รู้ไว้! 3 ปัจจัยที่มีผลต่อความผันผวนในตลาดหุ้น

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanasese
  • 0
  • 30 ม.ค. 2566 11:37
  • 58.8.0.***

    สำหรับนักลงทุนมือใหม่นอกจากจะต้องศึกษาเกี่ยวกับเทคนิคในการเทรดแล้ว สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญและนำไปวิเคราะห์ก่อนตัดสินใจซื้อขายหุ้นเลยก็คือ การรู้ถึงที่มาที่ไปของปัจจัยที่มีผลต่อราคาหุ้นในตลาดว่าอะไรที่ทำให้ราคาหุ้นขึ้น และลง เพราะหลายคนอาจมีความเข้าใจผิด ๆ ว่าเหตุผลที่ทำให้ราคาหุ้นขึ้นเป็นเพราะเจ้ามือ แต่ในความเป็นจริงแล้วปัจจัยที่มีผลต่อราคาหุ้นนั้นมีอยู่มากมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนทุกคนควรศึกษาให้ละเอียดถี่ถ้วน และทำความเข้าใจให้พร้อมก่อนลงสนามจริงทุกครั้ง เพราะหากคุณไม่มีความรู้ในการเทรดที่แน่นพอ ก็อาจทำให้นักเทรดมือใหม่อย่างคุณต้องขาดทุนไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว วันนี้เราเลยนำปัจจัยที่มีผลต่อราคาในตลาดหุ้นผันผวนได้ โดยจะมีเหตุผลประการใดบ้างตามไปดูกันเลยดีกว่า   

 

ผลประกอบการของธุรกิจ

 

ปัจจัยที่ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทในตลาดหุ้นปรับตัวขึ้น-ลง เป็นอันดับแรกเลยก็คือ ผลประกอบการของธุรกิจ หรือผลการดำเนินงานของบริษัท โดยนักลงทุนสามารถตรวจสอบได้จากการอ่านงบในแต่ละไตรมาสที่มีการประกาศออกมา ยกตัวอย่างเช่น ใน 1 ไตรมาส บริษัทมีผลกำไรเท่าใด มีแนวโน้มที่สามารถจะเติบโตขึ้นในอนาคตได้หรือไม่ เพื่อนำไปประเมินฐานะทางการเงินและความสามารถในการทำกำไร ตลอดจนถึงความมั่นคงของบริษัทนั้น ๆ

 

ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ

 

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นอันดับถัดมาก็คือ ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งถือได้ว่าเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจนักลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจเปรียบเสมือนตัวแปรที่ทำให้ราคาหุ้นเกิดการผันผวนได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสภาพคล่องทางการเงินของเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ย อัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ รวมไปถึงภาวะเศรษฐกิจต่างประเทศที่เป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้ตลาดหุ้นเกิดการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นข่าวสารทางด้านเศรษฐกิจจึงเป็นสิ่งสำคัญที่นักลงทุนต้องให้ความสำคัญ เพื่อใช้ประกอบการวิเคราะห์การลงทุนนั่นเอง

 

การเคลื่อนย้ายเงินทุน 

 

มาถึงปัจจัยสุดท้ายที่หลายคนอาจทราบกันดีอยู่แล้วนั่นก็คือ การเคลื่อนย้ายเงินทุน หรือ Fund Flow ที่นับได้ว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยเกิดการผันผวนได้ เนื่องจาก Fund Flow หรือเงินลงทุนต่างชาตินั้นคือ การที่นักลงทุนทำการเคลื่อนย้ายเงินมาเพื่อลงทุนในประเทศ จึงทำให้ราคาหุ้นมีการปรับตัวสูงขึ้น หากมีแหล่งเงินลงทุนที่หมุนเวียนเข้ามาในตลาดหุ้นปริมาณมากขึ้น ซึ่งทางกลับกันหากมีเงินทุนไหลออกจากตลาดหุ้นไทยก็จะส่งผลทำให้ราคาหุ้นร่วงลงได้ ดังนั้นผลตอบแทนจากการลงทุนก็ขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งทางด้านเศรษฐกิจไทยด้วยเช่นกัน

 

และนี่ก็คือ 3 ปัจจัยที่ทำให้ราคาในตลาดหุ้นเกิดความผันผวนได้ เพราะฉะนั้นเพื่อผลตอบแทนที่คุ้มค่าต่อการลงทุน นักลงทุนควรศึกษาปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการลงทุนได้ เพื่อใช้ในการวางแผนและวิเคราะห์เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า