รู้จักประกันสุขภาพ OPD มีไว้ อุ่นใจยามเจ็บป่วย

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nenechan
  • 0
  • 11 ต.ค. 2566 09:22
  • 147.50.178.***

 

   การเจ็บป่วยเป็นสิ่งที่ไม่เข้าใครออกใคร แต่บางครั้งเราก็มีอาการป่วยไข้เล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น เจ็บตา ปวดหัว ปวดท้อง สามารถไปตรวจแบบผู้ป่วยนอกหรือ OPD รับยา และกลับบ้านได้โดยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ทำให้ไม่สามารถเบิกประกันสุขภาพแบบผู้ป่วยในหรือ IPD ได้ หลายคนจึงเริ่มสนใจทำประกันสุขภาพ OPD เพิ่มมากขึ้น เพื่อมาช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในกรณีเข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก

    แล้วประกันสุขภาพ OPD คืออะไร มีกี่ประเภท และคุ้มครองด้านใดบ้าง หากคุณกำลังวางแผนจะทำประกันประเภทนี้ให้ตัวเองหรือคนในครอบครัว สามารถศึกษาข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับประกัน OPD ได้ในบทความนี้

 

 

ประกันสุขภาพ OPD หรือประกันสุขภาพสำหรับผู้ป่วยนอก เป็นประกันที่คุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของผู้ป่วยนอกที่ไม่ต้องนอนพักฟื้นที่โรงพยาบาล ซึ่งค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยนอกจะอยู่ในรูปแบบค่าปรึกษาแพทย์ ค่ารักษาพยาบาล ฉีดยา ทำแผล ค่ายารักษาโรค เป็นต้น

 

ความคุ้มครองของประกันสุขภาพ OPD

โดยทั่วไป ประกัน OPD จะให้ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของผู้ป่วยนอก ดังนี้

- ค่าแพทย์ พยาบาล และค่าบริการทางการแพทย์ ครอบคลุมค่าแพทย์ พยาบาล ค่าบริการทางการแพทย์ เช่น ค่าตรวจวินิจฉัย ค่ารักษาพยาบาล ค่าบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

- ค่ายา เวชภัณฑ์ และค่าวัสดุสิ้นเปลือง ครอบคลุมค่ายา เวชภัณฑ์ และค่าวัสดุสิ้นเปลืองที่ใช้รักษาพยาบาล

- ค่าห้องผู้ป่วยนอก ครอบคลุมค่าห้องผู้ป่วยนอก ค่าอาหาร และค่าบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

- ค่ารถพยาบาล ครอบคลุมค่ารถพยาบาล ค่าบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน และค่าบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

ประเภทของประกัน OPD

- ประกัน OPD แบบเหมาจ่าย จ่ายเบี้ยประกันตามวงเงินที่เลือกไว้ โดยไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความคุ้มครองที่ครอบคลุมและไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย

- ประกัน OPD แบบจ่ายตามจริง จ่ายเบี้ยประกันต่ำกว่าแบบเหมาจ่าย แต่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อน แล้วค่อยยื่นเคลมกับบริษัทประกัน เหมาะสำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด

 

ข้อดีของการทำประกัน OPD

- ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ในกรณีที่เกิดเจ็บป่วย จำเป็นต้องรับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนที่มีค่าใช้จ่ายสูง การมีประกัน OPD จะช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายได้

- เพิ่มความอุ่นใจในกรณีที่เกิดเจ็บป่วย สามารถไปโฟกัสที่การรักษาได้เต็มที่โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย

- คุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพราะค่ารักษาพยาบาลมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ การมีประกัน OPD ไว้จึงช่วยให้ผู้เอาประกันภัยมีหลักประกันค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลในอนาคต

 

จากข้อมูลทั้งหมด เราจึงสามารถสรุปได้ว่าประกัน OPD เป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของผู้ป่วยนอก ช่วยให้ผู้เอาประกันภัยอุ่นใจในกรณีที่เกิดเจ็บป่วยได้เป็นอย่างดี แต่ก่อนตัดสินใจทำประกันสุขภาพ OPD อย่าลืมเลือกบริษัทประกันภัยที่เชื่อถือได้ พิจารณาเรื่องวงเงินความคุ้มครอง เบี้ยประกัน และศึกษาเงื่อนไขความคุ้มครองอย่างละเอียด เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการเคลมในอนาคต