เผยสาเหตุ ผมร่วงเกิดจากอะไร พันธุกรรมหรืออาหารการกิน

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jenniee
  • 0
  • 29 มิ.ย. 2566 11:54
  • 103.40.190.***

โรคเกี่ยวกับเส้นผมเป็นเรื่องปกติและสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน อาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น พันธุกรรม อาหาร และรูปแบบการใช้ชีวิต โรคขนเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่ส่งผลต่อวงจรการเจริญเติบโตของเส้นผม พวกมันอาจทำให้ผมขาดหลุดร่วงหรืออ่อนแอและบางลงได้ โรคเกี่ยวกับเส้นผมมีหลายประเภทที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนแตกต่างกัน โรคผมร่วงเรียกอีกอย่างว่าผมร่วงหรือผมร่วงเป็นหย่อม เป็นภาวะที่บุคคลนั้นสูญเสียเส้นผมจากหนังศีรษะ คิ้ว ขนตา ร่างกายหรือบริเวณหัวหน่าว บุคคลนั้นอาจสูญเสียเส้นผมทั้งหมดในบริเวณหนึ่งหรืออาจเป็นหย่อม ๆ โดยสูญเสียบางส่วนในบริเวณอื่นด้วย

ผมร่วงเกิดจากอะไร มีหลายปัจจัยที่ส่งผลให้ผมของคนนั้นร่วง ซึ่งรวมถึงพันธุกรรม อาหาร ฮอร์โมน ความเครียด และอายุ ผมร่วงสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกส่วนของร่างกาย แม้ว่าจะพบได้บ่อยบนหนังศีรษะ แต่ก็อาจส่งผลต่อคิ้วและขนตาได้เช่นกัน

สาเหตุทางพันธุกรรมของผมร่วงเป็นอาการทั่วไปที่ส่งผลต่อผู้คนจำนวนมาก เป็นลักษณะที่ไม่มีขนบนหนังศีรษะ ขนคิ้ว หรือขนตา สาเหตุที่แท้จริงของผมร่วงไม่สามารถระบุได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเป็นเพราะปัจจัยหลายอย่างรวมกัน รวมถึงกรรมพันธุ์ อายุ อาหาร และยา ผมร่วงอาจเกิดขึ้นได้ในผู้ที่มีประวัติครอบครัวศีรษะล้านหรือผมบาง นอกจากนี้ยังอาจเกิดขึ้นในผู้ที่ได้รับเคมีบำบัดหรือการฉายรังสีเพื่อรักษามะเร็ง เนื่องจากการรักษาเหล่านี้สามารถทำลายรูขุมขนและลดความสามารถในการสร้างเส้นขนใหม่

ผมร่วงเป็นปัญหาทั่วไปที่คนส่วนใหญ่ต้องเผชิญ ไม่ใช่โรคแต่เกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น ความไม่สมดุลของฮอร์โมน ความเครียด และการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ผมร่วงสามารถป้องกันได้ด้วยการรับประทานอาหารที่เหมาะสมและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตาม มีอาหารบางชนิดที่อาจทำให้ผมร่วงได้เนื่องจากคุณสมบัติทางเคมีของอาหาร อาหารเหล่านี้บางส่วน ได้แก่ :

- แอลกอฮอล์

- คาเฟอีน

- กาแฟ/เมล็ดกาแฟ

- เครื่องดื่มอัดลม