4 ข้อดีของการเล่นเกมครอบครัว ที่ลูกโตแล้วก็เล่นได้

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 30 ส.ค. 2566 16:41
  • 223.27.244.***

แม้เทคโนโลยีการสื่อสารจะทำให้คนเราใกล้ขึ้น แต่บางครั้งการสื่อสารทางไกลก็อาจจะไม่ดีเสมอไป ด้วยเหตุนี้เราจึงควรหากิจกรรมทำภายในครอบครัว อย่างการเล่นเกมครอบครัวอย่างบอร์ดเกมหรือเกมอื่น ๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์แล้ว ยังช่วยคลายเครียดได้ดี สามารถเล่นได้ทุกวัย ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ หรือว่าสูงวัย โดยการเล่มเกมครอบครัวมีข้อดีดังต่อไปนี้ 

 

 

  1. สร้างความสัมพันธ์อันดีภายในครอบครัว

    การเล่นเกมครอบครัวอย่างบอร์ดเกม จะเป็นเหมือนการทำลายน้ำแข็งที่อยู่ในใจ บางครอบครัวไม่ค่อยได้พูด หรือว่าไม่ค่อยมีเรื่องอะไรจะคุยกัน การเล่นเกมก็ช่วยทำให้ความสัมพันธ์ภายในครอบครัวดีขึ้นได้ 

    การเล่นเกม จะช่วยทำให้มีการสื่อสาร กล้าที่จะพูด หรือบอกสิ่งที่ตัวเองคิดมากขึ้น ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความกล้าที่จะพูดคุย รวมไปถึงการสร้างความสนิทสนมให้กับคนในครอบครัว บ้านไหนที่เงียบ ๆ ไม่ค่อยกล้าพูดอะไรกัน หรือไม่ค่อยมีเวลาให้กัน ลองซื้อบอร์ดเกมมาเล่นเลย 

 

  1. ฝึกการทำงานร่วมกัน

    นอกจากการพัฒนาความสัมพันธ์ในครอบครัวแล้ว การเล่นเกมครอบครัวจะช่วยให้ฝึกการทำงานร่วมกัน และยิ่งในทีมมีคนหลากหลายวัยและหลากหลายรุ่น จะช่วยทำให้เด็ก ๆ หรือผู้ใหญ่ก็ตามฝึกทักษะในการแก้ไขปัญหา การยอมรับความแตกต่าง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้จักปรับตัว ไม่ว่าจะตกอยู่ในสถานการณ์ไหน ก็สามารถผ่านพ้นไปด้วย

    การเล่นเกมครอบครัว จึงเป็นการฝึกและเตรียมพร้อม ก่อนที่จะเผชิญโลกกว้าง ไม่ใช่แค่กับเด็ก ๆ เท่านั้น แต่สำหรับผู้ใหญ่ด้วยเช่นเดียวกัน 

 

  1. ฝึกทักษะการคิดและแก้ไขปัญหา

    การเล่นเกมครอบครัว จะช่วยพัฒนาทักษะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการคิด การแก้ไขปัญหา การวางแผน และการตัดสินใจ ซึ่งทักษะต่าง ๆ เหล่านี้จะทำให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่น แม้ว่าจะเจอกับปัญหาหรืออุปสรรคใด ๆ ก็สามารถคิดและวางแผนได้

    สำหรับใครที่คิดว่าตัวเองคิดและแก้ไขปัญหาไม่เก่ง ขอแนะนำให้ลองชวนคนในบ้านมาเล่นเกมครอบครัว เป็นการฝึกทักษะต่าง ๆ ไปด้วยในตัว 

 

  1. สร้างความสนุกสนานและผ่อนคลาย

    นอกจากจะช่วยเสริมสร้างทักษะแล้ว การเล่นเกมครอบครัวยังช่วยคลายเครียดและผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการเรียนและการทำงาน ช่วยคลายเหงาสำหรับผู้สูงอายุ และช่วยพัฒนาสมองอีกด้วย

    ด้วยเหตุนี้ เกมครอบครัวดี ๆ สักเกมสองเกม ก็ช่วยสร้างความสนุกสนานและผ่อนคลายให้กับทุกคนในครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

นี่คือประโยชน์ของการเล่นเกมครอบครัว ซึ่งไม่ใช่แค่สร้างความสัมพันธ์อันดีในครอบครัวเท่านั้น แต่ยังสร้างทักษะต่าง ๆ ให้กับสมาชิกภายในบ้าน รวมไปถึงการช่วยคลายเครียดได้อีกด้วย