดยาง (Plywood Board)

เป็นวัสดุกั้นห้องที่ให้ความอบอุ่นและสวยงามเหมือนไม้ธรรมชาติ มีคุณสมบัติกันความชื้นและเสียงรบกวนได้ดี แผ่นไม้อัดยางมีหลายประเภท เช่น แผ่นไม้อัดยางเรียบ แผ่นไม้อัดยางลายไม้ แผ่นไม้อัดยางกันความชื้น เป็นต้น

 

จากประเภทที่หลากหลาย หากคุณต้องการเลือกวัสดุทำผนังกั้นห้อง ควรพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

  • งบประมาณที่มีอยู่ ยิ่งเป็นวัสดุที่กันเสียงได้ กันชื้น กันไฟ มีความแข็งแรงสูงมากเท่าไหร่ ก็ยังมีราคาสูงมากเท่านั้น

  • รูปแบบการใช้งาน หากต้องการผนังกั้นห้องที่มีความแข็งแรงทนทานและป้องกันเสียงรบกวนได้ดี ควรเลือกแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์หรือแผ่นไม้อัดซีเมนต์ หากต้องการผนังกั้นห้องที่มีน้ำหนักเบาและติดตั้งง่าย ควรเลือกแผ่นยิปซัม

  • ความสวยงาม เพราะปัจจุบัน มีหลายสีและลายให้เลือก การเลือกวัสดุควรพิจารณาจากความสวยงามและความกลมกลืนกับสไตล์ของบ้าน

  • เลือกวัสดุกั้นห้องควรเป็นวัสดุที่ปลอดภัยต่อการใช้งาน เช่น แผ่นยิปซัมกันไฟหรือแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์กันไฟ

 

พิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกวัสดุทำผนังกั้นห้อง เพื่อให้ได้วัสดุที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์กับงบประมาณที่วางไว้ และรองรับการใช้งานได้ดีที่สุด