คอลลาเจนสำหรับบำรุงเส้นเอ็น มีกี่ประเภท?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • j.jasmine
  • 0
  • 28 ธ.ค. 2565 17:51
  • 171.99.161.***

        สารอาหารประเภทคอลลาเจนนั้นเป็นหนึ่งในชื่อที่คนรักสุขภาพหรืออยู่ในแวดวงความสวยความงามน่าจะทราบหรือคุ้นชื่ออยู่แล้วเป็นอย่างดี นอกจากจะมีส่วนช่วยในการบำรุงสภาพผิว ทำให้ผิวมีความเต่งตึง แลดูอ่อนกว่าวัยแล้ว คอลลาเจนยังมีส่วนช่วยในการบำรุงส่วนต่างๆ ภายในร่างกาย ตั้งแต่กระดูก เส้นผม ข้อต่อส่วนต่างๆ ตลอดไปจนถึงคอลลาเจนยังบำรุงเส้นเอ็นได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ประเภทของคอลลาเจนที่บำรุงเส้นเอ็นนั้นมีกี่ประเภท จะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นอื่นๆ ด้วยหรือไม่ ตามมาหาคำตอบกันต่อได้จากบทความนี้เลย

 

คอลลาเจนชนิดที่ 1

        มาเริ่มกันที่ชนิดแรก คอลลาเจนมีส่วนบำรุงเส้นเอ็น สำหรับคุณสมบัติเด่นๆ ของคอลลาเจนประเภทนี้คือสามารถพบได้ในเส้นเอ็นหรือหลอดเลือด มีส่วนช่วยในการสร้างความยืดหยุ่นในบริเวณต่างๆ ของร่างกายอีกทั้งยังมีส่วนช่วยปกป้องไม่ให้เนื้อเยื่อฉีกขาด หากใครที่กำลังเป็นแผลอยู่คอลลาเจนชนิดนี้ก็จะมีส่วนช่วยในการสมานแผลได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวในเบื้องต้นได้อีกด้วย

 

คอลลาเจนชนิดที่ 2

        มากันที่คอลลาเจนสำหรับบำรุงเส้นเอ็นอีกหนึ่งประเภท สามารถพบเจอได้ในเซลล์กระดูกอ่อนต่างๆ ที่อยู่ตามบริเวณข้อต่อ โดยคุณสมบัติของคอลลาเจนประเภทนี้คือมีส่วนช่วยในการสร้างกระดูกอ่อนในร่างกายให้เพิ่มจำนวนมากยิ่งขึ้น ดังนั้นนอกจากคอลลาเจนนี้จะบำรุงเส้นเอ็นได้แล้ว อีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญคือยังมีส่วนช่วยในการบำรุงกระดูกได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

คอลลาเจนชนิดที่ 3

        มากันที่อีกหนึ่งประเภทของคอลลาเจนที่บำรุงเส้นเอ็นคือชนิดที่ 3 ซึ่งสามารถพบได้มากเช่นกันในคอลลาเจนประเภทที่ 1 เกี่ยวข้องกับเรื่องของโครงสร้างเส้นเลือดและอวัยวะส่วนต่างๆ ภายในร่างกาย นอกเหนือไปจากนี้คอลลาเจนจะช่วยบำรุงเส้นเอ็นได้แล้วก็ยังสามารถพบได้ในผิวหนังเกิดใหม่ อย่างเช่นผิวหนังของเด็ก อย่างไรก็ตามคุณสมบัติเด่นๆ ของคอลลาเจนชนิดที่ 3 นี้ก็ยังมีส่วนสัมพันธ์กับเรื่องของกระดูกและข้อได้อยู่มากพอสมควร

 

อย่างไรก็ตามการจะเลือกรับประทานหรือบริโภคคอลลาเจนให้ได้ผลนั้นแนะนำว่าให้เลือกบริโภคคอลลาเจนบำรุงเส้นเอ็นที่มีโมเลกุลขนาดเล็กให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ยกตัวอย่างเช่นคอลลาเจนไฮโดรไลซ์ ที่ปัจจุบันมีการพัฒนาให้มาในรูปแบบของผงคอลลาเจนที่สามารถละลายน้ำได้ ทั้งนี้ก็เพื่อให้กลายเป็นโมเลกุลย่อยขนาดเล็ก ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดีและเร็วมากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง แต่ทั้งนี้ขอแนะนำเพิ่มเติมว่าการเลือกบริโภคคอลลาเจนนั้นเป็นเพียงแค่อาหารเสริมที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอภายในร่างกาย แต่ไม่ใช่ยารักษาโรคแต่อย่างใด