รู้ก่อนสมัคร! งานตำแหน่งผู้จัดการต้องมีทักษะอะไรบ้าง

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • nenechan
  • 0
  • 11 ธ.ค. 2566 16:48
  • 124.120.152.***

 

 

    ตำแหน่งผู้จัดการเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญต่อองค์กรเป็นอย่างมาก เพราะเป็นตำแหน่งที่มีหน้าที่ในการวางแผน ควบคุม และกำกับดูแลการทำงานของพนักงานในทีม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ตำแหน่งนี้จึงต้องการทักษะและความสามารถที่หลากหลาย เพื่อที่จะสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการจะเป็นผู้จัดการที่ดีนั้น จำเป็นต้องมีทักษะและความสามารถที่หลากหลาย ซึ่งทักษะและความสามารถเหล่านี้สามารถพัฒนาได้จากการสั่งสมประสบการณ์ในการทำงาน โดยหากต้องการสมัครงานตำแหน่งผู้จัดการจะต้องมีทักษะที่จำเป็น ดังนี้

 

1. ทักษะด้านการบริหาร

ทักษะด้านการบริหารเป็นทักษะที่สำคัญที่สุดในการสมัครงานตำแหน่งผู้จัดการ ซึ่งทักษะนี้จะช่วยให้ผู้จัดการสามารถวางแผน กำหนดเป้าหมาย กำหนดนโยบาย และกลยุทธ์ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทักษะด้านการบริหารที่ผู้จัดการควรมี ได้แก่

- ทักษะการวางแผนและกำหนดเป้าหมาย

- ทักษะการประสานงานและการทำงานเป็นทีม

- ทักษะการแก้ปัญหาและตัดสินใจ

- ทักษะการสื่อสารและนำเสนอ

 

2. ทักษะด้านเทคนิค

ทักษะด้านเทคนิคเป็นทักษะที่เกี่ยวข้องกับความรู้และความเข้าใจในธุรกิจ หรืออุตสาหกรรมที่ผู้จัดการทำงานอยู่ ทักษะนี้จะช่วยให้ผู้จัดการสามารถเข้าใจปัญหาและหาแนวทางแก้ไขได้อย่างเหมาะสม ส่งผลสะดวกต่อการสมัครงานตำแหน่งผู้จัดการ ซึ่งทักษะด้านเทคนิคที่ผู้จัดการควรมี ได้แก่

- ความรู้และความเข้าใจในธุรกิจหรืออุตสาหกรรม

- ทักษะการใช้โปรแกรมหรือเครื่องมือต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน

 

3. ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์

ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์เป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานทุกประเภทโดยเฉพาะการสมัครงานตำแหน่งผู้จัดการ ทักษะนี้จะช่วยให้ผู้จัดการสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ ซึ่งทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ที่ผู้จัดการควรมี ได้แก่

- ทักษะการติดต่อสื่อสาร

- ทักษะการทำงานเป็นทีม

- ทักษะการโน้มน้าวและจูงใจ

- ทักษะการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง

 

4. ทักษะด้านภาวะผู้นำ

ทักษะด้านภาวะผู้นำเป็นทักษะที่ช่วยให้ผู้ใต้บังคับบัญชายอมรับและปฏิบัติตามคำสั่งของผู้จัดการ ทักษะนี้จะช่วยให้ผู้จัดการสามารถกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้กับทีมงานในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทักษะด้านภาวะผู้นำที่ผู้จัดการควรมี ได้แก่

- ทักษะการจูงใจและสร้างแรงบันดาลใจ

- ทักษะการมอบหมายงานและติดตามงาน

- ทักษะการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจ

 

5. ทักษะด้านความรับผิดชอบ

ทักษะด้านความรับผิดชอบเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับการสมัครงานตำแหน่งผู้จัดการ ทักษะนี้จะช่วยให้ผู้จัดการสามารถทำงานได้อย่างรอบคอบและตรงต่อเวลา ซึ่งทักษะด้านความรับผิดชอบที่ผู้จัดการควรมี ได้แก่

- ทักษะการทำงานอย่างมีระเบียบวินัย

- ทักษะการจัดการเวลา

- ทักษะการปฏิบัติตามกฎระเบียบ

 

ซึ่งงานตำแหน่งผู้จัดการเป็นงานที่มีความท้าทายและต้องใช้ทักษะและความสามารถที่หลากหลาย ผู้สมัครงานตำแหน่งผู้จัดการควรเตรียมความพร้อมทั้งในด้านทักษะและความรู้ เพื่อที่จะมีโอกาสในการสมัครงานและประสบความสำเร็จในตำแหน่งนี้