เรื่องต้องรู้ ขั้นตอนและเอกสารที่ต้องเตรียมในการขออนุญาตก่อสร้างบ้าน

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jjooo22313tdlr
  • 0
  • 17 ก.ค. 2566 17:28
  • 103.40.190.***

การขออนุญาตก่อสร้าง เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องทำให้พร้อมก่อนการสร้างบ้าน เพื่อให้ทางสำนักงานเขตได้ตรวจสอบแปลนและอนุมัติการก่อสร้างให้กับเราเสียก่อน ซึ่งแน่นอนว่า การยื่นขออนุญาตก่อสร้างก็มีขั้นตอนที่เจ้าของบ้านต้องทราบ รวมถึงเอกสารที่ต้องเตรียมให้พร้อม เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการอนุมัติ แล้วการขออนุญาตก่อสร้างมีขั้นตอนอย่างไร ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง เราไปดูกัน

ความสำคัญของการขออนุญาตก่อสร้างบ้าน

การยื่นขออนุญาตก่อสร้างบ้าน เป็นขั้นตอนตามกฎหมายที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างอาคาร ระยะร่นจากถนน และระยะห่างจากชุมชนรอบข้าง ซึ่งถ้าหากบ้านของคุณไม่ได้มีการขออนุญาตก่อสร้าง แล้วทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อน ก็อาจจะโดนยื่นร้องเรียนเพื่อให้มีคำสั่งระงับการก่อสร้างชั่วคราว และเจ้าของบ้านจะต้องหาแนวทางป้องกันหรือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ได้เสียก่อนจึงจะกลับมาก่อสร้างต่อได้ 

เอกสารที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนยื่นขออนุญาตก่อสร้าง

การเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน เป็นสิ่งที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการอนุมัติก่อสร้างให้กับเจ้าของบ้าน โดยเอกสารที่ต้องเตรียมมีดังนี้

  1. กรอกคำขอเอกสารขออนุญาตก่อสร้างบ้าน ก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร (ข.1)

  2. เอกสารแปลนบ้าน แบบบ้าน และรายละเอียดการก่อสร้างที่ได้มาตรฐาน มีสถาปนิกและวิศวกรเซ็นรับรอง สำหรับในกรณีที่ไม่มีสถาปนิก สามารถขอแบบบ้านมาตรฐานจากสำนักงานเขตท้องถิ่นในจังหวัดนั้น ๆ ได้

  3. หนังสือรับรองจากสถาปนิกผู้ออกแบบบ้าน ผู้ควบคุม และเอกสารจากวิศวกรงานก่อสร้าง

  4. สำเนาโฉนดที่ดินที่จะก่อสร้าง หรือเอกสารแสดงสิทธิความเป็นเจ้าของที่ดินผืนนั้น หรือในกรณีเช่าที่ดินปลูกสร้างบ้าน จะต้องมีเอกสารแสดงสิทธิที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของด้วย

  5. สำเนาบัตรประชาชน หรือทะเบียนบ้านเจ้าของอาคาร ในกรณีที่เป็นนิติบุคคลจะต้องใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียน ส่วนในกรณีที่ไม่ได้ไปยื่นขออนุญาตก่อสร้างด้วยตัวเอง จะต้องมีหนังสือแสดงการมอบอำนาจให้กับผู้ที่เป็นตัวแทนในการยื่นขอเอกสารขออนุญาตก่อสร้างบ้าน

หมายเหตุ: จำนวนชุดของเอกสาร สามารถสอบถามข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานเขตท้องถิ่นที่จะยื่นขอเอกสารได้ด้วยตัวเอง

ขั้นตอนการยื่นขออนุญาตก่อสร้างบ้าน

เมื่อเตรียมเอกสารครบถ้วนแล้ว อันดับต่อก็มาถึงขั้นตอนการยื่นขออนุญาตก่อสร้าง ซึ่งเจ้าของบ้านจะต้องเป็นผู้ดำเนินการด้วยตัวเอง ยกเว้นจะใช้บริษัทรับสร้างบ้านและให้บริษัทดำเนินการให้ โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. เจ้าของอาคารหรือตัวแทน ยื่นคำร้องขออนุญาตก่อสร้างบ้านและเอกสารทั้งหมดที่สำนักงานเขตท้องถิ่นในพื้นที่นั้น ๆ 

  2. เจ้าพนักงานประจำสำนักงานเขตดำเนินการตรวจสอบแบบแปลน โดยในเขตพื้นที่ที่ประกาศใช้กฎหมายควบคุมการก่อสร้างอาคารหรือกฎหมายผังเมืองบ้าน จะต้องมีการขอและได้รับอนุญาตก่อสร้าง รวมถึงจะต้องก่อสร้างตามแบบแปลนที่ได้รับอนุญาต

  3. หลังจากมีการตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ผู้ยื่นคำร้องจะได้รับใบอนุญาตก่อสร้าง และสามารถเริ่มก่อสร้างได้ สำหรับในกรณีที่ไม่ได้รับอนุญาต จะต้องดำเนินการแก้ไขรายละเอียดตามที่เจ้าพนักงานแจ้งไว้ เมื่อแก้ไขเสร็จแล้วให้นำเอกสารและคำร้องมายื่นต่อเจ้าหน้าที่พนักงานใหม่อีกครั้ง

  4. ดำเนินการก่อสร้าง โดยต้องเก็บเอกสารฉบับจริงไว้ให้เรียบร้อย และทำสำเนาเผื่อไว้ในกรณีที่เกิดการชำรุดหรือสูญหาย 

แม้ว่าขั้นตอนการขออนุญาตก่อสร้างบ้าน จะดูยุ่งยากและวุ่นวาย แต่หาเทียบกับความปลอดภัยของเจ้าของบ้านเองและคนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ก็ถือว่าคุ้มค่ากับการเสียเวลาในการขออนุญาตและปรับแบบให้ถูกต้องอย่างแน่นอน และแน่นอนว่ากว่าจะสร้างบ้านได้สักหลังนั้นมีความยุ่งยากและต้องใช้เงินมากพอสมควร การทำประกันภัยบ้านจึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อเป็นหลักประกันว่า หากเกิดความเสียหายกับตัวบ้านจากภัยธรรมชาติต่าง ๆ บ้านของเราจะได้รับการซ่อมแซมให้กลับมาสวยเหมือนใหม่ได้อีกครั้ง