มาตรฐานความปลอดภัยทางไฟฟ้าสำคัญอย่างไร ทำไมต้องใส่ใจ

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • nenechan
  • 0
  • 26 เม.ย. 2566 09:13
  • 223.27.244.***

 

หลายคนคงคุ้นชินกับคำว่า มอก. ที่เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องมีเครื่องหมายดังกล่าว แต่ถ้าเราเป็นผู้ประกอบการที่ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าไปขายต่างประเทศทั่วโลก เราจำเป็นต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยทางไฟฟ้าที่เป็นสากล และได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ไม่ใช่เพียงในระดับประเทศเท่านั้น ซึ่งจะเป็นใบเบิกทางในการทำการตลาดของเรา โดยความปลอดภัยทางไฟฟ้ามีความสำคัญดังต่อไปนี้ 

   

สามารถทำการตลาดได้ทั่วโลก

    การที่เราจะผลิตสินค้าไปขายทั่วโลก สิ่งหนึ่งที่เราจะต้องทำก็คือ การส่งอุปกรณ์ไฟฟ้าของเราไปทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยทางไฟฟ้าแบบมาตรฐานสากล เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคนั่นเอง 

    การที่เราได้รับมาตรฐานความปลอดภัยทางไฟฟ้า จะช่วยให้เราสามารถทำการตลาด และเปิดตลาดไปขายทั่วโลกได้นั่นเอง ดังนั้น หารได้รับมาตรฐานความปลอดภัยทางไฟฟ้าก็จะช่วยให้เราขายของได้มากขึ้นอีกด้วย 

 

เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน

    ความปลอดภัยในการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้ามีความสำคัญอย่างยิ่งยวด เพราะหากว่าอุปกรณ์เสียหาย หรือเกิดข้อผิดพลาด อาจจะทำให้เสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งชีวิตเป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้ 

    นอกจากนี้ หากว่ามีคนใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าของเราแล้วเกิดอันตราย ไฟรั่ว ทำให้ต้องบาดเจ็บหรือเสียชีวิต บริษัทของเราอาจจะโดนฟ้องร้อง หรือเสียชื่อเสียงจากการที่อุปกรณ์ไฟฟ้าของเราไม่ได้มาตรฐานได้ ซึ่งชื่อเสียงที่เสียหาย หากว่าเสียไปแล้ว ยากที่จะกลับคืนมา และสร้างภาพจำที่ไม่ได้แก่สินค้าของเรา 

 

เพิ่มมาตรฐานและชื่อเสียงให้แบรนด์

    การที่เราได้รับมาตรฐานความปลอดภัยทางไฟฟ้า จะทำให้ลูกค้าและพาร์ตเนอร์ของเราเชื่อมั่นและวางใจในอุปกรณ์ไฟฟ้าของเรา และเชื่อมั่นว่าเราเป็นแบรนด์ที่มีความใส่ใจในเรื่องของมาตรฐานและความปลอดภัยอย่างดีเยี่ยม

    ความใส่ใจนี้เอง ที่เป็นสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ และเกิดความจงรักภักดีต่อแบรนด์ของเรา 

 

ค้นพบข้อผิดพลาดก่อนวางขายจริง

    ในฐานะผู้ผลิต ในบางครั้งอาจจะมองข้ามข้อผิดพลาด หรือมีจุดบกพร่องที่เราคิดไม่ถึง แต่การขอรับรองมาตรฐานความปลอดภัยทางไฟฟ้าจะช่วยให้เราทราบถึงข้อผิดพลาดต่าง ๆ ได้จากผู้ตรวจสอบ เพราะการทดสอบจะมีการทดสอบปัญหาต่าง ๆ ในการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อป้องกันการฟ้องร้องจากผู้บริโภคนั่นเอง 

    ดังนั้น หากว่าเราค้นพบข้อผิดพลาดดังกล่าว และแก้ไข ก็จะช่วยลดการตีกลับของสินค้า รวมถึงเพิ่มมาตรฐานของสินค้าของเราให้สูงขึ้นไปอีก 

 

การทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยทางไฟฟ้ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งต่อผู้ประกอบการและผู้ใช้งานจริง เราจึงควรให้ความสำคัญเป็นอย่างแรก เพราะหากว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าเกิดความเสียหายแล้ว อาจจะส่งอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต และอาจจะทำให้เกิดปัญหาฟ้องร้องตามมาได้