ลิ่มสแตนเลส กับมาตรฐานความปลอดภัยในอุตสาหกรรมอาหาร

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanasese
  • 1
  • 10 ม.ค. 2566 14:12
  • 58.8.13.***

เมื่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกยุคหลังโควิด-19 กำลังเป็นที่จับตามากขึ้น หลายประเทศกำลังเร่งพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะผ่านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หรืออุตสาหกรรมการผลิตเพื่อการส่งออก ในขณะที่ประเทศไทยเองก็เน้นย้ำนโยบายต่าง ๆ ที่เสริมความแข็งแกร่งภาคการผลิตของประเทศ อาทิ อุตสาหกรรมอาหารและแปรรูป ที่ต้องมีคุณภาพได้รับมาตรฐานระดับโลก และนั่นเองคือความสำคัญของลิ่มแสตนเลส 304 ที่แม้จะเป็นจุดเล็ก ๆ ในฟันเฟืองขนาดใหญ่ของไลน์การผลิตอาหาร แต่มีความสำคัญมหาศาล ลองไปดูกันว่าเป็นอย่างไร

 

 

ตั้งแต่อดีตภาคการเกษตรในประเทศไทย ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายของรัฐมาโดยตลอดตั้งแต่มีแผนพัฒน์ฯ ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2504 เพื่อให้ภาคการเกษตรสามารถผลิตเพื่อการส่งออกได้มากขึ้น มีคุณภาพมาตรฐานมากขึ้น และต่อเนื่องไปสู่อุตสาหกรรมอาหาร ที่นำผลผลิตจากการเกษตรมาแปรรูปเพื่อการส่งออก เพื่อให้ตัวเลขทางเศรษฐกิจเติบโตยิ่งขึ้นไปอีก ควบคู่กับเทคโนโลยีการผลิตที่ต้องได้คุณภาพมาตรฐานระดับโลก เพื่อให้สามารถวางใจได้ว่าจะมีความสะอาดปลอดภัย ถูกสุขลักษณะตั้งแต่ฟาร์มจนถึงมือผู้บริโภค

 

มาตรฐานต่าง ๆ ได้นำมาเป็นตัวกำหนดคุณภาพตั้งแต่ระดับเครื่องจักรและอุปกรณ์ในกระบวนการแปรรูปอาหาร ที่จำเป็นต้องออกแบบและต้องใช้อุปกรณ์ที่ถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะบริเวณที่สัมผัสกับอาหารโดยตรง เพื่อป้องกันการปนเปื้อนในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมวัตถุดิบ การกรอง การทำแห้ง การแช่เยือกแข็ง อุปกรณ์ลำเลียง เครื่องบรรจุแพ็กเกจจิ้ง ไปจนถึงระบบทำความสะอาด เรียกว่าต้องสะอาดเป็นระดับฟูดเกรด ไม่ว่าจะเป็นท่อลมที่ใช้หรือลิ่มสแตนเลส ชิ้นส่วนลิ่มส่งกำลังเล็ก ๆ ในเครื่องจักรก็ตาม

 

ลิ่มสแตนเลส เกี่ยวข้องอย่างไรกับมาตรฐานความปลอดภัยในอุตสาหกรรมอาหาร

เป็นเรื่องดีที่ปัจจุบันมาตรฐานความปลอดภัยในอุตสาหกรรมอาหารมีความเข้มงวดในทุกขั้นตอน เช่น GAP, GMP และ HACCP ครอบคลุมตั้งแต่การผลิตวัตถุดิบ การแปรรูป การเก็บรักษา การกระจายสินค้า จนถึงมือผู้บริโภค (From Farm to Table) 

 

  • GAP (Good Agricultural Practices) หรือการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี ซึ่งเป็นระบบที่ป้องกันหรือลดความเสี่ยงของอันตรายที่เกิดขึ้นในสินค้าเกษตรและอาหาร

  • GMP (Good Manufacturing Practice) หรือหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิต ซึ่งเป็นระบบคุณภาพในกระบวนการจัดการสุขลักษณะที่ดีในการผลิตอาหารของโรงงานอุตสาหกรรม

  • HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Point) หรือระบบการจัดการคุณภาพด้านความปลอดภัย ซึ่งใช้ในการควบคุม กระบวนการผลิตให้ได้อาหารที่ปราศจากอันตรายจากเชื้อจุลินทรีย์ สารเคมี และสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ

 

ดังนั้น จึงไม่เพียงพื้นที่การปลูกพืชเกษตรกรรมหรือวิธีเลี้ยงปศุสัตว์ที่สะอาด มีระบบการจัดการที่ดี แต่ยังหมายรวมถึงชิ้นส่วนเล็ก ๆ ทุกชิ้นในโรงงานอุตสาหกรรมอาหารและการแปรรูปที่ต้องเป็นแบบฟูดเกรดเช่นกัน เช่น ลิ่มสแตนเลส ชิ้นส่วนระบบส่งกำลังการหมุนที่ใช้สวมยึดระหว่างเพลา เกียร์ เฟือง หรือรอกของมอเตอร์ เพื่อป้องกันการเคลื่อนที่ตามแนวแกนของชิ้นส่วน ซึ่งมักนำมาใช้ประกอบในเครื่องจักรกลหลายประเภท ควรเป็นลิ่มสแตนเลส 304 มาตรฐานฟูดเกรด 

 

สแตนเลส 304 คือสแตนเลสชนิดหนึ่งในตระกูลออสเทนิติค (Austenitic stainless steel) มีจุดเด่นที่ความทนทาน ทนความร้อนได้สูงถึง 1,400 องศาเซลเซียส ต้านการกัดกร่อนสูง มีความเหนียวสูง ขึ้นรูปได้ดี ไม่เป็นสนิม ไม่ดูดซึมสาร กล่น และรสชาติ สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน เกิดจากส่วนผสมหลัก คือ เหล็กกล้า 70-75%, โครเมียม 18%, นิกเกิล 8% และส่วนผสมอื่น ๆ เช่น คาร์บอนและแมงกานีส เป็นต้น ตัวเนื้อสแตนเลส มีคุณสมบัติที่แบคทีเรียไม่สามารถเกาะติด หรืออาศัยอยู่ได้ และยังทำความสะอาดง่าย จึงเป็นวัสดุอุปกรณ์โลหะที่สามารถใช้กับอาหารได้เป็นอย่างดี

 

ดังนั้น เพื่อตอกย้ำการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไทย อย่าลืมใส่ใจแม้แต่จุดเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างลิ่มสแตนเลส 304 เพื่อให้ทุกธุรกิจอาหารไทยโด่งดังไกลไปทั่วโลก