รู้เพื่อสุขภาพ! Zinc มีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกายแต่ละช่วงวัย

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nenechan
  • 0
  • 27 มี.ค. 2566 11:19
  • 49.228.17.***

แน่นอนว่าในแต่ละช่วงวัยร่างกายของคนเราต่างก็ต้องการสารอาหารที่ต่างกันออกไป แต่ไม่ว่าจะในช่วงอายุเท่าไรการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงดีก็เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องทำ โดยวันนี้จะมาแนะนำหนึ่งในสารอาหารสำคัญสำหรับคนทุกเพศทุกวัยได้แก่ Zinc หรือธาตุสังกะสี ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนี้
 

- สนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน เนื่องจาก Zinc มีประโยชน์สำคัญในการสร้างและรักษาระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์ เช่น เม็ดเลือดขาว เพื่อช่วยต่อสู้กับเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย

- ส่งเสริมการเจริญเติบโตและพัฒนาการ โดยZinc มีประโยชน์และความสำคัญต่อกระบวนการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กและวัยรุ่นที่ยังต้องมีการเจริญเติบโตเต็มที่

- สนับสนุนการสร้างเนื้อเยื่อ อีกหนึ่งความสำคัญคือ Zinc มีประโยชน์ในการเป็นส่วนประกอบหลักของโปรตีนและสารต่าง ๆ ที่จะเข้าไปช่วยในกระบวนการสร้างเนื้อเยื่อต่าง ๆ รวมถึงช่วยในกระบวนการฟื้นฟูและซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหาย

- ส่งเสริมการดูแลผิวพรรณ Zinc ไม่ได้มีประโยชน์แค่กับภายในแต่ยังส่งผลถึงภายนอก โดยมีคุณสมบัติที่ช่วยในการดูแลและปรับปรุงสุขภาพของผิวพรรณ โดยช่วยลดการอักเสบและการอักเสบของผิว และเพิ่มความเรียบเนียนของผิว

 

ความสำคัญของสังกะสีในแต่ละช่วงวัย

เด็ก

ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโต ในช่วงทารก จนถึงช่วงวัยรุ่น 

      วัยกลางคน

ผู้ชาย: รักษา และป้องกันการเป็นหมัน รวมถึงป้องกันต่อมลูกหมากโต ยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก 

ผู้หญิง: ป้องกันมะเร็งเต้านม รวมถึงช่วยป้องกันปัญหาระดูผิดปกติ บรรเทาอาการปวดเกร็งอย่างผิดปกติของมดลูกก่อนมีประจำเดือน 

วัยทอง  

เป็นตัวช่วยสำคัญในการผลิตฮอร์โมนเพศ  ทั้งฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนในผู้หญิง  และฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในผู้ชาย  ดังนั้นหากขาดไปจึงอาจทำให้ร่างกายมีความผิดปกติ   แต่หากได้รับอย่างเพียงพอก็จะส่งผลดีต่อชีวิตในหลายด้าน ทั้งเรื่องของการนอนหลับ การปรับอารมณ์ให้อารมณ์ที่คงที่ รวมถึงดูแลสุขภาพร่างกายให้กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง นอกจากนี้  ยังช่วยชะลอความแก่ชรา  ลดการอักเสบในร่างกาย  ไม่ว่าจะเป็นปัญหาข้อเสื่อม และช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายโดยเฉพาะในวัย 40+  ที่ภูมิคุ้มกันในร่างกายมักอ่อนแอลง  

 

         จากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่า Zinc มีความสำคัญและมีประโยชน์กับทุกช่วงวัยและคนในทุกเพศ ดังนั้นการได้รับธาตุสังกะสีอย่างเพียงพอจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก แต่ร่างกายของเราไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นได้เอง จึงจำเป็นต้องได้รับจากการรับประทานอาหาร ซึ่งแหล่งอาหารตามธรรมชาติที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุสังกะสี  ได้แก่ หอยนางรม  เมล็ดงาดำ  เนื้อแดง  ปลาทะเลน้ำลึก  อาหารทะเล ถั่ว และธัญพืชต่าง ๆ โดยมีปริมาณแร่ธาตุสังกะสีที่แนะนำสำหรับผู้ใหญ่ คืออย่างน้อย 15 มิลลิกรัม/วัน