สายทีวี LG ควรรู้! ทีวี LG LED ต่างกับ LCD ยังไง

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanasese
  • 0
  • 25 พ.ย. 2565 11:18
  • 223.27.244.***

       หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่อยากซื้อจะทีวี LG สักเครื่องแต่ยังไม่รู้ว่าตัวเองควรเลือกซื้อจอประเภทไหนระหว่างทีวี LG LED และทีวีLG LCD ก่อนอื่นเราต้องขอบอกเลยว่าคุณมาถูกที่แล้ว เพราะวันนี้เราจะมาบอกต่อรายละเอียดเกี่ยวกับทีวีทั้งสองประเภทกันเพื่อให้ทุกคนสามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจในการเลือกทีวีที่ใช่ ว่าแต่รายละเอียดทั้งหมดจะเป็นยังไง ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปหาคำตอบพร้อมกันด้านล่างนี้ได้เลย

 

 

ทีวี LG LED และทีวี LCD คืออะไร?

 

            ความแตกต่างข้อสำคัญของหน้าจอทีวีทั้งสองประเภทนี้จะอยู่ที่กระบวนการให้กำเนิดภาพบนหน้าจอ โดยทีวี LCD จะมีการนำหลอดไฟ Cold Cathode Fluorescent Lamp หรือ CCFL ที่มีลักษณะเป็นทรงแบนและยาวมาเรียงต่อกันในแนวนอนมาปรับใช้ร่วมกับ Liquid crystal หรือสารกึ่งของแข็งและเหลวที่มีทั้งหมด 3 สีได้แก่ สีแดง, สีเขียว และสีน้ำเงิน (RGB) โดยขั้นตอนการให้กำเนิดภาพของทีวี LCD จะเริ่มจากการที่หลอด CCFL ฉายแสงสีขาวออกมายังบริเวณ Liquid Crystal เพื่อให้สารดังกล่าวแปลงแสงสีขาวออกมาเป็นสีต่างๆ จนเกิดเป็นรูปภาพตามที่เราเห็นบนหน้าจอทีวี

 

            ส่วนทีวี LG LEDนั้นถึงแม้จะมีกระบวนการทำให้เกิดแสงบนหน้าจอใกล้เคียงกับ LCD แต่สิ่งที่ต่างกันก็คือทีวี LED จะเปลี่ยนจากการใช้หลอด CCFL มาเป็นการนำหลอด LED ที่มีขนาดเล็กมาเรียงต่อกันจนทั่วหน้าจอแล้วใช้ Liquid crystal เป็นสื่อกลางในการแปลงแสงจากหลอด LED ออกมาเป็นสีต่างๆ บนหน้าจอเหมือนกับทีวี LCD

 

เปรียบเทียบจุดเด่นของทีวีทั้งสองประเภท

 

            เนื่องจากทีวี LG LED และ LCD ใช้หลอดไฟคนละแบบ และด้วยสาเหตุข้อนี้จึงทำให้หน้าจอทีวีทั้งสองประเภทมีจุดเด่นทั้งในเรื่องของการแสดงผล, อัตราการกินไฟ และความคุ้มค่าที่แตกต่างกันออกไป โดยเราสามารถสรุปจุดเด่นของทีวีทั้งสองแบบได้ตามรายละเอียดคร่าวๆ ด้านล่าง ดังนี้

 

            ทีวี LG LCD

           

            จุดเด่นของหน้าจอทีวีแบบ LCD จะอยู่ที่คุณภาพในการแสดงผลโดยรวมทั้งในเรื่องของความสว่างที่อยู่ในระดับดี และสีสันที่สามารถแสดงผลออกมาได้อย่างสวยงาม ถึงแม้ LCD จะมีจุดเด่นที่การแสดงผลบนหน้าจอ แต่สิ่งที่แลกมาก็คือทีวีรุ่นดังกล่าวมีอัตราการกินไฟค่อนข้างสูง และตัวเครื่องมีความหนากว่าทีวี LED เพราะหลอดไฟที่เป็นแหล่งให้กำเนิดแสงอย่าง CCFL นั้นมีขนาดใหญ่กว่าหลอด LED นั่นเอง

 

            ทีวี LG LED

 

         ถือว่าเป็นหน้าจอทีวีที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ จากผู้ใช้งานในบ้านเรา โดยจุดเด่นของทีวีรุ่นนี้จะอยู่ที่การให้ความสว่างและการให้สีสันที่ค่อนข้างสด อีกทั้งยังกินไฟน้อย ตัวเครื่องมีความบางเฉียบมากกว่าหน้าจอ LCD และที่สำคัญเลยก็คือทีวี LG LEDในปัจจุบันยังมีหลายเกรดให้เราได้เลือก ยิ่งรุ่นไหนคุณสมบัติในการแสดงผลดีเท่าไหร่ ทีวี LED รุ่นนั้นก็จะมีราคาสูงขึ้นตามลำดับ