เลือกซื้อประกันชีวิตสำหรับลดหย่อนภาษีอย่างไรให้ตอบโจทย์!

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • hy
  • 0
  • 19 มิ.ย. 2566 10:14
  • 58.8.14.***

    ในยุคสมัยที่เราต้องใส่ใจกับเรื่องสุขภาพเป็นพิเศษ ทำให้หลายคนเลือกที่จะซื้อประกันประเภทต่างๆ เข้ามาเป็นตัวช่วยในการใช้ชีวิต ซึ่งหนึ่งในประกันที่หลายๆ คนนิยม คงจะไม่พ้นประกันชีวิต เพราะในปัจจุบันหลายๆ บริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเราสามารถเลือกซื้อให้เหมาะกับความต้องการและเงินในกระเป๋าได้อย่างสะดวก ที่สำคัญประกันชีวิตยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ด้วย ซึ่งหากวางแผนการเงินให้ดีการซื้อประกันประเภทนี้ก็ถือว่าคุ้มค่ามากอยู่ทีเดียว 

     สำหรับใครที่กำลังต้องการซื้อประกันชีวิตเพื่อใช้ลดหย่อนภาษี ลองมาดูถึงเทคนิคในการเลือกซื้อประกันประเภทหน่อย ว่าควรเลือกซื้ออย่างไรให้ตอบโจทย์กับเราบ้าง

1. ดูถึงประโยชน์ของกรมธรรม์ 

     ข้อแรกเลยในการที่จะซื้อประกันชีวิตสำหรับลดหย่อนภาษี นั่นก็คือการที่เราจะได้อะไรจากการทำประกันนี้บ้าง เพราะโดยทั่วไปแล้วประกันชีวิต คนที่ซื้อประกันชีวิตจะเป็นการซื้อหลักประกันสำรหับชีวิตหากผู้ซื้อสูญเสียชีวิตหรือทำให้ทุพพลภาพ รวมถึงยังจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับคนข้างหลังว่าจะมีเงินก้อนหากผู้ซื้อประกันต้องเป็นอะไรขึ้นมาจริงๆ ซึ่งหลักเกณฑ์และผลประโยชน์ต่างๆ ก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละกรมธรรม์ นั่นทำให้คุณอาจจะต้องศึกษาประกันชีวิตที่คุณต้องการจะซื้ออย่างถี่ถ้วน เพื่อให้คุณได้รับประโยชน์จากการซื้อประกันครั้งนี้อย่างสูงสุด 

 

2. เลือกซื้อจากผู้ให้บริการที่เชื่อถือได้

     สำหรับคนที่คิดอยากจะซื้อประกันชีวิตเพื่อลดหย่อนภาษีนั้น อย่าเพิ่งใจร้อนรีบซื้อ หรือเห็นประกันชีวิตตัวไหนที่ราคาดีก็อยากจะคว้าเอาไว้ แต่เราอยากให้คุณมั่นใจเสียก่อนว่าบริษัทเหล่านั้นเป็นบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะในปัจจุบันมีบริษัทประกันชีวิตเกิดขึ้นมากมาย แต่ในทางเดียวกันก็มีหลายๆ บริษัทที่ล้มหายตายจากไปด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้ว ก่อนการซื้อประกันทุกครั้งอย่าเพิ่งเห็นกับราคาที่ต้องจ่ายไม่แพง แต่ควรต้องตรวจสอบให้ดีเสียก่อน เพราะผลประโยชน์ที่คุณจะได้รับอาจไม่เป็นอย่างที่คุณคิดไว้ก็เป็นได้ 

 

3. ผลประโยชน์ที่คนข้างหลังจะได้รับ 

     เพราะถึงแม้ว่าจุดประสงค์หลักในการซื้อประกันชีวิตสำหรับลดหย่อนภาษี แต่คุณก็ควรที่จะมองถึงผลประโยชน์ที่คนในครอบครัวของคุณจะได้รับด้วยเช่นกัน เพราะเราไม่สามารถทายอนาคตได้เลย ทางที่ดีที่สุด ในเมื่อเราจะซื้อประกันชีวิตทั้งทีก็ต้องเลือกซื้อที่จะสร้างผลประโยชน์ได้อย่างรอบได้ เรียกได้ว่าเสียเงินไปแล้วก็ต้องคุ้มค่าและสามารถนำไปต่อยอดกับเรื่องอื่นๆ ได้ด้วย เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างมากที่คุณจะรู้ว่า เงินที่คุณเสียไปคุณจะได้อะไรกลับมาบ้าง 

 

ข้อควรรู้

     สำหรับประกันชีวิตแบบทั่วไปนั้น จะสามารถนำเบี้ยที่ทำประกันไปใช้ลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนจ่ายจริงสูงสุด 100,000 บาท ซึ่งหากจะพูดถึงการวางแผนชีวิตในด้านความปลอดภัยแล้ว การทำประกันชีวิตก็สามารถสร้างความอุ่นใจให้กับการใช้ชีวิตได้เช่นกัน