ประกันชีวิตแบบบำนาญดีอย่างไร เรื่องที่วัยทำงานไม่ควรมองข้าม!

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanatnichaa
  • 0
  • 30 พ.ย. 2566 09:36
  • 125.25.38.***

เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน สิ่งหนึ่งที่หลายคนน่าจะเริ่มหันมาศึกษาหาข้อมูล น่าจะเป็นเรื่องของการทำประกัน ซึ่งประกันนั้นก็มีอยู่ด้วยกันหลากหลายรูปแบบ แล้วเราจะเลือกประกันแบบใดถึงจะตอบโจทย์กับช่วงวัยมากที่สุด ชวนมารู้จักกับ 'ประกันชีวิตแบบบำนาญ' ประกันที่จะช่วยมอบความคุ้มครองให้อุ่นใจ และมอบผลตอบแทนให้อย่างคุ้มค่า ติดตามกันได้เลย 

 

 

ประกันชีวิตแบบบำนาญ คืออะไร 

 

ประกันชีวิตแบบบำนาญ คือ ประกันชีวิตประเภทหนึ่งที่เน้นการออมเงินเพื่อเป็นหลักประกันในการใช้ชีวิตหลังเกษียณ เสมือนว่าเราได้รับเงินบำนาญจากการทำงานหนัก โดยผู้เอาประกันจะต้องทำการชำระเงินค่าเบี้ยให้ครบตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ จากนั้นเงินเบี้ยประกันดังกล่าวจะถูกนำไปลงในกองทุนรวมประกันชีวิต หรือสินทรัพย์อื่น ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่า จากนั้นผู้เอาประกันจะได้รับเงินบำนาญเป็นรายเดือนหรือรายปี ตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ 

 

ข้อดีของประกันชีวิตแบบบำนาญ

 

ประกันชีวิตแบบบำนาญนั้นมาพร้อมกับข้อดีที่น่าสนใจหลายประการ ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้ 

 

1. เป็นหลักประกันในการดำรงชีวิตหลังเกษียณ

 

จากเงินบำนาญที่เราจะได้รับในทุกเดือน จะช่วยให้เรามีรายได้ที่มั่นคง แม้จะเกษียณจากงานแล้ว ทำให้เราสามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ และใช้ชีวิตในแบบที่ชอบได้ โดยที่ไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องการหารายได้อีกต่อไป

 

2. ช่วยลดความเสี่ยงจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

 

ในยามที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น มีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ฉุกเฉิน อย่างค่าใช้จ่ายในบ้าน หรือค่าซ่อมบ้าน หากเรามีเงินสำรองจากประกันชีวิตแบบบำนาญไว้ ก็จะช่วยให้เราสามารถรับมือกับรายจ่ายที่เกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัวนี้ได้อย่างไม่เดือดร้อน

 

3. สามารถลดหย่อนภาษีได้

    

เรื่องการลดหย่อนภาษี ถือเป็นเรื่องที่วัยทำงานทุกคนควรให้ความสำคัญ โดยประกันชีวิตแบบบำนาญสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 200,000 บาท ตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนดไว้

 

4. มาพร้อมกับความคุ้มครองชีวิต

 

นอกจากผลประโยชน์ที่คุ้มค่า ประกันชีวิตแบบบำนาญยังมาพร้อมกับความคุ้มครองชีวิต โดยหากเราเสียชีวิตระหว่างอายุสัญญา ผู้รับผลประโยชน์ที่เราระบุไว้ในกรมธรรม์ ก็จะได้รับเงินก้อนเป็นทุนสำรองในการใช้ชีวิต โดยที่เราไม่ต้องเป็นกังวล 

 

5. ช่วยให้วางแผนเกษียณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ปิดท้ายด้วยจุดเด่นของประกันชีวิตแบบบำนาญ ก็คือการที่จะช่วยให้เราสามารถวางแผนเกษียณได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากระยะเวลาในการชำระเบี้ยที่แน่นอน ทำให้เราสามารถคำนวณได้ว่าจะต้องจ่ายเบี้ยถึงอายุเท่าไหร่ และจะได้รับเงินเมื่ออายุเท่าไหร่

 

และทั้งหมดนี้ก็คือข้อดีที่น่าสนใจของการทำประกันชีวิตแบบบำนาญ ที่จะช่วยให้เราได้รับทั้งผลตอบแทน และรับความคุ้มครองชีวิต ทั้งยังช่วยมอบความอุ่นใจ ให้เราไม่ต้องเป็นห่วงคนข้างหลัง แม้ในวันที่เราไม่อยู่