4 อุปกรณ์ผู้สูงอายุที่ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตประจำวันให้ดีขึ้นอย่างมั่นใจ

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mheimhei
  • 0
  • 11 ก.ย. 2566 22:14
  • 124.120.252.***

เพราะช่วยป้องกันการล้มในขณะเดิน ช่วยเพิ่มความมั่นใจเวลาลุกหรือยืนได้อย่างมั่นคง พร้อมความสะดวกสบายที่ผู้สูงอายุสามารถเดินไปไหนมาไหนในบ้านได้ดีขึ้น คุณภาพในการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุเป็นสิ่งสำคัญ เพราะส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมในเรื่องของสุขภาพกายและสุขภาพใจ หากผู้สูงอายุสามารถช่วยเหลือตัวเอง หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในบ้านได้เบื้องต้น นอกจากจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตประจำวันให้ผู้สูงอายุแล้ว ยังแบ่งเบาภาระผู้ดูแลอีกด้วย ซึ่งอุปกรณ์ผู้สูงอายุจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกบ้านต้องมีเอาไว้ วันนี้เราจะมาแนะนำ 4 อุปกรณ์ผู้สูงอายุอะไรบ้างที่ขาดไม่ได้ 

เตียงสำหรับผู้สูงอายุ 

    การพักผ่อนและในระหว่างที่ผู้สูงอายุใช้เวลาอยู่บนเตียงนาน ๆ การเลือกซื้อเตียงจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ผู้สูงอายุที่มีประโยชน์ทั้งในเรื่องของผู้ดูแลและตัวของผู้ใช้ ซึ่งเตียงที่ได้คุณภาพมาตรฐานและถูกออกแบบมาเพื่อผู้สูงอายุ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนอน พลิกตัวได้อิสระ ลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุและแผลกดทับ ที่สำคัญยังมาพร้อมกับฟังก์ชันในการใช้งานที่ตอบโจทย์อีกด้วย 

วอคเกอร์หรือไม้พยุงเดิน

    สำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องของการเดิน วอคเกอร์หรือไม้พยุงเดินเป็นอุปกรณ์ผู้สูงอายุที่มีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก 


 

ราวจับช่วยพยุงตัวภายในบ้าน 

    ราวจับเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ผู้สูงอายุ ที่นอกจากจะช่วยให้ผู้สูงอายุได้มีที่จับในจุดต่าง ๆ ภายในบ้านแล้ว ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในระหว่างเดินหรือหยุดเพื่อพักเหนื่อยได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องน้ำและบริเวณบันไดที่ถือได้ว่าเป็นจุดสำคัญที่ควรติดเอาไว้ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้จับหรือหาที่มั่นคงในการลุกหรือยืนได้มากขึ้น 

อุปกรณ์ตรวจเช็กสุขภาพในเบื้องต้น

    เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ผู้สูงอายุที่ไม่ควรมองข้ามและควรมีติดไว้ที่บ้าน เพื่อดูแลหรือสังเกตอาการของผู้สูงอายุในเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องวัดความดัน เครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือด และอื่น ๆ เป็นต้น หากตรวจเช็กเป็นประจำในทุกวันยังช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกด้วย 

    ทั้ง 4 อุปกรณ์ผู้สูงอายุที่ได้แนะนำไปในเบื้องต้น ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์พื้นฐานสำคัญในการช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ผู้สูงอายุได้ดีขึ้น เพราะการดูแลผู้สูงอายุไม่ใช่แค่อะไรก็ได้ แต่ต้องใส่ใจควบคู่ไปกับการให้ผู้สูงอายุสามารถช่วยเหลือตัวเองได้เบื้องต้น เพื่อให้เขารู้สึกไม่เป็นภาระและได้ขยับร่างกายในการทำกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ภายในบ้านได้อย่างเต็มที่