น้ำมันกัญชาช่วยในการรักษามะเร็งได้อย่างไร

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 30 ส.ค. 2566 17:55
  • 223.27.244.***

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคนพูดกันว่า น้ำมันกัญชาสามารถรักษามะเร็งได้ แต่หลายคนก็บอกว่าไม่สามารถรักษาได้ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วนั้น น้ำมันกัญชาถูกนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ในการรักษาโรคมะเร็งจริง เพียงแต่ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้ในการรักษาโรคมะเร็งโดยตรง แต่เป็นการนำมาใช้ผ่อนคลายหรือลดอาการเจ็บปวดจากการรักษามะเร็ง หรือจากการทำคีโม เพื่อให้คนไข้รู้สึกสบายใจยิ่งขึ้น 

 

 

น้ำมันกัญชาช่วยในการรักษาโรคมะเร็งได้อย่างไร

    อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า น้ำมันกัญชาแม้ว่าจะไม่ได้นำมารักษาโรคมะเร็ง หรือใช้ในการทำลายเซลล์มะเร็งโดยตรง แต่น้ำมันกัญชาก็ช่วยผู้ป่วยในการรักษามะเร็งได้ดังต่อไปนี้ 

  • ลดอาการปวดต่าง ๆ 

    ปัจจุบันการรักษามะเร็งมีหลากหลายวิธี ซึ่งขึ้นอยู่กับระยะ อาการ และสุขภาพของคนไข้ ซึ่งจะทั้งการผ่าตัด การฉายรังสี และทำเคมีบำบัด ซึ่งมีผลข้างเคียงต่อคนผู้ป่วยมะเร็ง ทำให้เจ็บปวดและทรมาน ด้วยเหตุนี้ การใช้น้ำมันกัญชาจะช่วยลดอาการปวดจากการรักษามะเร็ง ทำให้คนไข้คลายความปวดได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการรักษาในรูปแบบไหนก็ตาม 

  • ลดอาการเบื่ออาหาร

    ไม่ว่าจะป่วยเป็นโรคไข้หวัดหรือรักษาโรคมะเร็ง ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะมีอาการเบื่ออาหาร ไม่อยากรับประทานอะไร ซึ่งการไม่ได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ อาจจะทำให้หายช้า หรือเป็นผลร้ายต่อร่างกายได้ การใช้น้ำมันกัญชาจึงช่วยให้ผู้ป่วยที่รักษามะเร็งอยู่ลดอาการเบื่ออาหารได้ 

  • ลดอาการข้างเคียงจากการทำเคมีบำบัด 

    การทำเคมีบำบัดทำให้เกิดผลข้างเคียงจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดศีรษะ เหนื่อยล้า หรือท้องร่วง ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ป่วยเกิดความทุกข์ทรมานจากการรักษาได้ การใช้น้ำมันกัญชามาช่วย จึงทำให้ผู้ป่วยรู้สึกบรรเทาอาการได้เป็นอย่างดี 

 

กัญชาทำลายเซลล์มะเร็งได้จริงหรือไม่

    นอกจากน้ำมันกัญชาแล้ว ก็ยังมีผู้ทำการค้นคว้าและวิจัยว่า สารสกัดจากกัญชาสามารถทำลายเซลล์มะเร็งได้จริงหรือไม่ และสามารถนำมาใช้ทางการแพทย์ได้จริงไหม ความจริงแล้ว ยังไม่มีงานวิจัยที่มีผลรองรับอย่างจริงจัง แต่ก็มีการวิจัยอย่างต่อเนื่อง และการนำเอากัญชาหรือน้ำมันกัญชามารักษามะเร็งหรือใช้ทางการแพทย์ ก็ต้องอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ที่ทำการรักษา ไม่ควรจะนำมาใช้เองโดยพลการ เพราะอาจจะส่งผลเสียได้

 

ข้อจำกัดของกัญชาในการรักษา 

    เราไม่สามารถใช้กัญชากับผู้ป่วยที่มีประวัติความผิดปกติทางจิตหรือโรคหัวใจได้ รวมถึงผู้ป่วยโรคไตและตับ เพราะอาจจะเป็นอันตรายได้นั่นเอง 

 

การใช้น้ำมันกัญชาช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดของผู้ป่วยที่รักษามะเร็ง ควรจะอยู่ในการดูแลของแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน เพราะการใช้มากไป น้อยไป หรือการใช้กับผู้ป่วยบางคนอาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้