Ovidio Guzmán-López: จลาจลร้ายแรงจับรัฐเม็กซิกันหลังจากจับกุมลูกชายของ El Chapo

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • wonderr
  • 0
  • 06 ม.ค. 2566 11:40
  • 14.207.82.***

Ovidio Guzmán-López: จลาจลร้ายแรงจับรัฐเม็กซิกันหลังจากจับกุมลูกชายของ El Chapo
 

เจ้าหน้าที่ความมั่นคง 3 นายเสียชีวิตในการปะทะกันในรัฐซีนาโลอา หลังจากการจับกุมลูกชายของราชายาเสพติดชื่อดังชาวเม็กซิโก "เอล ชาโป"

Ovidio Guzmán-López - ตัวเขาเองถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้นำกลุ่มพันธมิตรเก่าของบิดาของเขา - ถูกจับใน Culiacán และย้ายไปเม็กซิโกซิตี้

สมาชิกแก๊งที่โกรธจัดได้ตั้งด่านขวางถนน จุดไฟเผายานพาหนะ และโจมตีสนามบินท้องถิ่น

เครื่องบิน 2 ลำถูกยิงด้วยปืน ลำหนึ่งกำลังเตรียมบินขึ้น

เที่ยวบินมากกว่า 100 เที่ยวถูกยกเลิกที่สนามบิน 3 แห่งในซีนาโลอา

ผู้ว่าการรัฐกล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีคน 18 คนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

นาย Guzmán-López ซึ่งมีชื่อเล่นว่า "The Mouse" ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้นำกลุ่มพันธมิตรในซีนาโลอาของบิดาของเขา นาย Luis Cresencio Sandoval รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าว เป็นหนึ่งในองค์กรค้ายาเสพติดที่ใหญ่ที่สุดในโลก สล็อตทดลองเล่น

สวัสดี พ่อ Joaquín "El Chapo" Guzmán กำลังรับโทษจำคุกตลอดชีวิตในสหรัฐอเมริกาหลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาค้ายาเสพติดและการฟอกเงินในปี 2019 การพิจารณาคดีของเขาเผยให้เห็นรายละเอียดที่โหดร้ายเกี่ยวกับวิธีการทำงานของแก๊งค้ายาในเม็กซิโก
Sandoval รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวเสริมว่าปฏิบัติการสอดแนมนาน 6 เดือนเพื่อจับกุมนาย Guzmán-López ได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ

วิดีโอบนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นการเผารถบัสที่ขวางถนนในคูเลียกัน

ลำตัวของเครื่องบินที่มีกำหนดจะบินจากคูเลียคันไปยังเม็กซิโกซิตี้ถูกยิงด้วยปืนในเช้าวันพฤหัสบดี ขณะที่กำลังเตรียมบินขึ้น สายการบินแอโรเม็กซิโก ของเม็กซิโก ระบุ

ไม่มีลูกค้าหรือพนักงานคนใดได้รับอันตราย วิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่าผู้โดยสารกำลังหมอบและหลบอยู่ในที่นั่ง
“ขณะที่เรากำลังเร่งเครื่องเพื่อบินขึ้น เราได้ยินเสียงปืนใกล้กับเครื่องบินมาก และนั่นคือตอนที่เราทุกคนทิ้งตัวลงกับพื้น” David Tellez หนึ่งในผู้โดยสารเครื่องบินกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องบินของกองทัพอากาศถูกยิงตกที่เมืองกูเลียกัน หน่วยงานการบินพลเรือนของเม็กซิโก ระบุ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ มีกำหนดเดินทางเยือนเม็กซิโกเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอเมริกาเหนือในสัปดาห์หน้า ตอนนี้เขาจะมาถึงในวันอาทิตย์ เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้หนึ่งวัน ตามทวีตของ Marcelo Ebrard รัฐมนตรีต่างประเทศของเม็กซิโก ไม่มีเหตุผลว่าทำไมเขาถึงมาถึงก่อนกำหนด

กองกำลังของรัฐบาลกลางได้ดำเนินการใน Culiacán ตั้งแต่รุ่งสางของวันพฤหัสบดี นายกเทศมนตรี Ruben Rocha Moya ยืนยันใน Twitter ก่อนหน้านี้

มีการปิดล้อมในส่วนต่าง ๆ ของเมือง และเขาเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ที่บ้าน ร้านค้าหลายแห่งถูกปล้นเช่นกัน

การแลกเปลี่ยนการยิงระหว่างกองกำลังความมั่นคงและสมาชิกแก๊งยังคงดำเนินต่อไปจนถึงบ่ายวันพฤหัสบดี รายงานระบุ

โรงเรียนทั้งหมดจะปิดทั่วทั้งรัฐซีนาโลอาในวันศุกร์ หน่วยงานปกครองท้องถิ่นที่ดูแลด้านการศึกษา ระบุ

ก่อนหน้านี้ กองกำลังความมั่นคงเม็กซิโกเคยจับกุมนายกุซมัน-โลเปซในปี 2562 แต่ปล่อยตัวเขาเพื่อหลีกเลี่ยงการขู่ใช้ความรุนแรงจากผู้สนับสนุน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า เขาและโจอาควิน น้องชายของเขากำลังดูแลห้องปฏิบัติการเมทแอมเฟตามีนประมาณ 11 ห้องปฏิบัติการในรัฐซีนาโลอา ซึ่งผลิตยาเสพติดได้ประมาณ 1,300-2,200 กิโลกรัม (3,000-5,000 ปอนด์) ต่อเดือน

พวกเขายังกล่าวด้วยว่า ข้อมูลบ่งชี้ว่านาย Guzmán-López สั่งสังหารผู้ให้ข้อมูล ผู้ค้ายาเสพติด และนักร้องชื่อดังชาวเม็กซิกันที่ปฏิเสธที่จะร้องเพลงในงานแต่งงานของเขา

ในเดือนธันวาคม สหรัฐฯ ประกาศให้รางวัลสูงถึง 5 ล้านดอลลาร์ (4.2 ล้านปอนด์) สำหรับข้อมูลที่นำไปสู่การจับกุมและ/หรือการตัดสินลงโทษนาย Guzmán-López และพี่น้องอีก 3 คน ซึ่งคิดว่ายังคงดำรงตำแหน่งผู้บังคับบัญชาใน กลุ่ม.