3 เคล็ดลับวางแผนซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีให้มีประสิทธิภาพ

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 23 ส.ค. 2566 16:22
  • 223.27.244.***

   การซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีไม่เพียงแต่จะได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเท่านั้น แต่นักลงทุนยังสามารถสร้างผลตอบแทนในระหว่างการลงทุน ทำให้ตอบโจทย์เป้าหมายทางการเงินที่ต้องการได้เช่นกัน 

อย่างไรก็ดี สำหรับใครที่ต้องการสร้างแผนการลงทุนที่ประสบความสำเร็จ ทั้งยังรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีได้อย่างต่อเนื่อง ก่อนจะตัดสินใจซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีจากที่ใดก็ตาม ลองมาดู 3 เคล็ดลับการวางแผนการลงทุนกองทุนรวมที่นำมาฝากในวันนี้ เพื่อช่วยให้คุณวางแผนซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีได้มีประสิทธิภาพสูงสุดกัน

 

 

เข้าใจความเสี่ยงของกองทุนรวมก่อน

    ไม่เพียงแต่จะซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีเพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเท่านั้น แต่นักลงทุนยังควรเลือกลงทุนในกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงที่เหมาะสม ตลอดจนสามารถสร้างผลตอบแทนที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    กองทุนรวมเป็นสินทรัพย์การลงทุนที่มีความเสี่ยงให้เลือกลงทุนตั้งแต่ระดับ 1 - 8 ทำให้ตอบโจทย์เป้าหมายการลงทุนได้อย่างรอบด้าน อย่างไรก็ดี แม้จะมีผู้จัดการกองทุนคอยช่วยบริหารการลงทุน แต่ก็ไม่ได้แปลว่ากองทุนรวมจะไม่มีความเสี่ยงในการลงทุนเลย ดังนั้น ก่อนที่จะซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีทุกครั้ง อย่าลืมพิจารณารายละเอียดในการสร้างผลตอบแทน ความเสี่ยงจากการลงทุน ตลอดจนสินทรัพย์ที่กองทุนรวมไปลงทุนร่วมด้วย

 

อย่าลืมประเมินความเสี่ยงที่ตนเองรับไหว

    หลังจากที่ทำความรู้จักรายละเอียดกองทุนที่ต้องการลงทุนครบทุกด้านแล้ว ก่อนที่จะซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีตัวไหน อย่าลืมมาพิจารณาถึงความเสี่ยงที่นักลงทุนสามารถรับไหวด้วย โดยการประเมินความเสี่ยงนี้สามารถทำได้โดยการพิจารณา 2 ปัจจัยหลัก ประกอบไปด้วย

 

  1. ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการเงิน เช่น ภาระทางการเงินรอบด้าน รายได้ ตลอดจนรายจ่ายและสภาพคล่อง

  2. ความเสี่ยงที่มาจากนักลงทุนเอง เช่น สไตล์การลงทุน อายุ ไปจนถึงเป้าหมายในชีวิต

    

หากใครยังไม่มั่นใจว่าจะพิจารณาความเสี่ยงจาก 2 ปัจจัยนี้ได้อย่างไร ลองเทียบง่าย ๆ ว่า เมื่ออายุเพิ่มขึ้น คนส่วนใหญ่เริ่มรับความเสี่ยงจากการลงทุนได้น้อยลง เนื่องจากจำเป็นต้องเก็บเงินเพื่อแผนเกษียณอายุ ในขณะที่บางคนมีภาระหนี้สินและเป็นเสาหลักครอบครัว ทำให้เลือกซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีที่มีความเสี่ยงสูงมากไม่ได้ ทีนี้ลองมาพิจารณาถึงปัจจัยรอบด้านในชีวิตของตัวเองดู เพื่อเลือกระดับความเสี่ยงที่เหมาะสมต่อไป

 

สร้างแผนการเงินร่วมด้วยเสมอ

    ต่อให้เป็นการซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีก็ย่อมมีความเสี่ยงรวมอยู่ในทุกการตัดสินใจเสมอ ดังนั้น นอกจากจะสร้างแผนการลงทุนที่มีประสิทธิภาพแล้ว นักลงทุนยังควรวางแผนการเงินเพื่อรองรับความเสี่ยงจากการลงทุนด้วย

    การวางแผนการเงินในส่วนนี้สามารถช่วยบริหารความเสี่ยงจากการขาดทุนจากการลงทุนได้ ลองคิดดูง่าย ๆ หากการลงทุนขาดทุนขึ้นมา ถ้านักลงทุนวางแผนการเงินเอาไว้ สภาพคล่องทางการเงินในชีวิตประจำก็จะไม่ได้รับผลกระทบ ส่งผลให้มีเงินใช้จ่ายเพียงพอแม้จะขาดทุนจากการลงทุนก็ตาม

 

    เพียงเท่านี้ นักลงทุนก็สามารถวางแผนซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว อย่าลืมนำทั้ง 3 เคล็ดลับที่นำไปฝากนี้ไปพิจารณาและปรับใช้ให้เหมาะสมกับการลงทุนของตนเองด้วย