วิธีการลงทุน 101 สำหรับมือใหม่หัดลงสนาม ต้องรู้อะไรบ้าง

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nenechan
  • 5
  • 31 พ.ค. 2566 09:11
  • 223.27.244.***

เคยเป็นไหม อยากลงทุนแต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ต้องใช้เงินเท่าไร เมื่อประกอบกับความกลัวสารพัด ก็อาจจะทำให้เราพลาดการลงทุนดี ๆ ไปแบบไม่รู้ตัว วันนี้เราเลยมาบอกเล่าวิธีการลงทุนฉบับมือใหม่หัดลงสนามครั้งแรก แบบไม่ให้พลาดทุกการติดต่อ ใครอยากเริ่มลงทุน เริ่มอ่านบทความนี้เลย

 

 

ตั้งเป้าหมายทางการเงินของตัวเองใช้ชัดเจน 

    อันดับแรก ให้เราตั้งเป้าหมายทางการเงินของเราให้ชัดเจนตั้งแต่แรก ไม่ว่าจะเป็นการออมเงินเพื่อความมั่งคั่ง ก้าวสู่ล้านแรกในวัย 30+ หรือจะเป็นการเก็บเงินเพื่อใช้ในยามเกษียณ หรือการให้เงินทำงานแทนเรา ส่วนเราเดินทางท่องเที่ยวแทน 

    เป้าหมายทางการเงินของเราจะเป็นตัวกำหนดวิธีการลงทุนของเราว่าจะต้องเป็นไปในทิศทางไหน ดังนั้น สิ่งแรกที่เราควรจะทำก็คือ การตั้งเป้าหมายทางการเงินให้ชัดเจน ก่อนที่จะไปพูดถึงวิธีการลงทุน 

 

เรารับความเสี่ยงได้แค่ไหน 

    ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน ก็ไม่มีวิธีการลงทุนที่การันตีผล 100% เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยง เราได้กำไรเป็นกอบเป็นกำวันนี้ พรุ่งนี้อาจจะขาดทุนก็ได้ เพราะยิ่งเราเลือกวิธีการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง โอกาสของการได้ผลตอบแทนสูงก็จริง แต่ก็มีโอกาสที่จะขาดทุนสูงได้ด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้น ก่อนที่จะเลือกลงทุนใด ๆ เราควรจะประเมินเสียก่อนว่าเรารับความเสี่ยงได้มากแค่ไหน จากนั้นค่อยไปเลือกวิธีการลงทุนที่เหมาะสมกับเรา 

    การประเมินความเสี่ยงมีความสำคัญมาก นักลงทุนมือใหม่ ควรจะประเมินความเสี่ยงของตัวเองทุกครั้ง ก่อนที่จะเริ่มลงทุน

 

เรามีทุนรอนมากน้อยแค่ไหน

    สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้คือ ทุนที่เราจะใช้ในการลงทุน ซึ่งเป็นอีกตัวที่ช่วยกำหนดวิธีการลงทุนของเรา เพราะแน่นอนว่าหากว่าเรามีทุนน้อย เราคงจะลงทุนเทรดทอง หรือลงทุนที่ใช้เงินจำนวนมากไม่ได้ แต่ไม่ต้องเป็นกังวล เพราะเราสามารถเลือกลงทุนในกองทุน หรือหุ้นในตัวที่ใช้เงินจำนวนไม่มากได้เช่นเดียวกัน 

    ดังนั้น สิ่งสำคัญของการเริ่มลงทุนคือ ควรจะรู้ว่าเรามีเงินเย็นที่จะนำมาลงทุนมากน้อยแค่ไหน จะได้ไม่ลำบาก 

 

เลือกการลงทุนที่ใช่ 

    วิธีการลงทุนสำหรับมือใหม่ในช่วงแรก เราก็ต้องเลือกวิธีการลงทุนที่ใช่ อยากได้ผลตอบแทนไว ๆ อาจจะเลือกเทรดหุ้น ฟอเร็กซ์ หรือเทรดทอง แต่หากว่าอยากไปช้า ๆ เรื่อย ๆ ไม่ต้องตามบ่อย ก็อาจจะเลือกกองทุน แต่จะมีการลงทุนแบบไหน เราก็สามารถเลือกได้ที่ใช่ ตรงกับสไตล์ที่เราต้องการ 

 

วิธีการลงทุนให้ประสบความสำเร็จมีจำนวนมาก อันนี้เป็นเพียงแค่ขั้นตอนการเริ่มต้นเท่านั้น อยากลงทุนที่ใช่ ตรงใจ ไปสู่เป้าหมาย รีบศึกษาเพิ่มเติมแล้วลองเลย