กาแฟคั่วบดคืออะไร เก็บอย่างไรให้ได้รสชาติดีทุกครั้งที่ชง?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jj
  • 0
  • 27 ก.ค. 2566 09:36
  • 182.52.129.***

   เพราะชีวิตที่เร่งรีบในแต่ละวันทำให้ใครหลายคนพลาดกาแฟแก้วแรกที่ช่วยเติมเต็มพลังงานและความสดชื่นไป ซึ่งต่อให้ดื่มกาแฟสำเร็จรูปไปก็อาจยังไม่ได้รสชาติที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ดีเท่าที่ควร 

ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตหลาย ๆ แห่งจึงได้เริ่มทำการผลิตกาแฟคั่วบดที่เก็บล็อกความหอมกรุ่นของกาแฟเต็มเมล็ดเอาไว้ แต่ยังสามารถชงได้อย่างสะดวกด้วยอุปกรณ์เพียงไม่กี่ชิ้น ชงได้อร่อยและกลมกล่อมโดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มาก่อน

เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้ ใครหลายคนคงสงสัยอยู่ไม่น้อยแล้วว่า กาแฟคั่วบดคืออะไร แตกต่างจากการกาแฟสดจากร้านกาแฟหรือไม่ ต้องเก็บรักษาอย่างไรให้ได้รสชาติดีทุกครั้งที่ชง มาหาคำตอบได้ในบทความนี้กัน

 

 

กาแฟคั่วบดคืออะไร

    กาแฟคั่วและบด คือ กาแฟเต็มเมล็ดที่ผู้ผลิตได้ทำการคั่วตามระดับการคั่วที่ต้องการ จากนั้นจึงบดเก็บไว้ในซองที่มี One Way Valve ซึ่งเป็นวาล์วระบายอากาศจากด้านใน แต่ป้องกันไม่ให้อากาศจากด้านนอกเข้ามาทำปฏิกิริยากับกาแฟจนทำให้กาแฟมีกลิ่นเหม็นหืน หรือ มีน้ำมันไหลออกมา จนทำให้มีรสชาติที่ไม่พึงประสงค์นั่นเอง

    โดยทั่วไปแล้ว กาแฟคั่วบดมักเป็นกาแฟคั่วกลางและคั่วเข้ม เนื่องจากสามารถนำมาชงได้หลากหลาย ทั้งยังเป็นที่ถูกปากของใครหลายคน อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตบางแห่งได้มีการใช้กาแฟคั่วอ่อนและบดเก็บล็อกไว้แน่นหนาเช่นกัน ดังนั้น หากชอบโปรไฟล์การคั่ว หรือ สายพันธุ์เมล็ดกาแฟแบบไหน อย่าลืมศึกษารสสัมผัสและระดับการคั่วที่ชอบก่อนเลือกกาแฟคั่วบดด้วย

 

ชงอย่างไรให้อร่อย

    การชงกาแฟคั่วบดให้อร่อยสามารถทำได้หลายวิธี เริ่มตั้งแต่การแช่กาแฟแบบเฟรนช์เพรสที่ต้องอาศัยเครื่องเฟรนช์เพรสในการแช่และกดกาแฟเมื่อได้เวลาที่ต้องการ นอกจากนี้ กาแฟคั่วและบดบางแบรนด์ยังสามารถนำมาชงกับเครื่องโมก้าพอต ตลอดจนเครื่องเอสเพรสโซ่ได้อีกด้วย

    สำหรับใครที่ชื่นชอบการกินกาแฟฟิลเตอร์ ก็ยังสามารถนำกาแฟคั่วและบดมาดริปตามอุณหภูมิและดริปเปอร์ที่เหมาะสมกับตัวเมล็ดได้อีกด้วย อย่างไรก็ดี หากใครไม่มีอุปกรณ์ใด ๆ เลยก็สามารถตักกาแฟใส่ซองชาและแช่น้ำร้อนตามอุณหภูมิและเวลาที่เหมาะสมกับเมล็ดกาแฟได้เช่นกัน

    

เก็บรักษากาแฟคั่วบดอย่างไร

    กาแฟคั่วและบดเป็นกาแฟที่เสี่ยงต่อการเหม็นหืนได้ง่าย เนื่องจากเป็นเนื้อกาแฟผ่านการบดและสัมผัสอากาศมาก่อนแล้ว ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษารสชาติให้ได้นานที่สุด ขอแนะนำให้เก็บกาแฟคั่วและบดไว้ในที่ทึบแสง ตลอดจนเก็บไว้ในกล่องสุญญากาศเพื่อป้องกันไม่ให้อากาศและความชื้นเข้ามาทำปฏิกิริยากับกาแฟ จนทำให้ได้รสชาติที่ไม่พึงประสงค์ได้ ง่าย ๆ เพียงเท่านี้ก็สามารถเก็บกาแฟคั่วบดได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้รสชาติที่ดีที่สุดแล้ว

 

    เพียงเท่านี้ ทุกคนก็ได้รู้จักกับกาแฟคั่วและบด ตลอดจนวิธีการชงและวิธีการเก็บรักษาที่เหมาะสมแล้ว อย่าลืมนำรายละเอียดที่นำมาฝากนี้ไปศึกษา พิจารณา และปรับใช้ในการเลือกซื้อและชงกาแฟคั่วและบดด้วยนะ