3 เช็กลิสต์ช่วยวางแผนรีโนเวทบ้านได้ตอบโจทย์ คุมงบอยู่!

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 22 ส.ค. 2566 16:59
  • 110.169.10.***

    การรีโนเวทบ้าน ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับบ้านเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการในชีวิตอีกด้วย การรีโนเวทบ้านนี้ไม่ได้จำกัดอยู่ที่การซื้อบ้านใหม่มาต่อเติมเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงการซื้อบ้านมือสองมาต่อเติม ไปจนถึงการเพิ่มพื้นที่ใหม่ ๆ ให้กับบ้านอยู่อาศัยเดิม

    อย่างไรก็ดี การรีโนเวทบ้านให้มีประสิทธิภาพจำเป็นต้องอาศัยการวางแผนที่ครอบคลุมเช่นกัน แต่จะวางแผนรีโนเวทอย่างไรให้ตอบโจทย์นั้น มาดู 3 เช็กลิสต์ที่นำมาฝากในบทความนี้ได้เลย

 

 

พิจารณาตำแหน่งที่ต้องการรีโนเวทก่อน

    การรีโนเวทบ้านไม่ให้งบประมาณบานปลาย ตลอดจนได้พื้นที่อยู่อาศัยที่สามารถใช้งานได้จริงจำเป็นที่จะต้องศึกษาโครงสร้างบ้านเดิมที่มีอยู่ก่อน จากนั้นจึงมองหาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างอื่น ๆ 

ในขั้นตอนนี้ เจ้าของบ้านควรปรึกษาสถาปนิกที่มีใบอนุญาตที่ถูกต้อง ตลอดจนวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญ รวมถึงช่างก่อสร้างที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อดูความเป็นไปได้ในการก่อสร้าง การเลือกวัสดุ ไปจนถึงการพิจารณาถึงการต่อเติมในดีไซน์ที่ต้องการ

 

กำหนดงบประมาณให้ดี

    งบประมาณในการรีโนเวทบ้านขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นสถาปนิก วิศวกรงานก่อสร้าง ตลอดจนช่างผู้รับเหมา รวมไปถึงวัสดุที่เลือกใช้ ระยะเวลาที่ต้องการทำให้เสร็จ รวมไปถึงประสิทธิภาพในการใช้งานจริงในระยะยาว ซึ่งหัวใจสำคัญจะอยู่ที่การเลือกช่างที่ตอบโจทย์งานออกแบบของสถาปนิกและไม่ขัดต่อหลักการทางวิศวกรรม 

ดังนั้น เมื่อกำหนดงบประมาณที่รับไหวแล้ว ขอแนะนำให้เลือกช่างก่อสร้างที่มีคุณภาพ โดยนอกจากจะดูถึงผลงานที่ผ่านมาแล้ว เจ้าของบ้านยังสามารถตรวจสอบและเช็กเครดิตได้จากโลกออนไลน์ รวมไปถึงลองติดต่อสอบถามไปยังเจ้าของบ้านงานอื่น ๆ ที่ช่างคนดังกล่าวได้ไปทำงาน ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้งบประมาณบานปลายและได้งานก่อสร้างที่มีคุณภาพ ไม่เจอกับช่างทิ้งงาน

 

อย่าลืมศึกษาการก่อสร้าง หรือ หาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยดูหน้างาน

    ไม่เพียงแต่จะต้องพิจารณาเลือกสถาปนิก ช่าง และวิศวกรที่มีคุณภาพเท่านั้น แต่เจ้าของบ้านยังควรศึกษารายละเอียดในการรีโนเวทบ้านประเภทต่าง ๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกวัสดุ การดูวัสดุของจริง การติดตั้งและการก่อสร้างขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงความปลอดภัยในงานก่อสร้างที่สอดคล้องกับการใช้งานจริง 

ทั้งนี้เพื่อป้องกันอันตรายจากงานก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน ตลอดจนป้องกันไม่ให้โดนช่างโกงด้วย ซึ่งในส่วนนี้ เจ้าของบ้านสามารถหาผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจการก่อสร้างมาดูหน้างานได้ แต่ส่วนใหญ่มักจะมีค่าใช้จ่ายเป็นรายวัน และยังต้องเช็กให้ชัวร์ว่า ผู้ที่มาดูงานจะไม่สมคบคิดกับช่างที่มาทำงานด้วย

 

จบลงไปแล้วกับ 3 เช็กลิสต์ที่ต้องเช็กให้ชัวร์ก่อนตัดสินใจรีโนเวทบ้าน อย่าลืมนำทั้ง 3 เช็กลิสต์นี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมด้วยนะ