วัยทองไม่ใช่ปัญหา รักษาด้วยการให้ฮอร์โมนทดแทน

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanatnichaa
  • 0
  • 16 ส.ค. 2566 10:15
  • 118.175.205.***

สำหรับผู้ที่เริ่มเข้าสู่ช่วงวัยทอง มักตามมาด้วยปัญหาด้านสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจที่ค่อย ๆ ถดถอยลงไปเรื่อย ๆ และเกิดขึ้นได้กับทุกเพศไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ซึ่งกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันทำให้ไม่มีความสุขเท่าที่เคยเป็น วันนี้จึงจะบอกต่อวิธีการดูแลตัวเองสำหรับคนวัยทอง และการแก้ปัญหาจากต้นต่อด้วยการให้ฮอร์โมนทดแทน จะเป็นอย่างไรลองไปดูกัน 

 

 

มารู้จักภาวะวัยทองกันสักนิด

ปัจจุบันภาวะวัยทองเราต่างรู้กันดีว่าสามารถเป็นได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย เกิดจากฮอร์โมนเพศที่กำหนดความเป็นหนุ่มสาวในร่างกายนั้นลดลง โดยในผู้หญิงคือฮอร์โมนเอสโตรเจน ส่วนในผู้ชายคือฮอร์โมนแอนโดรเจน หรือเทสโทสเตอโรน เช่นเดียวกับระบบอวัยวะอื่น ๆ ของร่างกายที่เมื่ออายุมากขึ้นระบบเหล่านั้นก็เสื่อมถอยลง ฮอร์โมนเพศก็เช่นกัน ที่มีช่วงฮอร์โมนลดลงจนหยุดความสามารถในการสืบพันธุ์ โดยหญิงไทยจะเข้าสู่วัยทองโดยเฉลี่ยเมื่ออายุ 48 ปี ส่วนในผู้ชายฮอร์โมนเพศจะค่อย ๆ ลดลงไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไป

 

อาการของคนวัยทอง หม่นหมองทั้งกายใจ

ฮอร์โมนเพศที่ลดลงนั้น ส่งผลให้เกิดปัญหาทั้งต่อสภาพร่างกายและจิตใจ ดังต่อไปนี้

- ผิวพรรณแห้ง ขาดความชุ่มชื้นมีน้ำมีนวล และรวมไปถึงน้ำหล่อเลี้ยงในระบบสืบพันธุ์ลดลงด้วย 

- สมรรถภาพทางเพศลดลง ไม่มีความสุข

- กลั้นปัสสาวะไม่ได้ ปัสสาวะบ่อย

- อ่อนเพลีย ร้อนหนาวสลับกันไป เบื่ออาหาร นอนไม่ค่อยหลับ ปวดเมื่อยตามตัว 

- กระดูกบางลง เป็นโรคกระดูกพรุนได้ง่าย กล้ามเนื้อลดลง ไม่มีแรง

- ซึมเศร้า เหงา หงุดหงิดง่าย เบื่อหน่าย ไม่มีแรงกระตุ้นจะทำอะไร ขาดสมาธิในการทำงาน ความจำลดลง

 

แต่อย่างไรก็ตาม ก็ใช่ว่าคนที่อายุ 45+ ขึ้นไปจะเผชิญกับความหนักหนาของอาการวัยทองเหมือนกันหรือเท่ากันทุกคน เพราะสำหรับคนที่ดูแลร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ดีมาตลอด ก็อาจเกิดผลกระทบไม่มากนัก

 

การดูแลร่างกายให้พร้อมเผชิญภาวะวัยทอง

แม้จะเข้าสู่วัยทอง แต่เราก็สามารถดูแลร่างกายให้พร้อมเผชิญกับภาวะดังกล่าวได้ เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด และสร้างสุขภาวะที่ดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจ ได้ดังนี้

- ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น หลีกเลี่ยงการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ พักผ่อนไม่เพียงพอ เพราะนอกจากเป็นสิ่งที่ช่วยเร่งให้เกิดภาวะวัยทองเร็วกว่ากำหนดแล้ว ยังทำให้สภาพร่างกายทรุดโทรมหนักลงไปอีกด้วย

- รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้แคลเซียมสูง มีกากใย และดื่มน้ำมาก ๆ ตลอดจนต้องหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล และไขมันสูง

- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที

- หมั่นตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปีอย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจคัดกรองโรคร้ายต่าง ๆ เพื่อให้รู้ไว รักษาไว หายเป็นปกติได้เร็ว

 

การให้ฮอร์โมนทดแทน แก้ปัญหาที่ต้นตอภาวะวัยทอง

อีกหนึ่งวิธีที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในการเผชิญภาวะวัยทอง คือการให้ฮอรโมนทดแทน ที่มีโครงสร้างเหมือนฮอร์โมนทางชีวภาพในร่างกายเรามากที่สุด (Bio-identical Hormone Replacemnt Therapy) ก็เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นตอ เมื่อฮอรโมนตามธรรมชาติลดลง การให้ฮอร์โมนสังเคราะห์ก็สามารถเข้าทดแทนและแก้ปัญหาจุดที่บกพร่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

นอกจากนี้ การให้ฮอร์โมนทดแทนยังเป็นการรักษาที่สร้างขึ้นให้เหมาะกับเฉพาะบุคคลอีกด้วย เนื่องจากก่อนการรักษาต้องมีการประเมินระดับฮอร์โมนในร่างกายที่อยู่เดิมเสียก่อน ตลอดจนต้องพิจารณาในเรื่องของความเสี่ยงด้านสุขภาพต่าง ๆ รวมไปถึงประวัติการรักษาพยาบาลที่ผ่านมา เพื่อนำข้อมูลมาพิจารณาและคำนวณหาระดับการให้ฮอร์โมนทดแทนที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลต่อไป

 

เหล่านี้คือข้อมูลในการดูแลตนเองและการรักษาด้วยวิธีการให้ฮอร์โมนทดแทน เพื่อให้ทุกคนสามารถเผชิญกับภาวะวัยทองได้อย่างปกติสุข ที่สำคัญคือหากตัดสินใจเข้ารับการรักษา อย่าลืมเลือกสถาบันหรือคลินิกทางการแพทย์ที่น่าเชื่อถือ มีคุณภาพ ผ่านการรับรองทางการแพทย์และได้มาตรฐานสากล เพื่อให้คุณได้รับการรักษาอย่างดีที่สุด