เลิกพิมพ์ให้เหนื่อย ชี้เป้า 4 แอป Ai แปลงรูปเป็นข้อความฟรี!

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nenechan
  • 0
  • 15 พ.ย. 2566 17:13
  • 147.50.178.***

 

    ยุคนี้เป็นยุคของการสื่อสารด้วยภาพอย่างแท้จริง หลายต่อหลายครั้งที่เราได้เห็น Infographic สวย ๆ อธิบายข้อมูลยาก ๆ ให้เข้าใจง่ายได้แบบครบถ้วน แม้จะดูสวยงาม อ่านสะดวก ส่งต่อง่าย แต่บางทีก็มีเหตุจำเป็นจะต้องนำข้อมูลในรูปภาพเหล่านั้นมาใช้งานต่อเช่นกัน แล้วจะให้มานั่งพิมพ์ข้อความในรูปให้เป็นไฟล์เอกสารใหม่ก็ดูจะเป็นเรื่องที่เสียเวลาเอาการ เผลอ ๆ อาจมีข้อความบางส่วนตกหล่นด้วย วันนี้เราจะมาชี้เป้า 4 แอป Ai แปลงรูปเป็นข้อความบนสมาร์ตโฟน ดึงข้อความบนรูปภาพมาใช้งานได้แบบสะดวกรวดเร็วทันใจ แถมยังดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรีอีกต่างหาก รีบตามไปโหลดกันเลย!

 

 

สำหรับเทคโนโลยีนี้มีชื่อเต็มว่า Optical Character Recognition (OCR) หรือการใช้ Ai แปลงรูปเป็นข้อความ หมายถึงการเปลี่ยนตัวอักษรที่ปรากฏอยู่บนรูปภาพหรือเอกสารที่ได้มาจากการสแกนเป็นไฟล์ PDF ให้กลายเป็นข้อความเพื่อนำมาใช้งานต่อได้สะดวก และแอปที่เราคัดมาฝากกันในวันนี้ก็มีให้เลือกดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งบน iOS และ Android ถือเป็นแอปสามัญประจำเครื่องที่วัยทำงานและวัยเรียนไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

 

CamScanner

    เริ่มต้นใช้งานได้ง่าย ๆ เพียงกรอกประเทศและเบอร์โทรศัพท์เพื่อสมัครใช้งานฟรี หากต้องการใช้ Ai แปลงรูปเป็นข้อความ ให้เลือก To Text/Word แล้วเลือก Import รูปจากโทรศัพท์หรือกดถ่ายภาพที่เราต้องการแปลง จากนั้นเลือกพื้นที่และภาษาบนภาพซึ่งในแอปมีให้เลือกมากกว่า 10 ภาษา แล้วกด Next เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย หรือจะใช้สแกนหนังสือหรือเอกสารต่าง ๆ แอปนี้ก็สามารถทำได้เช่นกัน

 

Adobe Scan

แอป OCR แอปนี้มาจากบริษัทชื่อดังอย่าง Adobe เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือให้กลายเป็นเครื่องสแกนได้ภายในไม่กี่คลิก ตรวจจับข้อความจากเอกสารหรือรูปภาพให้เป็นไฟล์ข้อความ ไฟล์ PDF รวมถึงไฟล์ภาพอย่าง JPG ได้รวดเร็ว จะใบเสร็จ บัตรประชาชน สูตรอาหาร รูปภาพ นามบัตร Adobe Scan ก็แปลงได้แบบครอบคลุม

 

Google Lens

    แอปค้นหารูปจาก Google เองก็มีระบบ Ai แปลงรูปเป็นข้อความได้เช่นกัน เลือกได้ทั้ง Import รูปจากโทรศัพท์หรือถ่ายจากกล้อง เลือก Tab Text แล้วกด Select All แอปก็จะทำการคัดลอกข้อความทั้งหมดลงในคลิปบอร์ดของเราให้นำไปใช้งานได้สะดวกตามต้องการแล้ว

 

LINE

ใครจะไปเชื่อว่าแอปแชตที่คนใช้กันทั่วโลกอย่าง LINE จะมีฟังก์ชันนี้อยู่ด้วย แล้วมันไปแอบอยู่ตรงไหนกัน? เวลาเราส่งรูปให้กัน ลองสังเกตสัญลักษณ์รูปตัว A มีกรอบสี่เหลี่ยมล้อมรอบบนมุมซ้ายบนของหน้าจอ แค่กดหนึ่งครั้ง Ai ก็จะแปลงรูปเป็นข้อความทั้งหมดให้เราได้อย่างรวดเร็ว สามารถคัดลอกไปใช้งานต่อได้ง่าย ๆ หรือหากอยากจะแปลข้อความเหล่านั้นเป็นภาษาอื่น ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน