รู้จักประกันชั้น 2 พร้อมเปรียบเทียบประกันรถยนต์ชั้น 2 และ 3

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 26 ก.ย. 2566 15:38
  • 115.87.232.***

 

ประกันรถยนต์ชั้น 2 หรือประกันชั้น 2 เป็นระบบประกันรถยนต์ที่มีความคุ้มครองระดับพื้นฐาน แบบที่ซื้อเพิ่มโดยความสมัครใจได้ ไม่ใช่ประกันภาคบังคับ โดยส่วนใหญ่จะครอบคลุมความเสียหายจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถของคุณ 

 

ความคุ้มครองของประกันชั้น 2 สำหรับรถยนต์

  1. ความคุ้มครองสำหรับรถของคุณ

ประกันชั้น 2 สำหรับรถยนต์จะครอบคลุมความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถของคุณในกรณีที่มีอุบัติเหตุ เช่นการชนกัน, เครื่องจักรชำรุด, หรือเสียหายจากการล้มลงหรือการจอดรถที่ผิดที่อันเกิดขึ้นจากความประมาทของคุณ

 

  1. ความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก

ประกันชั้น 2 อาจมีความคุ้มครองต่อความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก นี่หมายถึงถ้าคุณเป็นผู้รับผิดชอบในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นและมีคนอื่นได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เราจะจ่ายเงินให้กับบุคคลภายนอกตามเงื่อนไขที่ระบุในกรมธรรม์

 

  1. ความรับผิดชอบต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก

ประกันชั้น 2 สำหรับรถยนต์ อาจครอบคลุมความรับผิดชอบต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ซึ่งหมายถึงความสามารถในการชดเชยความเสียหายที่คุณเป็นผู้รับผิดชอบเนื่องจากอุบัติเหตุที่คุณก่อให้เกิดขึ้น

 

  1. ความคุ้มครองในกรณีขโมยหรือไฟไหม้

ประกันชั้น 2 สำหรับรถยนต์ อาจมีความคุ้มครองในกรณีรถถูกขโมยหรือถูกไฟไหม้ แต่ความคุ้มครองนี้จะมีข้อจำกัดและเงื่อนไข

 

  1. ความคุ้มครองในกรณีน้ำท่วม

บางกรมธรรม์ประกันรถยนต์ชั้น 2 อาจมีความคุ้มครองในกรณีรถถูกน้ำท่วม แต่ความคุ้มครองนี้ก็จะมีข้อจำกัดและเงื่อนไข

 

  1. ความคุ้มครองในกรณีความสูญเสียเอกสารส่วนบุคคล

ประกันรถยนต์ชั้น 2 อาจครอบคลุมความสูญเสียเอกสารส่วนบุคคล เช่น ใบขับขี่ หรือเอกสารส่วนบุคคลอื่นๆ ที่สูญหายจากอุบัติเหตุ

การเลือกซื้อประกันชั้น 2 หรือชั้น 3 สำหรับรถยนต์

การเลือกซื้อประกันรถยนต์ชั้น 2 หรือชั้น 3 ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น มูลค่าของรถ ความเสี่ยงในการขับขี่ งบประมาณ เป็นต้น หากรถมีมูลค่าสูง ขับขี่บ่อย หรืออยู่ในเขตเมืองที่มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุสูง การเลือกซื้อประกันรถยนต์ชั้น 2 จะให้ความคุ้มครองที่ดีกว่าและคุ้มค่ากว่า

เปรียบเทียบความคุ้มครองของประกันรถยนต์ชั้น 2 และชั้น 3

  • กรณีรถชนรถ ประกันรถยนต์ชั้น 2 จะให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อรถตัวเองสูงสุด 100% ของทุนประกัน ในขณะที่ประกันรถยนต์ชั้น 3 จะให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อรถตัวเองสูงสุด 50% ของทุนประกัน

  • กรณีรถหายหรือไฟไหม้ ประกันรถยนต์ชั้น 2 จะให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อรถตัวเองสูงสุด 100% ของทุนประกัน ในขณะที่ประกันรถยนต์ชั้น 3 จะให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อรถตัวเองสูงสุด 100,000 บาท

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขการคุ้มครองความเสียหายของประกันแต่ละแผน แต่ละบริษัทจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป จึงควรปรึกษากับบริษํทประกันแต่ละที่ให้ดี