เลือกประกันสุขภาพให้เหมาะกับการใช้ชีวิตอย่างไร ไปรู้กัน!

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanasese
  • 0
  • 25 ธ.ค. 2565 13:37
  • 58.8.6.***

     การใช้ชีวิตในยุคปัจจุบันมีเรื่องหลากหลายเรื่องให้เราต้องกังวลใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำงาน การใช้ชีวิตที่ต้องควบคุมค่าใช้จ่ายให้เพียงพอในแต่ละเดือน รวมถึงเรื่องของสุขภาพ แต่ถ้าหากพูดถึงเรื่องสุขภาพแล้ว เราสามารถสร้างหลักประกันให้กับการใช้ชีวิตได้ ด้วยการเลือกประกันสุขภาพเอาไว้เพื่อคุ้มครองตัวเองหากเกิดเจ็บป่วย ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่จะสร้างความคุ้มค่าในการใช้ชีวิตของคุณได้ เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่า โรคร้ายจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้นการซื้อประกันประเภทนี้เอาไว้เรียกได้ว่าจะช่วยให้อุ่นใจได้มากกว่า

     แต่ทั้งนี้การดูสุขภาพอย่างเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็เป็นสิ่งที่เราควรทำควบคู่ไปด้วย เราลองมาดูกันว่าหากคุณต้องการที่จะเลือกประกันสุขภาพเพื่อสร้างความอุ่นใจในชีวิต ควรเลือกซื้อจากที่ใด เพื่อสร้างความคุ้มค่าให้ได้มากที่สุด

1. คุ้มครองโรคใดบ้าง

     สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกประกันสุขภาพก็คือเรื่องของความคุ้มครอง ว่าประกันนั้น ๆ ให้ความคุ้มครองโรคอย่างที่คุณต้องการหรือไม่ ยิ่งถ้าใครตอนนี้อายุเริ่มจะ 20 ปลายๆ และกำลังมองหาตัวช่วยที่สามารถสร้างความอุ่นใจหากว่าเราอายุมากขึ้นในเรื่องของสุขภาพ การเลือกประกันสุขภาพที่มาพร้อมกับความคุ้มครองโรคที่หลากหลายถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีอย่างมาก ยิ่งถ้าครอบคลุมโรคที่อาจเกิดจากการทำงานด้วยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโรคเกี่ยวกับออฟฟิศซินโครม หรือโรคร้ายอื่นๆ อย่างโรคมะเร็ง ก็จะช่วยให้คุณอุ่นใจกับการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ในการเลือกซื้อประกันย่อมต้องศึกษาถึงรายละเอียดของแผนประกันให้ดี เพื่อสร้างความคุ้มค่ามากที่สุด 

 

2. เลือกประกันสุขภาพที่สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้

     สำหรับในการเลือกประกันสุขภาพที่เหมาะกับตัวเองนั้น คุณจะต้องดูถึงแนวโน้มในอนาคตด้วย หรือถ้าใครต้องการที่จะซื้อประกันสุขภาพเอาไว้เพื่อใช้ลดหย่อนภาษีก็ถือว่าคุ้มค่าเช่นกัน เพราะถ้าหากเทียบว่าในแต่ละปีเรามีปัญหาสุขภาพมากน้อยแค่ไหน และต้องเสียเงินกับการเข้าโรงพยาบาลบ่อยหรือไม่ ถ้าหากคุณคิดคำนวณแล้วการซื้อประกันสุขภาพเอาไว้แล้วได้ใช้ก็ถือว่าไม่มีอะไรจะต้องเสีย เพราะสุดท้ายปลายปีคุณสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ ยิ่งเหล่ามนุษย์เงินเดือนหากต้องการซื้อประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มค่าอาจจะต้องศึกษารายละเอียดให้เหมาะกับความต้องการของคุณด้วย 

 

3. เรื่องราคาก็ถือว่ามีความสำคัญเช่นกัน 

      สำหรับวัยที่เริ่มต้นทำงานใหม่ๆ อาจมองว่าการซื้อประกันสุขภาพเอาไว้เป็นเรื่องที่สิ้นเปลือง เพราะคุณสามารถใช้การรักษาจากประกันสังคมที่บริษัทจ่ายให้ หรือประกันกลุ่มที่เป็นสวัสดิการของบริษัท แต่รู้หรือไม่ว่า ในการเลือกซื้อประกันสุขภาพนั้นถือว่าเป็นการวางแผนในระยะยาว เพราะหากคุณซื้อตอนอายุน้อยๆ ราคาที่ได้ก็จะไม่แพงมากนัก อีกทั้งยังคุ้มครองโรคได้หลายโรคและมีสิทธิที่จะซื้อได้ต่อไปในแต่ละปีในราคาที่ไม่ต่างจากที่ซื้อมาในปีแรกๆ ซึ่งถ้าหากเทียบแล้ว คุณยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษี ซึ่งทำให้คุณได้เงินภาษีที่เสียไปกลับคืนมาอีกด้วย